" Talaga?" tanong ni Renren. Bigla silang nag apir apat.
"Gusto ko lang bigyan ng diploma si Mama" sabi ko. Sinabi ko sa kanila na mag aaral ako. "Pero hindi ko pa din iiwan yung trabaho kay Zyrus. Mas kailangan nila tayo e" sabi ko.
"Zyrus" biglang tinawag ni Manager Yeng si Zyrus kaya pati kami naging chismosa na.
"Bakit po?" tanong niya.
"Si April yan no? Huwag Zyrus" biglang tumayo si Renren. April is Renren's sister. Bias si Zyrus. Same age ni Zyrus yun. "Via, kunin mo to. Huwag mong ipapakilala si Zyrus sa babaeng yan" sabi ni Renren.
" Napaka epal mo talaga" sabi ni April na lumabas mula sa loob ng kusina.
"Respetuhin mo muna yung mama ni Viana. Dito ka pa lumandi talaga" sabi ni Renren sa kapatid.
"Papa picture lang e" sabi ni April.
"Sige okay lang" sabi ni Zyrus. "Pero sa labas nalang din. Let's go?" tanong ni Zyrus. Bigla namang kinilig si April at lumabas agad.
Paglabas nila biglang may dumating na pari. Para sa misa. Kami nila Renren yung nag lead para sa dasal.
Habang nagdadasal kami biglang may humawak sa kamay ko. Dinilat ko yung mata ko para tignan kung sino yun at si Zyrus.
Pagkatapos magdasal ay bumalik na kami sa kaniya kaniyang upuan. 6pm na at naghanda na ulit yung mama ni Renren ng pagkain.
"Payag ka na?" tanong ni Zyrus bigla sa akin
"Saan?" tanong ko, bigla kong naalala yung offer niya. "Ah yun ba? Sige. Pero pag usapan natin pag nailibing na si Mama" sabi ko.
"Okay" sabi niya tas umupo na sa tabi nila Chris.
Napansin ko na magkatabi na yung mesa nila Chris at mesa nila Renren. Umupo naman ako dun pagkatapos kausapin yung pari.
"Bat pinagtabi niyo na?" tanong ko kila Lana
"Sinuggest nila Chris e." sabi ni Lisa.
"Oh, hindi pa umuuwi si Louise?" tanong ni Renren at umupo din sa upuan niya. Nakita ko si Louise na katabi si Zyrus.
"Oh, Via. Babalik ka pa ba as make up artist ni Zyrus?" tanong ni Louise.
Tumango naman ako.
"Oo naman" sabi ko.
"Hanggang kailan ka mag aabsent? Para alam ko kung kailan ako papasok" sabi niya. "Mas magandang huwag ka munang pumasok sa work. Kailangan mo ng pahinga and kailangan ka ng mama mo dito, look, namamaga pa yung mata mo" sabi niya pa. Biglang umirap sila Lana.
" Nakausap ko na si Zyrus kanina. Hindi naman sila whole day bukas kaya makakapasok ako. Nagsasalitsalitan naman kami ng bantay dito kay Mama e. Nandyan din yung mga kapatid ni Renren. Wala pa naman silang pasok kaya makakatulong sila. Need ko kasing mag trabaho e. Andami ko pang utang na babayaran" sabi ko.l sa kaniya. Biglang ngumiti tong apat na babae sa tabi ko. Sabay tawa.
"I'll help you sa mga utang mo, deserve mo talaga mag rest" sabi ni Louise
"Huwag na. Baka magkaroon pa ng utang na loob si Viana sayo" sabi ni Renren.
"Papauwiin ko nalang ng maaga si Viana bukas." sabi ni Zyrus. Sabay ngiti sa akin
BINABASA MO ANG
My Magic Creator
RandomZyrus thinks that when Viana touches his face, a magic starts to happen. Viana is a make up artist who didn't experience entering a school. It's just her hobby. But this hobby will bring her to Zyrus. A idol and a member of a 5 member group that is...