"Mukha ba talaga akong loner? Mukha ba kong walang ibang kaibigan? I have many friends. And they are my problem" sabi ko.
"It's okay. It's their problem. So why are you worried??" tanong niya.
"I'm worried, to lose one. To lose all" sabi ko.
"You know what? Sometimes losing teach us more than staying. Maigi ng mawala sayo lahat, kesa manatili nga pero wala na ding friendship" sabi niya "I lose a lot before. And gives me more space about my life" sabi niya
"Space? Paano kung sila lang talaga mga naging kaibigan ko?" tanong ko. "I have the whole space that I want, and I can move comfortably" sabi ko.
"Is it a new strategy of lying huh?" tanong niya. Napatango tango naman ako sabay ngiti.
"Should I count you as my friend?" tanong ko sa kaniya
"You know how I feel towards you" sabi niya
"I'm sorry. But I can only offer you a friendship. I hope that you can understand it" sabi ko.
"May boyfriend ka na no? Si Lucas?" tanong niya
"Yes, I have. But not Lucas. Lucas and I are just friends." sabi ko.
Napatango siya. Sabay abot ng kamay niya sa akin
"Friends?" tanong niya. Ngumiti ako sabay kuha ng kamay niya. "Can I hug you?" tanong niya. Tumango ako.
Niyakap niya ko. And dun kona realize yung space na sinasabi ni Braxe kanina.
___
2:45pm ng maisipan naming bumalik sa school. Sabay kaming naglakad papasok sa gym. Nakita ko agad sila Zy, naka jersey na sila. Nakatingin lang siya sa amin ni Braxe.
"Hi, pwede ko na sigurong kunin si Via sayo no? Tara na" sabi ni Renren sabay hila sa akin papunta sa bench nila Zy.
"Renren naman. Alam mong hindi ako pwedeng umupo dito" bulong ko sa kaniya. Tinignan lang ako ni Zy. Tas tumayo siya papasok sa locker nila.
"Sumunod ka" rinig kong sabi ni Zy. Tinignan naman ako nila Zach na parang binabantaan ako.
Sumunod nalang ako sa locker. Bigla niyang ni lock yung pinto pagkatapos i check na walang tao dun sa locker.
"Saan kayo galing?" tanong ni Zy sa akin
"Tumakas" sabi ko. Bigla niyang hinampas yung locker kaya nagulat ako.
"Stop playing around, Viana. Saan kayo galing?" seryoso niyang sabi
"Fine. Sinama niya ko sa park." sabi ko. Bigla siyang pumantay sa akin
"Anong pinag usapan niyo?" tanong niya
"I ask him to be just my friend. Binusted ko na siya. Sinabi ko na sa kaniya na may boyfriend ako" sabi ko. Bigla siya umayos ng tayo
"Bakit di ka nagpaalam?" tanong niya.
"What happened?" tanong ko. Mukhang na gets naman niya yung tanong ko. It's about Lana and Pern.
"Pern admitted everything. Lana didn't answer. Sinusuyo ni Pern si Lana ngayon, and sabi lang ni Lana. Mag usap nalang sila sa condo" sabi niya. Napatango naman ako. "Don't change the topic. Sa susunod na aalis ka. Magpaalam ka ah."sabi niya.
" Okay" pinulupot ko yung kamay ko sa batok niya sabay halik sa kaniya sa labi. Napahawak naman siya sa bewang ko.
BINABASA MO ANG
My Magic Creator
RandomZyrus thinks that when Viana touches his face, a magic starts to happen. Viana is a make up artist who didn't experience entering a school. It's just her hobby. But this hobby will bring her to Zyrus. A idol and a member of a 5 member group that is...