SIMULA - Hanzero Lior Randejas
Dahil sa kagustuhan at pangugulit kong magkaroon ng buong pamilya, napilitan si lolo na ipakasal si mommy sa ibang lalaki. Bata palang, namatay na si papa kaya hindi ako nakaranas at nakaramdam ng kompletong pamilya.
At dahil sa nag-iisa lang akong apo at anak, lahat ibinibigay nila sa akin. Nagpakasal si mama sa isang lalaking bata pa sa kanya, kung titignan parang kuya ko na ang lalaki. Matanda lang ito ng siyam na taon sa akin.
I was so happy, dahil kompleto na ang pamilya ko. At nagpapasalamat rin ako dahil ang napakasalan ni mommy ay isang mabait na lalaki, that's what what I thought. Moreno at walang emosyon ang mga mata, para siyang modelo kung tatayo lang, at kahit wala siyang ginagawa, nakakahanap parin ako ng bagay na hinahangaan ko sa kanya.
At first, he is so good, nakikipagtawanan pa ito sa amin ni mama noon but things has changed. Lumipas ang ilang buwan, nagsimula na siyang buhatan ng kamay si mommy. I thought he couldn't do that kase mas matanda si mommy, kaya hindi niya kayang gawin iyon but I was wrong.
Wala akong magawa kun'di ang manahimik na lamang at magkulong sa kwarto sa oras na maririnig ko ang ingay sa sala, ang pag-aaway nilang dalawa. Nakarinig ako ng isang pagbasag ng vase at sigaw na nagmumula kay mama. Kung mag-away sila, si mama lang ang palaging sumisigaw, habang siya...seryoso lang palagi ang mukha at sinasaktan si mommy kapag nasakal na.
"Mommy, are you okay?" parang naluluha na ako habang tinitingnan si mama na nakaupo sa malaking kama at ginagamot ang sariling sugat na natamo niya sa napangasawa niya.
"Go to your room, Hestia! 'Wag kang pumasok dito kapag hindi ko sinasabi!" bagaman hindi siya nakatingin sa akin ay ramdam ko ang galit doon sa sigaw niya.
What did I do?
Damn me! Tinatanong ko pa kung okay lang ba siya kahit kitang kita ko na sa mata ko na hindi.
Nanatili akong nakatayo sa harapan niya at nang tumingin suya sa akin doon ako napaatras. I saw the anger and pain in her eyes, parang gusto niya akong sigawan at pagalitan tulad kanina pero hindi na niya ulit magawa.
Napahinga siya ng malalim.
"Kahit na anong mangyari, Hestia. 'Wag na 'wag kang makipag-usap sa bago mong ama." sa malamig niyang boses ay napatango na lamang ako.
Hindi ko na alam ang gagawin ko sa oras na makarinig ulit ako ng pag-aaway sa kanila. Gusto ko mang lumapit ay hindi pwede, hawak ng bago kong ama ang belt niya at sa oras na lumapit ako tiyak na ihahampas niya iyon sa akin.
I'm just 14 years old to witnessed these things, minsan ay patago akong nanonood sa pag-aaway nila at kitang kita ko mismo kung paano saktan ng bago kong ama si mommy. Hindi ko masiyadong naririnig kung ano ang pinag-aawayan nila dahil sa lakas ng ingay na nababasag na gamit.
"It's your first day of school, Hestia." masayang sambit ni mommy habang sabay sabay kaming tatlo na kumakain sa hapag kainan.
I think everything is okay now, hindi na sila nag-aaway.
Malapad akong napangiti at sunod-sunod na tumatango dahil sa saya. Maganda ang uniform nila,my dream uniform. Inilipat ako ng bago kong ama sa ibang school kung saan mas maganda pa sa una kong school.
YOU ARE READING
My Step Father's Temptation(Completed)
RomanceHestia wishes to have a father by her side. But when her mother introduces her to someone, she begins to have second thoughts about her prayers and wishes. She had no idea that the person her mother married would hold a special place in her heart in...