Huling araw ng burol ni Mama ng marinig kong mag usap si Lana at Pern. Sabi ni Pern, magpapagpag siya. Sobrang na curious ni Lana kaya sinundan niya. Pero mas nacurious ako kaya sinundan ko din siya.
Nakita ng dalawang mata ko kung paano titigan ni Lana si Pern kasama ang isang babae. Pero nanahimik siya. Ayoko siyang pangunahan, kaya hindi ko sinabi sa kaniya na nakita ko siya.
"Tumigil ka na" sigaw ni Lana sa akin.
"Hindi mo pa din ba natatanggap?" tanong ko.
"Pwede ba. Huwag ka ng makigulo sa amin? Masaya ka naman na kay Zy. Huwag ka ng mangialam ng relasyon ng iba" naiinis na sabi ni Lana.
"Hindi ako yung kaaway mo, Lana. Huwag mo kong pagbuntungan ng galit mo." sabi ko. "Lisa, Jolina, Renren. Bitawan niyo siya" sabi ko.
"Pwede ba, Via. Huwag na kayong mag away?" sabi ni Renren
"Siya mismo ang nagsabi na huwag tayong mangialam sa relasyon nila. Hayaan niyo siya. Hayaan niyong magpaka tanga lalo" sabi ko sabay balik sa loob. Kausap nila Zy si Pern.
"Aalis na ko. Tawagan mo nalang pag mag iistart na yung game niyo" sabi ko kay Zyrus.
"Via. Via. Anong nangyari?" tanong ni Zy habang hila hila yung kamay ko.
"Kung ayaw mo kay Lana. Sabihin mo ng diretso, shet" sabi ko kay Pern bago tuluyang lumabas.
Paglabas ko nandun lang sila pero dinaanan ko lang sila sabay akyat sa library.
Madaming tao sa library. Malapit na kasi yung exam namin. And nag rereview yung iba dito
"Are you okay?" bigla akong napatingin sa lalaking tumabi sa akin. Si Braxe
"I'm fine" sabi ko.
"Gusto mong lumabas?" tanong niya sa akin
Napaisip naman ako.
"Basta balik tayo before 3pm?"tanong ko. Ngumiti naman siya sabay tango.
" Oo naman. May laban kami mamaya e" sabi ni Braxe. Pumunta kami sa parking lot. Pero imbes na kotse. Inabutan niya ko ng helmet at sumakay sa motor.
"It's more fun" sabi niya. Tumango naman ako sabay suot ng helmet.
"Akala ko ba may ari kayo ng isang car company?" tanong ko.
"Saan mo naman nalaman yan?" tanong niya
"Eh di ba yun yung pustahan niyo?" tanong ko.
"Sinong nagsabi sayo? Eh sa manager lang ni Zyrus namin sinabi yun?" tanong niya.
"Ah --eh narinig ko lang sa ibang students" sabi ko. Tumango naman siya. Muntik ko ng ilaglag yung sarili ko sa kaniya.
"My Dad owns it." sabi niya.
"Oh. Tara na?" tanong ko. Sabay angkas sa likod niya..
Nakarating kami sa isang park. Hindi ko alam pero nag enjoy ako sa pagsama sa kaniya sa motor.
"Bakit mo ko dinala dito!?" tanong ko
"Napansin ko kanina na naiinis ka. Kaya dinala kita para maaliwalas yung paligid. Mawala yung inis mo" sabi niya
"Salamat ah. It really helpd
helps" sabi ko. Pumikit ako at pinapakiramdaman ang paghampas ng hangin sa mukha ko. I just feel something, I want to travel like that."Anong problema mo?" tanong niya.
"My friends" sabi ko.
"Si Lucas? Siya lang naman lagi mong kasama. So it's Lucas?" tanong niya. Umiling ako.
BINABASA MO ANG
My Magic Creator
RandomZyrus thinks that when Viana touches his face, a magic starts to happen. Viana is a make up artist who didn't experience entering a school. It's just her hobby. But this hobby will bring her to Zyrus. A idol and a member of a 5 member group that is...