Chapter 12

2.9K 62 0
                                    

Lyka POV

"oh bakit parang may problema ka?"

na patingala ako ng marinig ko ang boses ni doc jamie, nandito kasi kami ngayon sa office dahil lunch break na namin.

"si grandpa kasi gusto niyang dalhin ko si phoenix sa amin para ipakilala" sagot ko saka na pasubsob nalang ako ng mukha ko sa braso ko.

"wait, kayo na ba ni phoenix?"

"siyempre hindi!"

"kung ganoon bakit gusto makilala ng grandpa mo si phoenix kung hindi pala kayo?"

"uhm.......sinabi ko kasi kay grandpa na ikakasal na kaming dalawa eh" sagot ko kaya na tigilan siya, "kaya naman pala gusto makilala ng grandpa mo yang si phoenix"

"pero hindi naman totoo yun eh! gusto ko lang talaga siya umalis" sabi ko dahil kung hindi ko ginawa iyon ay malamang wala na ako dito at nandoon na ako sa amin.

magsasalita sana ako ng biglang nag ring ang phone ko kaya kinuha ko iyon mula sa bulsa ng suot ko at ng tinignan ko ay si grandpa ang tumatawag.

"oh bakit mo hindi mo sinasagot?"

"s-si.....s-si grandpa yung tumatawag" sabi ko kaya na patango siya, naglakad na siya palayo kaya bago ko sinagot ay huminga muna ako ng malalim.

"g-grandpa! na patawag kayo" pilit kong pinigilan ang hindi mautal.

[LLYYKAAA!]

ilinayo ko ng kaunti ang phone ko sa tenga ko ng marinig kong sumisigaw si grandpa.

"yes grandpa?"

[hindi ba sabi ko dalhin mo dito yang lalake na yan at ng makilala ko?]

"grandpa naman"

[since ikakasal na din naman kayo ay mas mabuti kung kikilalanin ko kung sino yang pakakasalan mo]

"pero grandpa madami po akong ginagawa dito"

[tomorrow is your day off right?]

"yes grandpa-"

[then bring him here and I want to know that man]

"pero grandpa busy po si phoenix, hindi ko po alam kung kailan siya pwede madami siyang ginagawa"

[he's your fiancee, for sure he have more time for you specially for the wedding or your just bluffing?]

"of course not!"

[then bring him here, tomorrow is saturday]

"but grandpa!"

[no buts lyka, o baka naman hindi ka talaga ikakasal? kasi kung hindi ay pwede kong asikasuhin ang kasal mo sa anak ng kaibigan ko, sa kaniya kita ipapaksal-]

"pupunta kami grandpa!"

[then good, see you tomorrow, don't be late]

sabi ni grandpa saka binabaan na ako kaya lalo akong na pahinga ng malalim.

"oh anong sabi?"

"gusto ni grandpa pumunta kami sa kanila bukas"

"well good luck nalang" sabi niya saka tinapik tapik ang balikat ko kaya na pasubsob ako sa braso ko.

wahhhh!!!

paano na yan, hindi talaga ako titigilan ni grandpa hangga't hindi ko dinadala si phoenix!

The Innocent Doctor and The Heartless Mafia Lord (COMPLETED)Where stories live. Discover now