Lyka POV
Na gising ako ng bigla akong mahulog mula sa kinahihigaan ko."aray......aray........aray"
na padaing nalang ako dahil sa sakit kaya agad akong na pabangon mula sa pagkakahulog ko sa couch.
ng mapatingin ako sa bintana ay maliwanag na kaya na paunat unat ako ng buong katawan ko, medyo masakit din yung pagkakabagsak ko.
hindi din ako na katulog ng maayos kagabi dito sa couch, hindi kasi ako sanay na matulog sa couch sumasakit kasi yung katawan ko.
ng mapatingin ako sa malaking kama ni phoenix ay na kita kong wala na siya, mukhang na una siyang gumising.
kinuha ko na ang gamit ko dahil kailangan ko pang maghanda para sa shift ko mamayang hapon.
lumabas na ako sa kuwarto ni phoenix saka agad na nagtungo sa ibaba, kailangan ko ng makaalis at ng makapagpalit na din ako.
"lyka, gising ka na pala"
na patigil ako sa paglalakad ng marinig ko ang seryosong boses ni ate rhea kaya na palingon ako.
"hindi ka ba nagpalit ng suot mo? bakit yan pa din suot mo?" seryoso niyang tanong ng makalapit siya.
"na kalimutan ko po kasi, masiyado din kasi akong pagod kahapon kaya hindi na ako nakapagpalit" sagot ko at pinilit kong hindi mautal.
paano naman ako makakapagpalit ng suot ko eh wala naman dito yung mga gamit ko!
"let's go, I prepare the breakfast"
anyaya niya saka na una ng maglakad palayo, hindi sana ako susunod kaya lang biglang kumalam ang sikmura ko kaya sumunod nalang ako, ng nandoon na kami ay na kita ko si phoenix na seryosong kumakain at kasama din niya yung tatlo.
"good morning ma'am lyka!" pagbati sa akin ng tatlo habang kumakain sila.
"good morning" pagbati ko din saka umupo na, ng makaupo ako ay kumuha na ako ng tinapay saka ng ham and egg at pinagsama iyon saka kinain.
"so lyka, kamusta naman ang pagiging asawa ng kapatid ko? I mean your his wife now"
seryosong tanong ni ate rhea kaya na patigil ako sa pagkain ko saka na patingin kay phoenix na may sariling mundo.
hindi naman talaga namin kilala ang isa't isa eh!
"m-maayos naman po" maikli kong sagot kaya seryoso niya akong tinignan.
na pansin kong lalong naging seryoso si ate rhea ngayon, hindi katulad kahapon na palangiti siya pero ngayon hindi ko siya na kikitang ngumingiti.
"I know that you wonder about our family lyka, you don't need to worry about your safety, I'm sure my brother can protect you specially that your his wife" seryoso nitong saad kaya tumango nalang ako, ayoko naman magkaroon ng gulo dito.
"by the way be prepare for sunday" sabi niya kaya na patigil ako sa pagkain ko.
"s-sunday?"
"it's our company anniverssary, hindi ba sayo sinasabi ni phoenix?" tanong niya kaya na pailing nalang ako.
"phoenix I already remind you that don't forget to tell this thing to your wife"
"I'm sorry I forgot" malamig na tugon ni phoenix ,
"just be prepared lyka, we will introduce you at our investors amd partners since your his wife" sabi niya kaya na patango nalang ako.
tinapos ko na agad ang pagkain ko at ng natapos na ay pinaakyat na ako ni ate rhea para makapagpalit na pero wala akong dala na ibang susuotin ko!
"ma'am lyka ito po pala yung susuotin niyo" na patigil ako ng marinig ang sinabi ni theo kaya na patingin ako sa hawak niya.
"saan galing ito?" tanong ko ng makita ang ilang mga gamit para sa babae pati na din ang ibang dress ng mga babae.
"may na iwan po kasi dito na mga ganyan galing sa mga k-kaibigan namin!......alam po namin na wala kayong pangpalit kaya ito nalang po muna" sabi niya kaya na patango ako.
"sige salamat"
sabi ko saka sinara na ang pinto, makikigamit muna ako ng bathroom ni phoenix dito, hindi din naman niya ako papayagan na pumasok sa ibang kuwarto eh.
pero pinoproblema ko talaga yung anniverssary party ng company nila!malapit ng maglinggo!
wala sa usapan namin na may ganito pa kaming gagawin
YOU ARE READING
The Innocent Doctor and The Heartless Mafia Lord (COMPLETED)
RandomLyka Suarez was a doctor with a mysterious personality with her past, pilit niyang tinatakasan ang nakaraan niya na kahit kailan ay hindi na niya gugustuhin pang balikan. One day she encountered Phoenix Vance Koufax Monroe, the mafia lord, in their...