Parang hindi nagsink in sa akin ang sinabi ni mama.
Im pregnan t with Mathius child? bakit ngayon pa kung kailan hiwalay na kami? shit! what will i do now?
Hinawakan ni mama ang kamay ko at marahang ngumiti sa akin. "Its okay pricess. kasama mo ako. Hindi ko kayo pababayaan ng magiging apo ko."
Napabuntonghininga ako. "Am I really gonna be a mother ma? sa tingin niyo po ba magiging mabuting ina ako?"
"Of course, anak. You're a strong woman. Siguradong magiging mabuti kang nanay sa kanya."
"Thank you ma."
"By the way, if you dont mind, can you tell me who is the father of your child? your fiancee?"
Napaiwas ako ng tingin kay mama. I am not yet ready to tell her about Mathius. Baka kapag sinabi ko mas magkagulo pa. I know how much my mom loves me. kappag nalaman niyang si Matyas ang nanakit sa akin baka pati sila ni tita ay mag-away pa..
"Saka na po ma. Im not yet ready to talk about him. I just want to focus myself on my pregnancy for now."
Nakakaintinding tumango si mama. "If thats what you want. Sige na, magpahinga ka na. I will just call you kapag kakain na. mayroon ka bang gustong kainin?"
Ngumiti ako. "Gusto ko sanang strawberry ma kung okay lang."
"Strawberry then. Sige at magpapabili ako kay manang sa grocery."
Pagkalabas ni mama ng kuwarto ko ay tumayo ako at nagtungo sa veranda ng kuwarto ko kung saan makikita ang naggagandahang bulaklak sa ibaba. Namumukadkad ito na tila masayang masaya sa dumadamping sinag ng araw.
I sighed.
Dapat ko bbang ipaalam sa kanya ang tungkol sa pagbubuntis ko? Paano kapg hindi niya matanggap? ayaw ko namang itanggi ang anak ko ng tatay niya. For now, I will just take care of her alone. When the right time comes, then I will let him meet my child.
Mabilis nagdaan ang buwan. I am now on my seventh months of pregnancy at feeling ko ay napakalaking bulas nitong anak ko dahil malaki ang tiyan ko kesa sa normal na seven months. Pwedeko ng malaman ang gender ng baby ko pero hindi ko iyon ginawa. I want to surprise myself when he or she come out.
"'Ma, maglalakad-lakad lang po ako diyan sa park sa subdivision." paalam ko kay mama na nagluluto.
"Gusto mo samahan kita, anak?"
Umiling ako. "Huwag na ma. Diyan lang naman po sa malapit."
"Sige. Mag-iingat ka. Tawagan mo ako kung may mangyaring hindi maganda." Tumango ako at lumabas na ng bahay.
Its already 4 in the afternoon kaya hindi na gaanong kasakit ang dampi ng araw sa balat lalo na sinasabayan ito ng alamig na simoy ng hangin.
Madyo maraming tao ngayon kaya naman ay naghanap ako ng pwede kung mapuwestuhan. Dahil maraming tao ay nagpsya akong sa silong ng acacia na lang maupo since damo naman iyon at marami din ang nakaupo dito. Sumandal ako sa puno habang nakatingin sa pamilyang masayang nagkukwentuhan. I wonder kung ganyan din kaya kami kasaya kung kompleto kami? Kung kasama namin si daddy?
Bago pa man maging emosyonal ay tumayo na ako at lumapit saisang nagtitinda ng siomai.
"Manong 20 pesos po." sabay abot ko ng bayad kay kuya.
"Ito na po miss ganda." nagpasalamat ako at tumalikod na. Pero ganun na lamang ang gulat ko ng makita ang isang tao sa di kalayuan habang nakikipagtawanan sa isang babae. Mayamaya pa ay niyakap niya ito.
Ang sakit. Kaya nya ba ako hindi minahal dahil all along ay may mahal itong iba?
Nabitawan ko ang siomai na hawak ko ng maramdam ang sunod-sunod na pagkirot sa tiyan ko. Pilit kong kinalma ang sarili ko at naglakad paalis sa lugar na iyon. Kapit lang baby. Im sorry kung inistress ka ni mommy.
BINABASA MO ANG
Childhood Series 1: Hate to Remember You (Completed)
RomanceAgatha Serene hate Kiel Mathius since they were a child. They keep on pissing each other and call themselves as 'frenemy'. Things got change when they grew up. Instead of pissing each other, they fell in love together. Its almost a happily ever afte...