Lyka POV
"ma'am lyka saan po namin ilalagay ito?"
tanong ni theo kaya na patingin ako sa kaniya pati na sa mga hawak nila.
"pakilagay nalang sa kusina yung iba mong hawak theo, ako nalang bahala mag-ayos ng mga pinamili natin mamaya"
paliwanag ko kaya na patango nalang siya at agad na nagtungo sa kusina kaya na patingin naman ako kay griffin.
"eh ito ma'am lyka? saan ko ilalagay?" tanong naman niya.
"pakilagay nalang din sa storage room yung ibang pagkain diyan" sagot ko naman kaya na patango nalang din siya saka agad na umalis.
na isipan ko kasing mag-grocery ngayon dahil na pansin ko na paubos na din yung ibang stock namin dito ng mga pagkain.
saka balak ko din mag-linis ngayon ng mga kuwarto dito dahil ang alam ko ay hindi pa nalilinisan ang ibang kuwarto dito.
dalawang linggo na din simula ng makalabas si phoenix sa hospital at naging maayos naman na ang lahat ng makalabas siya.
simula din ng makalabas siya ay palagi na siyang maaga kung umuwi dito para makasabay sa dinner.
kung dati ay lagi siyang late kung umuwi ay ngayon ay maaga na siya kung umuwi.
umakyat na ako dala ang ibang mga gamit na binili ko, balak ko kasi dagdagan ng mga gamit ang ibang kuwarto dito at baguhin lahat ng mga iyon para naman magandang tignan.
pumunta muna ako sa kuwarto namin ni phoenix para magpalit ng suot ko, hindi din naman ako nag-tagal pa sa pagpapalit dahil agad ko din kinuha ang mga panglinis.
itinali ko ang buhok ko saka kinuha na ang mga panglinis at nagtungo sa pinakaunang kuwarto dito.
madami naman ditong mga kuwarto pero hindi naman lahat ay magagawa kong malinisan ngayon.
ng makapasok ako dito sa loob ng kuwarto ay unang bumungad sa akin ang malawak na kuwarto pero na pansin ko na walang kabuhay-buhay dahil puro itim ang kulay nito.
mabuti nalang at may na bili ako kanina na mga pintura na pwede kong magamit.
hindi na ako nag-sayang pa ng oras dahil agad na akong nag-simula.
ang una kong ginawa ay pinalitan ko ang kurtina pati na ang mga punda ng unan at ng kama, sinigurado ko talaga na maayos ang pagkakalagay ko.
sinigurado ko din na malinis ang lahat bago ako tuluyang lumabas ng kuwarto, hindi naman sobrang dumi o kalat ng kuwarto na iyon kaya hindi din ako na tagalan sa paglilinis.
pinuntahan ko na ang iba pang mga kuwarto dito para linisan, yung iba ay pininturahan ko pa mismo.
day off ko naman ngayon kaya may oras din ako na gawin ito ngayon at saka maaga pa naman.
sunod ko naman pinuntahan ang kuwarto namin phoenix, ng makapasok ako sa loob ay agad ko ng pinalitan ng mga punda ng unan pati na ng kama at ng kurtina.
habang naglilinis ako ay na patigil ako ng tumunog ang phone ko kaya kinuha ko iyon mula sa bulsa ng suot ko at ng mapatingin ako sa screen ay pangalan ni eloise ang na kita ko kaya sinagot ko na agad.
"oh na patawag ka?" bungad ko ng masagot ko.
[I just want to check if your fine?]
"maayos naman ako, naglilinis lang ako ngayon ng mga kuwarto dito"
[oh okay] sabi niya pero na pansin ko na parang may gusto pa siyang sabihin.
"may problema ba?"
YOU ARE READING
The Innocent Doctor and The Heartless Mafia Lord (COMPLETED)
De TodoLyka Suarez was a doctor with a mysterious personality with her past, pilit niyang tinatakasan ang nakaraan niya na kahit kailan ay hindi na niya gugustuhin pang balikan. One day she encountered Phoenix Vance Koufax Monroe, the mafia lord, in their...