Chapter 7

277 12 0
                                    

Weeks of my stay here in Paris has been so exhausting, buti na lang at nandyan si Matyas para alalayan ako sa lahat. He's been with me from the very beginning and until now that the renovation of the place has finished na siya rin ang namuno sa pag-aayos non, I just explained what I wanted them to do and then he will immediately respond.

I smiled looking at the whole renovated place at hindi ko maiwasang mapahanga. Wala na ang dating plain nitong kulay at napalitan na ng touch of green, yellow and red mula sa pader hanggang sa mga gamit. Naging mas buhay ang atmosphere ng bawat sulok nitong lugar na siyang pinakanagustuhan ko.

"May kailangan pa bang baguhin?" napalingon ako kay Matyas na di ko namalayang nasa tabi ko na pala. I admire how dedicated he is to his work dahil kapag nasa trabaho siya ay trabaho lang talaga ang focus niya at hindi niya hinahaluan ng kalokohan. He knows whe to set aside his playfulness.

I smiled. "Wala na. Everything is set. Kailangan ko na lang maghanap ng makakasama na kahit dalawa lang muna para may katuwang ako dito." tumango-tango siya. I already posted the ads sa harap din ng shop at hinihintay ko na lang kung sino ang may gustong mag-inquire.

"Let's eat outside? its already pass six pm, konti lang din ang kinain mo kanina." I smiled then agreed to him. We both headed outside matapos maisara ang boutique ko.

We decided to eat in a fast food chain here dahil na-miss ko ng kumain ng fried chicken and pasta. Buti na lang at gabi na dahil kaunti na lang ang tao na kumakain kaya di na kami nahirapan pa na maghanap ng puwesto. Hinayaan ko ng mag-order si Matyas ng makakain namin since ayaw naman niya akong pagbayarin sa mga pagkain ko. I just settle myself and open my phone while waiting for him.

Pagbukas ko ng cellphone ko ay saktong may natanggap akong text na galing kay Lila telling me to call her right away kaya naman ay agad ko siyang tinawagan para alamin kong ano ang gusto niyang sabihin.

"Hey, besh! what's up?" nakangiting bati ko pero irap lang ang sinagot niya sa akin." I already deactivated my real account before going here and just made a fake one para na rin ay updated pa rin ako kina mama sa Pilipinas. Only Lila knew my new account since siyalang din ag may alam na dito ako nagpunta.

"Hoy! ano nga yun? may problema ba?" napabuntong-hiniga ito. May problema nga and I knew its about their family again. Nothing new.

"Wala besh. Medyo nagtatampo lang ako sayo kasi di mo ako kinontak pagkarating mo dyan. oh ano, okay ka lang ba dyan?"

"Shocks! Sorry nakalimutan ko besh! anyway, I'm okay here. Ang ganda ng condo mo!"

"Gaga! alangan naman mag-condo ako ng cheap! sa ganda kong to, dapat na maganda din ang mga gmit ko no!" napangiti ako sa sinabi niya. Buti naman at ngumingiti na siya. Kanina kasi ay alam kong hindi siya okay dahil halata iyon sa mga mata niya. If only I was there, sasamahan ko siyang magliwaliw hanggang sa makalimutan niya kahit papaano ang problema niya.

"So, mind telling me what's really going on? I know you, alam na alm ko kung kailan ka hindi okay." she smiled sadly at me.

"Wala naman, same old shits. Its about my dad again, haha alam mo naman kung ano ang trato niya sa akin si di ba?" tumango ako. I knew how her dad treat her as a useless daughter at walang ibang bukambibig kundi ang ate ni Lila na hindi ko na nakilala. He always compare her to Lila na kesyo gayahin daw nito ang ate nito a ganito ganyan blabla.. kungako din siguro ay maiinis at masasaktan. No one wants to be compared, right?

She sighed. "I... I was starting my training in our firm at ayun, napagalitan na naman niya ako. Hindi ko alam, parang nakakapagod na kasing i-please siya dahil hindi naman sa akin nakatuon ang atensyon niya. No matter how hard I tried to do my best, He always sees me as a failure. Minsan nga naiisip ko na baka hindi niya nga ako anak because of how hard he is treating me."

Childhood Series 1: Hate to Remember You (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon