KABANATA 37
Nakahanda na ang mga gamit ko kahit bukas paman kami pupunta sa bahay ni Lola Tina. Kahit hindi pa ako nakapagpaalam kay Daddy ay parang handa na akong umalis ng bahay. Kailangan ko pang humingi ng permesyo kay Daddy. Lalo na't 1 week akong mawawala.
Nagpaplano pa ako kung anong sasabihin ko. Ayaw kong malaman ni Daddy o kahit sino sa kanila na si Zero ang nagyaya sa akin kaya tinawagan ko si Chelsey na sumama sila ni Gino sa amin. Tin-ext ko narin si Zero na isama nalang ang dalawa. Pumayag naman siya kaya ang problema nalang ngayon ay kung anong sasabihin ko kay Daddy kung saan kami pupunta.
[Just tell your Dad that we are going to that place. Hindi naman seguro 'yon magtataka.]
Humigit ulit ako ng hiningang malalim bago humiga sa kama.
"Magdududa 'yon, gaga! Baka magtaka 'yun kung bakit pa ako pupunta ro'n e wala na kaming koneksyon ni Zero."
Namo-mrob-lema talaga ako sa dahilan na sasabihin ko. Alam kong walang pinag-awayan si Daddy at Zero dahil palagi naman silang nag-uusap noon tungkol sa akin. Pero iba ngayon. When daddy finds out that Zero raped his sister, which is not true according to Zero, hindi iyon nagustuhan ni Daddy at ayaw na akong palapitin sa kaniya. Ilang beses pa ako noon pinaalahanan ni Daddy na huwag na huwag akong makikipag-usap sa lalaking 'yon. Which is ginagawa ko ngayon.
[Just make a lie. Sabihin mo nalang ang papasok sa isip mo. Mabait naman si Tito kaya alam Kong papayagan ka nun.] Kampante niyang sabi sa akin.
Napasabunot ako sa buhok at pinatay na ang tawag matapos naming mag-usap. Mabuti nalang wala si Ate Marina rito dahil magdududa talaga 'yon sa akin. Iniisip ko palang na nandito si Ate alam ko nang susundan ako nun kung saan ako pupunta. Ate Marina became extra strict with me simula nung nag 18 ako.
Hinahayaan naman niya akong may mangligaw sa akin pero kapag may isini-sekreto ako sa kaniya nagagalit siya.
"What's wrong with you today?"
Pinanood ako ni Ranz na ilapag ang mga pinggan sa mesa para makakain na kami. Inutusan ko ang isang katulong na ilabas na ang mga pagkain bago ako lumingon kay Ranz na nakakunot ang noo.
"Why? Is there something wrong with me?" I asked him back.
"You never helped our maids prepare our dinner before." umupo na siya ngunit ang mga mata'y nakatingin parin sa akin.
"Gusto ko lang maging nice ngayon." napakibit balikat ako at umupo narin. "Wala naman segurong mali na tumulong "
Napatingin ako kay Daddy at Tita Ysabelle na kakapasok lang sa kusina. They both smiled at us before they sat down.
Tahimik ang hapag-kainan hanggang sa tumikhim ako at ngumiti kay Daddy. Napansin naman ako ni Daddy kaya napatigil siya sa pagkain at napalingon sa akin.
"So, daddy. Chelsey invited me to go to her....... mother's grandmother. May mga lugar daw doon na magaganda na halatang magugustuhan ko. And , I really want to go there with her and her boyfriend. Sinabi niya sa akin na 1 week daw kaming mananatili roon......kung okay lang sa'yo?" Kinakabahan ako habang sinasabi ang mga kasinungalingan na 'yon. Itinikom ko kaagad ang bibig at hinintay ang sagot niya.
YOU ARE READING
My Step Father's Temptation(Completed)
RomanceHestia wishes to have a father by her side. But when her mother introduces her to someone, she begins to have second thoughts about her prayers and wishes. She had no idea that the person her mother married would hold a special place in her heart in...