Chapter nineteen

85 10 0
                                    

"Maria Dashana! Tanghali na, gumising ka na!"

Minsan tinatanggap ko na lang na ang mama ko ay maingay talaga. Mas maaga pa sa alarm clock kung makasigaw. At sa lakas ng boses n'ya, paniguradong hindi lang ako ang nagising sa mga oras na ito.

Nang matapos ko ang pagb-breakfast ay nagpaalam na akong papasok na. When I went out, I saw my friends closing each of their gates.

"May pasok na naman!" Dramos muttered, stretching his arms. "Marami na namang chics ang maghahabol para sa katawan ko."

"Nananaginip ka pa yata, pre," Finn teased, nudging Dramos on the waist. Lumapit ako kay Faber na humihikab pa saka s'ya inakbayan. Medyo tumabingi ang salamin n'ya kaya mabilis n'ya 'yong inayos.

"No contact lens?" I asked. Medyo naninibago ako sa suot n'yang salamin dahil medyo matagal-matagal din s'yang hindi nagsuot ng gano'n.

"Wala," mahinahong sagot n'ya. "Hindi kasi ako nakabili kahapon. Eh kasi—"

"Kasi nagbasa ka?" Pagputol ko sa sasabihin n'ya dahilan para ngumiti s'ya. Alam na alam ko na ang mga linyahan n'yang 'yan. "You are the only nerdie, introvert guy that I love, you know?"

Mas lalong lumawak ang ngiti n'ya sa akin. His pale as snow skin was being highlighted when he got touched by the light from the sun.

"Hoy sadako, ang aga-aga nakasimangot ka." Sunod na bumaling si Dramos sa tila wala sa mood naming kasama. Katabi lang s'ya ni Dramos pero may distansya sa pagitan nila.

"I don't talk to people who still wear spiderman brief at their age," she replied, flipping her hair.

"H-hoy—!" shock was evident all over Dramos' face when he pointed his index finger at the woman beside him who seem unbothered.

"Totoo ba, pre?" Finn being the naughtiest person I've ever know, he laughed hysterically with tears slowly building up on the right side of his eye. Nagsisimula na naman sila.

"H-hindi s-yempre!" he defensively stated. "P-paano mo nalaman, ha? Bakit sinilipan mo ba ako?"

"Why would I?" Aveen arched an brow. "Bakit ano bang makikita ko sayo? Sausage?"

"Bawiin mo sinabi mo!" sigaw n'ya, nanlaki na ang butas ng ilong.

"Bakit galit ka? Kasi totoo?" She looked at her nails. Enjoy na enjoy sa pang-iinis kay Dramos pero ayaw n'yang ipahalata. Mukhang gumaganti para sa mga pambubully nito sa kanya.

"Ipakita ko pa sayo." Dramos began unzipping his pants but Keere immediately grabbed him by the hand. Lahat kami ay napatingin sa kanya at hinintay ang susunod n'yang gagawin. He shook his head.

"Mapapahiya ka lang," pang-aasar n'ya na tinawanan naming lahat. Looking pissed, Dramos punched him on the arm. We continued walking as we made our day with banters.

"Oo nga pala, may practice kami bukas. Manood kayo, okay?" Saad ni Dramos nang lumiko na kami sa kalsada. He was leading the way.

"Hindi ako pwede," mataray na sabi ni Aveen. "May pupuntahan ako bukas."

"Uunahin mo na naman 'yang boyfriend mong tarantado," Finn muttered, shooting a sideward glare at her. Nag-iba rin ang mga mukha namin. "Samahan mo mamaya si Dasha para sabay kayo."

"Hindi nga ako manonood, kulit." Aveen was getting annoyed. "Kaya naman ni Dasha kahit mag-isa lang s'ya. Why tagging me along?"

"Mas maganda kasi kapag kumpleto," mahinahong paliwanag ni Keere. Unlike Finn who had a hint of contempt on his voice, Keere was calm and compose. Napangiti tuloy ako kay Keere. When he noticed me staring at him, he stared back and smiled at me too.

Catmint Series 1: Atty. Keere Alexis MagnusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon