Chapter 23
Mark
Nakaguhit ang isang masayang ngiti sa aking labi habang nakaupo ako sa kama. Naka sandal ang aking likod sa headboard ng aking kama habang inaalala ang nangyari kanina habang nasa practice kaming dalawa ni samantha.
We get along. Sing and teasing each other. Pakiramdam ko ay bumalik ang lahat sa umpisa. Parang bumalik kami sa nakaraan.
‘I’m sorry mark, but i already love someone else.’
Mabigat akong napabuntong hininga ng maalala ang sinabi sa akin ni samantha. Kahit anong gawin kong pag pipilit sumaya dahil alam kong iyon ang gusto ni samantha ay hindi ko magawa.
Hindi ko pwedeng lokohin ang sarili kong piliting tanggapin ang salitang iyon pero wala na akong magagawa pa. Bumuga ulit ako ng hangin. Kanina lamang ay ang saya saya ko pero ang bilis talagang bumawi ng lungkot pag dating sa akin. Pakiramdam ko tuloy ay wala akong karapatang sumaya.
Once again i sighed before turning off the lights. Mahihiga na sana ako sa aking kama ng marinig ko ang tatlong katok bago bumukas ang pintuan.
"Anak?" My mom entered my room with a sad smile plaster on her lips.
Pinilit kong ngumiti sa kanya bago ko muling buksan ang ilaw at maupo sa kama. "Yes mom? Bakit gising pa 'po kayo?" I asked.
Ngumiti rin sya bago humakbang papalapit sa akin at maupo sa gilid ng aking kama. Kalapit ko lang. "I'm bothered anak. Hanggang sa kwarto i can still sense your sadness," Aniya bago nya hawakan ang aking kamay. Malungkot syang ngumiti. "Si samantha parin ba?" My mom asked carefully.
I lowered my head and bit my lip before nodding slowly. "Y-yes mom," I answered honestly. I sighed and looked at her with a bitter smile. "She's actually the reason kung bakit pumayag akong sa pilipinas na tayong tumira kasama sila tito Ron. Nalaman kong narito sya at dito rin nag papatuloy ng pag aaral. Nag assume lang ako na mahal nya pa ako mommy." I bit my lower lip. "...umasa ako na baka a-ako parin...pero huli na a-ako mommy. May m-mahal na s'yang iba," My voice cracked.
Rinig kong mabigat na bumuntong hininga si mommy bago nya haplusin ang aking buhok. Hinawakan nya ang mag kabila kong pisngi bago nya ako ngitian. "Hay ang baby ko binata na talaga," Malambing na sambit ni mommy ngunit maya maya lamang ay nanubig na ang kanyang mga mata. "Bakit ganon? Pakiramdam ko tuloy ay wala akong kwentang ina. Ni hindi ko manlang napigilan ang daddy mo na hayaan na ang relasyon n'yong dalawa," Pag papatuloy nya bago nya punasan ang kanyang luha. "...ha'yan tuloy nasasaktan ang baby ko," Dugtong nya.
Itinaas ko ang aking kamay upang ako ang mag punas ng kanyang luha ngunit agad akong natigilan sa pag pupunas sa kanya ng hawakan nya ang kamay ko at pisilin iyon ng bahagya.
She squeeze my hands again before smiling. "Anak, you know im here to support you always right? You know that im here for you." Hinaplos nya ang pisngi ko. "...if you still love her. Then fight for it. Kung alam mong iyon ang tama. Walang masama kung ipag lalaban mo ang mahal mo. Pero wag kang lalagpas sa limitations anak. Kapag ayaw na talaga ng tao, hu'wag mo ng pipilitin pa. I love you son," Malambing na sambit ni mommy bago sya tumayo at magaang patakan ng halik ang aking noo.
Napatitig ako kung saan at inisip ang sinabi ni mommy. Narinig ko ang yabag papaalis ni mommy ngunit bago pa 'man s'ya makalabas sa aking kwarto ay nag salita na ako.
I smiled at her. This time it was a genuine smile. A smile that full of determination. Determination to make samantha fall in love with me again.
I licked my lips. "I promise mom. I will do everything just to make her back in my arms again,"
Little by little. I smirked.
YOU ARE READING
ALLURING SERIES #1 : KENDRICK OBSESSION.
Romance"I'm loving this view having you tied in my bed. But i prepare you being nake while lying there." ..... Samantha Dela Vega. She is the girl whom everyone's wants to own. The girl who have a strikingly beauty that everyone's adore. A perfect body tha...