Edit: Xíu
Sau khi quạt được quảng bá rộng rãi trong huyện, có huynh đệ nhà họ Trình dẫn đường, người dân địa phương đều biết tên của chiếc quạt này là quạt quay tay Trình gia. Từ nha môn đi qua, cho đến khi gửi đến Lộc Châu phủ, chiếc quạt cũng đã được đổi tên, sai dịch làm ở Tri Phủ nói, đây là chiêu bài phát minh đi ra của Trường Vinh Huyện nên gọi là quạt Trường Vinh.
Bởi vậy mới nói, đầu năm nay người thông minh không ít, cho dù là Huyện lệnh trung thực cũng biết bật dậy lấy tên huyện của mình để tranh công với Tri Phủ.
Có đồ tốt cầm lấy đi hiếu kính quan lão gia đã là truyền thống lâu nay, Tri Phủ mấy ngày trước đã nhận được một chiếc quạt, dùng thử thì không rời được nó. Sau khi nghe ngóng lai lịch của nó từ thương nhân đến hiếu kính thì hắn lập tức ghét bỏ huyện lệnh Trường Vinh huyện thật đúng là không có mắt nhìn, nghĩ thầm cái tên huyện lệnh này làm huyện lệnh không được rồi, cái dạng này có đồ tốt tiện ích như vậy mà không biết lập tức đưa lên, lúc này liền nghe nói, người ở nha môn Trường Vinh huyện đến.
Trong huyện được 10 cái quạt, để lại một nửa để dùng, còn lại 5 cái đưa đi đến Lộc Châu phủ.
Sai dịch chạy vặt thấy Tri Phủ đại nhân không có tỏ vẻ ngạc nhiên hiếm lạ, thầm nghĩ chỉ sợ đã có người đến đoạt công, càng sợ đại nhân trách phạt bọn họ tới chậm cho nên lập tức giải thích cặn kẽ một phen, nói cho đại nhân biết đây là do nha môn thúc giục huynh đệ Trình gia gấp gáp làm ra. Quạt ở trong Trường Vinh huyện bán rất chạy nên các thương nhân trục lợi đã góp trước hết mang đi bán, lúc nha môn biết được thì đã chậm một chút hết hàng mất rồi......
Sau khi nghe giải thích như vậy, lại thấy bên dưới đưa tới 5 chiếc quạt quay tay làm tinh xảo đến hiếu kính thì Tri Phủ Lộc Châu mới bớt giận, quay đầu khen ngợi bọn họ.
"Vu Hải Đường ngược lại không cô phụ tấm lòng của bản quan, cai quản Trường Vinh huyện không tồi, không nói tới mấy thứ nhỏ trước kia, giờ cái quạt cũng đưa tới. Chiếc quạt này chỉ hơi tốn một chút sức lực lại có thể đổi lấy mát mẻ, trời nắng nóng quan viên khó có thể tập trung làm việc, thư sinh khó chuyên tâm vào học hành, có chiếc quạt này bên trong thì làm việc thoải mái hơn nhiều".
Tri Phủ đại nhân đích thân sờ soạng một phen rồi mới hỏi đến huynh đệ Trình gia: "Cái quạt này cùng kẹo chữ đậu đường cùng xuất phát ra đời từ Trường Vinh huyện, lại cùng họ Trình, có liên quan gì với nhau không?".
"Có liên quan, tất nhiên là có liên quan đến nhau ạ".
"Ngươi nói xem".
"Bẩm đại nhân, người dâng lên hai món đồ này là người một nhà làm được ạ. Trình gia vốn là nông hộ ở nông thôn, bởi vì trong nhà lấy được nàng dâu có tay nghề tốt rồi tích luỹ lập nghiệp chuyển vào trong thành mở cửa hàng làm buôn bán đồ ăn. Lộc Châu phủ chúng ta mùa đông ẩm ướt, mùa hè nóng oi bức, trời nóng còn phải làm việc ngồi bên bếp lò thực sự là hành người, con trai thứ ba nhà Trình gia cảm thấy thời gian trôi qua như vậy rất khổ nên đã vắt hết óc ra suy nghĩ để cô vợ của hắn không phải chịu nóng nực bên bếp lò nữa, vì thế hắn liền tìm đến tiểu đệ học nghề mộc bàn bạc rồi làm ra chiếc quạt ạ". Nguyên bản lời nói của Trình Gia Hưng không phải là như vậy, sai dịch không nhớ được hết những cái kia nên chỉ nói ra những điều mình nhớ.
BẠN ĐANG ĐỌC
[Hoàn] Nông gia ác phụ
Science FictionTên hán việt: Nông gia ác phụ. Tác giả: Nam Đảo Anh Đào. Thể loại: Điền văn, bố y sinh hoạt, xuyên qua không gian làm ruộng. Độ dài : 157 chương gồm phiên ngoại truyện. Nhân vật chính: Hà Kiều Hạnh, Trình Gia Hưng Nguồn truyện: Tàng thư viện conver...