Chương 61: Đi ở

842 69 8
                                    

Đại Chu khai quốc hơn trăm năm, Tôn Duẫn Thuần không phải một trong những, mà là hoàng đế xui xẻo nhất trong lịch sử.

Ngày đầu tiên hắn lên làm hoàng đế, không bái thái miếu, không làm đại điển, văn võ bá quan chưa kịp phản ứng, ngay cả long ỷ cũng chưa ngồi nóng thì đã nhận được tin khẩn Bắc Cương gửi tới.

Ngay sau đó, hàng xóm cũ ào ào tràn tới như ong vỡ tổ.

Ô La Hộ bộ của Chá tộc đánh lén Lương Khẩu quan, Khất Liệt bộ và thuộc quốc phía Đông Bắc là Bột Hải quốc liên quân với nhau, phát binh tấn công hai châu Bình, Kế, Thát tộc mới bị giáo huấn năm ngoái giờ lại ngóc đầu trỗi dậy, xâm chiếm các châu Đồng, Du, ép sát phòng tuyến phía Tây của Bắc Yến là Nguyên Châu. Bắc Yến thiết kỵ bị hai đầu kiếm chế, tình hình vô cùng nguy cấp.

Ngày mùng ba tháng năm, Kế Châu báo nguy.

Ngày mùng năm tháng năm, thành Kế Châu bị phá, Bình Châu cấp báo, Đồng Châu và Du Châu ở Tây Bắc cầu viện Bắc Yến quân.

Ngày mười hai tháng năm, thành Bình Châu bị phá, chủ tướng Túc vương tử trận, các châu huyện phụ cận không thể chống trả, thủ quan canh giữ đầu hàng, quân địch cách kinh thành chỉ còn ngàn dặm, mà quân Đường Châu đáng lẽ phải trên đường chống địch, nhưng vì giúp Tôn Duẫn Thuần soán ngôi nên còn đang ở ngoài kinh thành giằng co với kinh doanh.

Ngày mười ba tháng năm, quân Ninh Châu phản bội, phòng tuyến Tây Bắc bị phá.

Thát tộc và Chá tộc bắt tay nhau, lần lượt hướng tới kinh sư từ hai đường Đông Tây, Bắc Yến thiết kỵ bị kẹp ở giữa, thành thế cô lập, trong triều thì loạn xà ngầu, đừng nói là điều tập lương thảo kiểm kê chiến bị, ngay cả hoàng đế rốt cuộc là ai bọn họ cũng chẳng rõ nữa là.

Ngày mười lăm tháng năm, Phó Thâm phóng ngựa ngày đêm, cuối cùng cũng về đến đại doanh ngoài thành Yến Châu.

Bắc Yến quân canh giữ đại doanh trông thấy y thì suýt nữa bật khóc, Phó Thâm gấp rút lên đường nên tâm lực mệt mỏi, ngay cả sức giơ tay ra đỡ cũng chẳng có, y vào đại một doanh trướng rồi ngồi xuống, lời ít ý nhiều: "Rót cho ta cốc nước, còn tướng quân nào đang ở trong doanh trại thì gọi tới gặp ta."

Tướng lĩnh nhận lệnh rời đi, Phó Thâm nhân lúc rảnh rỗi liền nhắm mắt dưỡng thần, vừa duỗi dài hai chân. Từ cẳng chân y trở xuống đã không còn tri giác, xương cốt toàn thân như muốn rớt ra, người đầy bụi bặm, gương mặt tiều tụy, phủi ống tay áo một cái là rơi ra hai lạng đất.

Y ở Tây Năm hay tin Tấn vương ép vua thoái vị, còn chưa kịp ngạc nhiên thì đã nhận tin Lương Khẩu quan bị tập kích. Lần này Phó Thâm thực sự không thể ngồi yên, Đoàn Quy Hồng khuyên y nên chờ thêm tin tức, không chừng chỉ là gây rối bình thường thôi. Nhưng Phó Thâm vừa nghe nói Ô La Hộ bộ mượn cơ hội vận chuyển đông châu để đánh lén, liền lập tức nghĩ ngay tới hộp đông châu máu me loang lổ mà Du Kiều Đình đưa cho y hồi đại hôn năm nay.

Đây là lời khiêu khích trắng trợn mà người Chá tộc gửi đến, man di không hết lòng gian, đã sớm có dự mưu rồi.

Đoàn Quy Hông thấy y nóng lòng, bèn nói: "Mặc dù trên danh nghĩa ngươi là thống soái Bắc yến, nhưng quân vụ đều đã giao cho người khác rồi, trời sập thì cũng có người cao chống lấy, ngươi quên mất chân mình bị thương thành ra thế nào rồi sao? Trở lại có ích gì, chẳng lẽ ngươi định đích thân ra trận giết địch chắc?"

"Ta chỉ mới gãy chân," Phó Thâm nén giận, mặt không đổi sắc, nói, "Cho dù chỉ còn một hơi tàn, ta cũng phải bò đi."

"Đó là đồng bào của ta. Vương gia, tiên phụ tiên thúc có ý nghĩa thế nào trong lòng ngài, thì các huynh đệ Bắc Yến quân đối với ta cũng giống như vậy."

Đoàn Quy Hồng ngẩn ra, sau đó nói: "Ngươi muốn về thì tùy ngươi vậy. Nhưng ta sẽ không quan tâm chút nào đến triều đình Đại Chu đâu, sau này dù Bắc Yến nguy cấp, Tây Nam cũng không phát binh giúp đỡ, ngươi nghĩ cho kỹ đi."

"Vốn cũng chẳng trông chờ gì ở ngài," Phó Thâm giương mắt thoáng nhìn, lạnh nhạt nói, "Vương gia cứ quản cái mảnh đất nhỏ của mình cho tốt là được rồi."

Trong lúc đi từ Trung Nguyên tới phía Bắc, tin Bình Châu bị phá, Túc vương tử trận truyền ra, y bất ngờ suýt ngã khỏi ngựa, lòng đau như cắt, cổ họng tanh ngọt, bỗng phun ra một ngụm máu.

Năm ấy Phó Đình Tín rơi vào trùng vây, kiệt sức chết trận, Túc vương cả đời không thành thân, xin được đến Bình Châu, đó là nơi gần trú quân Bắc Yến và biên cảnh nhất. Những năm qua, ông chưa một ngày quên được Phó Đình Tín.

Bây giờ, sau bao năm thiên nhân cách trở, bọn họ cuối cùng cũng có thể gặp lại dưới suối vàng.

Ngụm máu kia rơi vào lòng bàn tay y, Phó Thâm đau đớn nhắm chặt mắt lại.

Cái chết của Túc vương chạm trúng vào nỗi sợ hãi lớn nhất trong lòng y, quãng đường này mệt mỏi, Phó Thâm luôn không dám nghĩ Nghiêm Tiêu Hàn mà biết được tin này thì sẽ phản ứng ra sao. Bắt đầu từ khoảnh khắc quyết định tới phía Bắc thay vì Kinh Sở, y biết mình lại lần nữa bỏ lại Nghiêm Tiêu Hàn ở phía sau.

Năm ấy lỡ mất nhau còn có thể lấy cớ rằng tình chưa chớm nở, nhưng giờ tâm ý đã tỏ tường, y còn có thể vờ rằng mình chẳng có ràng buộc, một người ăn no cả nhà không đói nữa sao?

Ngộ nhỡ...... Y cũng chết ở chiến trường Bắc Cương giống như Phó Đình Tín, vậy Nghiêm Tiêu Hàn phải làm sao bây giờ?

Hoàng Kim Đài [Đam mỹ - Hoàn]Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ