Cảnh Hòa lâu nổi tiếng nhiều đời, đồ ăn Hoài Dương số một trong kinh. Lúc Phó Thâm đi vào, trong phòng đã có một người chờ sẵn. Cố Sơn Lục mặc thường phục, đứng dậy nghênh đón: "Tướng quân đến rồi đấy ạ, xin mời vào."
Lần trước tiễn biệt ngoài thành, Cố Sơn Lực còn là một ngự sử nho nhỏ thế lực đơn bạc, sau một hồi chiến loạn, ở Giang Nam hắn rất được Trường Trì đế trọng dụng, thăng lên chức trưởng quan Đô Sát viện, là một trong chín đại thần ở Duyên Anh điện. Sau khi hồi kinh, hắn vẫn tọa trấn Đô Sát viện, quản lý việc xử tội trình tấu.
Lập trường của người này rất vi diệu, hắn xuất thân từ Giang Nam, nhưng không phải con cháu thế gia, thưở thiếu thiếu theo học ở Khuông Sơn thư viên, thầy là Tằng Quảng, sau đó thi đỗ khoa cử, từng bước thăng tiến trong Đô Sát viện. Trước đây Cố Sơn Lục không có tiếng tăm gì, lần đầu hắn ra mặt là trong vụ án sứ đoàn Đông Thát, kết quả vụ án sứ đoàn bỏ ngỏ, thầy của hắn lại bị tống vào đại lao, sứt đầu mẻ trán hơn nửa năm, cuối cùng Phó Thâm nhờ Nghiêm Tiêu Hàn cứu thầy hắn ra ngoài.
Vậy nên khi ở triều đình Kim Lăng, Cố Sơn Lục vẫn luôn đứng ở phe cựu thần phương Bắc, mà nhóm tân quý Giang Nam đối đãi với hắn cũng bất đồng với người khác. Sau khi về kinh thành, bọn họ nhiều lần lấy lòng, muốn lôi kéo trợ lực cho đảng Giang Nam trong Duyên Anh điện.
Các ngự sử tuy không được triều thần yêu thích, nhưng quả thực là một món lợi khí khi đối phó với kẻ địch chính trị.
Song thái độ của Cố Sơn Lục cứ luôn mập mờ, trông thì hiền lành từ tốn, nhưng lòng dạ thì chẳng thua kém cáo già. Sau khi hồi kinh hắn hầu như không qua lại với Phó Thâm và Nghiêm Tiêu Hàn, người bình thường không ngờ được hắn và hai người này từng có giao tình cũ.
Cố Sơn Lục nói: "Hạ quan thân là ngự sử, không thể lộ liễu qua lại với tướng quân, phải ra hạ sách này, mong ngài thông cảm cho. Hôm nay mạo muội mời tướng quân tới đây, chính là vì việc mà mấy ngày nay bệ hạ đang lo lắng."
Ngón tay Phó Thâm miết ly rượu, không hề bất ngờ khi hắn đi thẳng vào vấn đề, y bình tĩnh nói: "Bệ hạ cũng tìm ngươi sao?"
"Đúng vậy," Cố Sơn Lục rót đầy rượu cho y, "Bệ hạ muốn động binh với Tây Nam, trước hết phải có sự đồng ý của Duyên Anh điện, hiện tại bốn mươi tám vị điện thần trong có vẻ phân tán, nhưng kỳ thực đầu lĩnh chỉ có vài người, bệ hạ thăm dò từng người một là có thể nắm được đại khái thái độ của Duyên Anh điện."
"Bệ hạ muốn để ta lĩnh binh, "Phó Thâm nói, "Ta khuyên can hết lời mà vẫn không đả động được."
Cố Sơn Lục cười khổ, "Sáng nay lúc ta tiến cung, bệ hạ đang nổi trận lôi đình vì chuyện ba nước An Nam. Bệ hạ ngầm muốn Đô Sát viện kết tội Tây Bình quận vương, như vậy sẽ coi như có cái cớ. Hơn nữa ta thấy, Duyên Anh điện chưa chắc sẽ phản đối chuyện này đâu."Phó Thâm: "Nguyện nghe cho tường."
Cố Sơn Lục nói: "Tây Nam tự lập, đối với triều đình chỉ có trăm hại mà không một lợi. Thứ nhất là nó rất gần Kinh Sở, Lĩnh Nam, nếu Tây Bình quận vương muốn mở rộng thế lực, chịu tổn thất đầu tiên sẽ là hai nơi này. Thứ hai là nó giáp với An Nam, Chân Tịch, nếu Tây Nam kết làm đồng minh với những tiểu quốc này, triều ta không chỉ khó vãng lai với các nước Nam Dương trên đất liền, mà cả hải vận cũng sẽ bị ảnh hưởng."
"Sau khi đại quân giành lại kinh thành, triều chính lúc nào cũng phơi phới, nghe nói còn tâng ngài lên trận mây xanh, bảo Bắc Yến thiết kỵ toàn là thiên binh thiên tướng, bất khả chiến bại. Cho nên nếu đổi thành người khác lĩnh binh, có lẽ bọn họ còn phải cân nhắc, nhưng nếu là ngài lĩnh binh thì chẳng cần phải lo lắng nhiều."
Phó Thâm chẳng có lời nào để nói, đành cười lạnh: "Thật là đánh giá cao ta quá."
"Còn một nguyên nhân nữa," Cố Sơn Lục nghiêm mặt nói, "Tây Bình quận vương từng là bộ hạ cũ của Bắc Yến quân, có quan hệ với ngài và phủ Dĩnh quốc công. Hẳn tướng quân cũng cảm giác được, trong triều có rất nhiều cặp mắt đang nhìn chằm chằm vào ngài, e rằng cái vị kia cũng không ngoại lệ. Trong quá trình Tây chinh, một khi phạm sai lầm...... Tình ngay lý gian, có muốn kêu cũng chẳng được."
"Phải dùng tới trăm phương ngàn kế như vậy sao?" Phó Thâm nâng ly rượu lên, uống một hớp, tự giễu: "Nếu ta muốn làm gì thì còn cần chờ tới bây giờ chắc?"
BẠN ĐANG ĐỌC
Hoàng Kim Đài [Đam mỹ - Hoàn]
De TodoTác giả: Thương Ngô Tân Bạch Thể loại: Cổ trang, Cường x Cường, 1×1, HE, Cung đình, Niên thượng, Tình hữu độc chung, Hỗ sủng, Siêu ngọt. Full : 84 chương Edit & Beta: Hương (FujoshiNinja) Cre : wp catshousesite CV: Kho tàng đam mỹ - fanfic Văn án :...