Chapter 44

2.2K 65 8
                                    

Lyka POV 

Na padilat ako ng maramdaman kong wala na si phoenix sa tabi ko kaya ng mapabangon ako ay wala na siya.

ng maptingin ako sa wall clock ay mag-seseven palang ng umaga.

tumayo nalang ako mula sa pagkakaupo saka nag-tungo na papunta sa bathroompara maligo.

tumagal din ako doon ng isang oras at hindi pa din mawala sa isip ko ang nangyari sa amin ni phoenix kagabi.

ng matapos na akong maligo ay agad na akong nag-bihis saka lumabas ng kuwarto namin dala ang handbag ko dahil kailangan ko pa palang pumasok.

maaga nga pala ang pasok ko ngayon at mabuti nalang ay na gising ako ng maaga.

hindi ko maipaliwanag ang nararamdaman ko pero sobrang gaan ng pakiramdam ko ngayon.

ng makababa ako ay hinanap ko agad sa phoenix hanggang sa mapadpad ako sa loob ng kusina.

na gulat ako ng makita ko dito si phoenix na nakasuot pa ng apron habang abala sa paghhiwa na ginagawa niya.

"phoenix?" 

pagtawag ko kaya na patigil siya sa paghihiwa at na palingon sa akin.

"anong.....anong ginagawa mo?" tanong ko sa kaniya at na pansin ko din ang harina sa mukha niya?

"uhm baking?" sagot niya kaya na pakunot ang noo ko.

"ng ganito kaaga?" tanong ko saka lumapit sa kaniya para tignan ang ginagawa niya, "ano yang ginagawa mo?" tanong ko ng makita ko ang isang baking pan.

"I just want to make mango cake" sagot niya.

pero parang iba yatang mango cake ang ginagawa niya eh?

"sigurado ka bang mango cake yang ginagawa mo?" tanong ko uli dahil kakaiba ang kulay na nasa loob ng baking pan.

"yes, I just followed the instruction here" sagot niya saka pinakita pa ang recipe book na nasa gilid.

tinignan ko iyon at na kita ko din dito ang mga step at ingredients na kailangan, na patango nalang ako sa kaniya.

"ano naman ang na isipan mo at gumawa ka niyan?" tanong ko saka kinuha ang panyo sa gilid saka pinunasan ang mukha niya.

hindi siya sumagot kaya hindi nalang ako nag-tanong pa at tinulungan ko na din siya sa pagliligpit ng mga ginamit niya habang linuluto ko ang pagkain niya.

hindi din naman ako na tagalan sa pagluluto dahil wala pang isang oras ay na tapos na kaya hinanda ko na iyon sa dining table.

si phoenix naman ay naligo muna sa taas dahil medy madumi din siya dahil dun sa ginawa niya kanina.

hindi pa nakikita sila chasin pero parang mamaya payata sila makakapunta dito.

ng maihain ko na ang lahat ay sakto naman na nandito na si phoenix kaya pinaupo ko na siya at linagyan ng pagkain ang plato niya.

"hindi ka ba kakain?" seryoso niyang tanong kaya umiling nalang ako. 

"maaga pa kasi ang shift ko ngayon kaya kaiangan ko na din umalis" sagot ko.

"ma'am lyka!"

na palingon ako ng marinig ko ang boses ni griffin.

naglalakad siya palapit ngayon dito sa gawi namin ni phoenix.

"oh bakit? may kailangan ka?" tanong ko mg makalapit siya.

"si boss leo po kasi nasa labas" sagot niya kaya na tigilan ako.

The Innocent Doctor and The Heartless Mafia Lord (COMPLETED)Where stories live. Discover now