Kabanata 47

1.9K 54 19
                                    

Expect typograpical and grammatical errors!!!!




KABANATA 47





“Saan tayo?” I asked Darren







He went to our house and invited me to come with him. It's Saturday and Zero is busy kaya sumama ako. He was looking at the back of his car to turn it around. Tinignan niya lang ako nang madali at binigay na ang atensyon sa pagmamaneho.








“We're going to our house. Wala sina Mom at Dad pero nandoon si Dale at Kyle. Your sister left her child at our house. Kinuha lang kita para hindi maging boring dun sa bahay. Hinahanap karin kase ni Kyle.” He answered







I see. Ate Marina texted me earlier na nasa bahay nina Darren si Kyle kaya nung makita ko si Kyle sa labas ng bahay nagulat ako.







Kyle immediately hugged me when he saw me entering the house. Namis ko rin ang batang 'to. It's been a while since I last saw him.








“Why didn't you bring Kuya Ranz?” Kyle asked Darren.









Darren sighed heavily. “Ranz wasn't in their house” he said and walked away. Nagpunta siya sa kaniyang kwarto








Bumitaw sa pagkakayakap si Kyle sa akin at hinila ako sa maliit na lamisa ng living room. Puno ng mga krayola at iba pang pangkulay ang mesa, meron ding mga bondpaper doon.








“Look, Ate. Ako nagguhit niyan!” pinakita niya sa akin ang drawing niyang isang malaking bahay. Simple at maganda.








Nginitian ko siya. Hinanap ng mga mata ko si Dale at saktong pababa siya ng hagdan. Sumunod sa kaniya si Darren








“Oh?! Nandito ka pala?” he sounds surprised. Nakita ko ang pag-irap ni Darren.








“As if he doesn't know” rinig kong sabi ni Darren at umupo sa couch.







Niyakap ako ni Dale. “Kamusta, Hes?” Umupo siya sa tabi ni Darren.








Tinignan ko si Kyle at umupo sa harapan nila. “I'm good. Ikaw? I haven't seen you for months.”








Natawa siya sa akin. “Paano ba naman kase....tuwing pupunta ako sa bahay niyo wala ka! Saan kaba kase nagpupunta? Kamusta lovelife mo? Eighteen kana wala ka paring ano!”








Nakatinginan kami ni Darren. Binasa ko ang labi ko at ngumiti nang normal. “Palagi na kase kaming naggagala ni Chelsey.  And speaking of love life? Y-you know I'm not allowed to have one” peke akong ngumiti.








Nakita ko ang pag-iling ni Darren. Tumayo siya. “I'm going to get some juice” he said and turned his back .







Napakagat ako sa labi. Dale is my friend. But I don't trust him that much. I know it's unfair but I had to lie at him. Gusto kong protektahan ang relasyon namin ni Zero tulad ng pagpoprotekta niya. 







When Darren put down the juice , he stared at me for a second....as if he's disappointed at me. Tinignan ko nalang si Kyle na uminom ng Juice.








This is not the first time I came to this house. Nung una akong dinala ni Dale rito, na dito ang mga parents nila. Hindi naman kami pinag-isipan nang masama at winelcome pa ako rito.









My Step Father's Temptation(Completed) Where stories live. Discover now