Chapter 38

2.1K 63 4
                                    

Lyka POV

Ng sumapit na ang gabi ay agad ko ng ilinigpit ang ibang mga gamit ko dahil kailangan ko ng hintayin si phoenix sa labas.

na patigil ako sa pagliligpit ng ibang mga folder ng biglang nag vibrate ang phone ko kaya kinuha ko iyon mula sa bulsa ng gown ko at ng binuksan ko iyon ay pangalan ni phoenix ang unang lumabas kaya na pangiti ako.

agad kong binuksan ang message na sinend niya saka binasa iyon.

From: Phoenix

Malapit na ako diyan, just wait me there and don't leave

Pagbasa ko kaya ilinagay ko na iyon sa loob ng bag ko saka tinapos na ang ginagawa ko, wala ngayon dito sila jamie dahil may kailangan pang puntahan na isang patient si jamie sa 9th floor, si Eloise naman ay hindi ko alam kung na saan siya.


bigla nalang kasi siyang umalis kanina ng hindi manlang nagpapaalam sa akin pero mukhang pinuntahan niya si doc leo, hindi naman na ako magugulat kung malaman kong pumunta na naman siya kay doc leo.

nasa 9th floor kasi ang office ni doc leo dito samantalang kami ni jamie ay nandito sa third floor, ng mapatingin ako sa wall clock ay malapit ng mag seven ng gabi.

ng maayos ko na ang lahat ng gamit ko ay kinuha ko na ang handbag ko saka naglakad na palabas ng kuwartong iyon.

mamaya pa matatapos ang shift ni jamie at baka mag-over time na naman siya dahil sa dami ng mga ginagawa niya kahit din naman ako ay madaming ginagawa pero tinatapos ko kaagad dahil kung hindi ko gagawin ay lalo lang ako matatambakan ng mga gagawin.

pagbalik ko nga dito ay ang dami na agad na bumungad sa akin na mga gagawin ko kaya kinailangan ko tuloy mag-over time katulad kay jamie.

na patigil ako sa paglalakad ng makita si jamie kasama si eloise na mukhang masama yata ang mood niya?

"oh pinuntahan mo na naman ba si doc leo sa 9th floor?" tanong ko ng makalapit ako sa kanila.

"yeah, binigay niya lang itong journal na nahulog ko yata doon ng mapadaan ako" walang gana nitong sagot kaya ng mapatingin ako sa journal niya ay na pansin kong medyo na lukot yung cover niya?

"anong nangyari sa journal mo, bakit ganyan?" tanong ko kaya na patingin siya sa akin.

"it's nothing, na ihampas ko lang kanina sa isang bwisita ni leo" masungit nitong sagot kaya na patingin ako kay jamie at umiling-iling nalang siya sa akin.

iisa lang ang na iisip kong dahilan kung bakit ganoon ang itsura ng journal ni eloise, may ginawa na naman siguro siya kaya ganoon.

"sabayan ka na  namin sa pagbaba"

sabi ni jamie kaya na patango nalang ako sa kaniya, ng makalapit na kami sa elevator ay bumukas na kaagad iyon kaya na una na akong naglakad papasok.

ng makapasok ako ay sumunod din silang dalawa, na papatingin din ako sa sa hawak kong cellphone dahil baka may message na si phoenix.

"bakit pala ang daming mga pumupuntang doctor sa 9th floor? may nangyari ba?" tanong ko dahil kanina ay sobrang daming pumupunta sa 9th floor at hindi ko naman alam kung bakit pero pinapatawag daw sila.

"why dont you ask her for what she did to natalia" sagot nito kaya na patingin ako kay eloise.

"ano na naman ba ang ginawa mo kay natalia?" tanong ko sa kaniya kaya na patingin siya sa akin.

The Innocent Doctor and The Heartless Mafia Lord (COMPLETED)Where stories live. Discover now