Zyrus' POV
"Mahal mo?" tanong ni Pern sa akin. Lumabas kaming dalawa kasi sabi niya may sasabihin siya sa akin.
"Oo" sabi ko. I love Via. And that's how I feel.
"Because?" tanong ni Pern
"Because I found my self wanting to see her face everyday" sabi ko.
"That's not love" sabi ni Pern.
"Huh?" tanong ko
"Masasabi mo bang mahal mo siya kasi gusto mo siyang makita araw araw" tanong ni Pern sa akin
"Ibig sabihin, di ko siya mahal?" tanong ko.
"Hinahangaan." sabi ni Pern. "Pre, hindi kita pinipigilang mahalin si Via. Katulad ng sabi mo sa akin dati, ang isang taong nagmamahal, nawawalan ng dahilan kung bakit mahal nila ang isang tao. Ikaw ang nagsabi sa akin nun, bakit hindi mo magawang i apply sa sarili mo?" tinignan ako ni Pern.
" I have many reasons kung bakit ko sinabing mahal ko siya. Di ba counted yun as love? " tanong ko
" You're my love adviser. And because of you, I confess to Lana. Ngayon ako tinatanong mo" sabi niya. "Sabi mo sa amin gusto mo siya. You should know it to yourself. Pero pre, sasaktan mo lang si Via pag di mo inalam yung totoong nararamdaman mo sa kaniya. Para sa akin, hinahangaan mo si Via. Pero para sayo mahal mo na siya. Alam mo kung bakit? Excited kasi lagi yung puso natin. Kaya minsan unexplainable lahat. Via is not just a friend to us, she's part of this family, Zy. Kung mawawalan siya dahil sa unsure feelings mo, parang tinanggalan mo na din kami ng kapatid" sabi nya. Totoo, naging close na namin ang isa't isa simula ng dumating si Via. I change a lot and I know that it's because of her. Nung ilabas yung album namin. Sabay sabay kaming sampu na nag celebrate nun. Kaya kung tutuusin pamilya na talaga kami.
"Pern! Zy. Tagay niyo na" sabi ni Zach
"Papasok na ko sa loob. Think again pre" sabi ni Pern bago tuluyang pumasok sa loob.
Pagpasok ko sa loob nginitian lang ako ni Pern. Agad akong umakyat sa taas. Kinatok ko yung pinto ng kwarto namin bago tuluyang pumasok. Nakaupo si Via sa may study table.
"Anong ginagawa mo dito? Tapos na kayo?" tanong niya. Tumayo siya. "Wait lang, maglilinis lang ako sa baba" sabi niya sabay tanggal ng salamin na suot niya.
"Hindi pa kami tapos" sabi niya. Bigla niya kong tinignan ng masama.
"Eh anong ginagawa mo dito? Lasing ka na?" tanong niya.
"I just want to see your face" sabi ko. Nilapitan ko siya sabay hawak sa pisngi niya. "Am I really in love?" tanong ko sa kaniya
"Zyrus" tawag niya sa akin. Sabay layo
"Now I know" sabi ko sabay labas ng kwarto. Bumaba ako at kinuha yung bote ng alak sabay lagay sa baso ko.
"Are you okay?" tanong ni Zach sa akin
"I'm okay. I'm really okay" sabi ko.
"Anong ginawa mo kay Via?" tanong ni Renren sa akin. Lasing na lasing na ang babaeng to.
"Wala pa." sabi ko. Napatingin naman sa akin sila Pern
BINABASA MO ANG
My Magic Creator
RandomZyrus thinks that when Viana touches his face, a magic starts to happen. Viana is a make up artist who didn't experience entering a school. It's just her hobby. But this hobby will bring her to Zyrus. A idol and a member of a 5 member group that is...