Chương 72: Tấu đối

824 63 0
                                    

Năm Trường Trì thứ hai, mười tám tháng tư, chắc chắn là một ngày vĩnh viễn được lưu trong sử sách.

Thống soái Bắc Yến thiết kỵ Phó Thâm đề xướng, Thiên Phục quân sứ Nghiêm Tiêu Hàn chủ bút, tiết độ sứ Hoài Nam Nhạc Trường Phong, tiết độ sứ Tương Châu Vương Sĩ Kỳ, tiết độ sứ Kinh Sở Sầm Hoằng Phương, tiết độ sứ Tùy Châu Phương Cảo, chủ soái tân quân Giang Nam Triệu Hi Thành liên danh, chúng tướng cùng dâng《Tấu xin lập tân pháp mở rộng Duyên Anh điện》.

Tấu này còn gọi là "Tấu Hoàng Kim đài", do bảy tướng quân cùng bàn luận viết nên, liệt kê ra mười hai chuyên điều.

Thứ nhất, trục xuất man di, giành lại kinh sư, phục hưng Đại Chu.

Thứ hai, không cắt đất, không cống nạp, không kết giao.

Thứ ba, sau khi Nam Bắc thống nhất, các quân quy về trung ương, tiết độ sứ các nơi vẫn giữ quyền "tự lập tự vệ".

Thứ tư, xin tăng thêm ghế Duyên Anh điện nghị sự, cho phép mỗi nơi phái một văn võ thần nhập điện, quân đóng giữ tứ cảnh phái hai võ thần nhập điện, tham dự quốc sự.

Thứ năm, xin mở thương lộ buôn bán ở biên giới Bắc Cảnh, phái người phụ trách bảo vệ.

.......

Thứ mười hai, xin lập tân pháp, công bố cho thiên hạ, để trong ngoài cùng vâng theo, lấy lợi để trị, lưu truyền hậu thế.

Bản tấu này gây chấn động lớn ở triều đình Giang Nam, chọc giận tất cả văn thần, bọn họ mắng mỏ không dứt, "Cầm binh ngạo mạn" hay "Lộng quyền họa quốc" là còn nhẹ, thậm chí có nhiều lão thần xếp hàng trước cửa cung chuẩn bị tự sát khuyên can, chỉ sợ hoàng thượng đáp ứng rồi thì quốc gia suy vong, thiên hạ loạn lạc.

Nhưng không biết tên quỷ thất đức nào lại sao chép bản tấu chương kinh thế hãi tục này, đem truyền ra ngoài. Lần này dân gian cũng xôn xao theo, mấy tiết độ sứ ủng hộ triều đình Giang Nam trên danh nghĩa bắt đầu lén liên lạc với nhau, hiển nhiên là dao động bởi nội dung ghi trên bản tấu.

So sánh với triều thần phản đối kịch liệt, thì dân gian nói về chuyện này lại không hoàn toàn là bác bỏ. Từ sau khi kinh thành chiến bại, người ôm chí giành lại Trung Nguyên, thống nhất Nam Bắc chẳng phải số ít. Ngẫm lại, khi giấc mộng về vương triều cường thịnh bị gót sắt của người Man đạp nát, hoàng thất thành lập một tiểu triều đình bấp bênh ở phía Nam, không triệu tập nổi đại quân Bắc phạt, đều dựa vào Phó Thâm lên tiếng kêu gọi, tiết độ sứ các nơi xuất binh, quốc gia mới có hi vọng phục hưng. Nhiều người tuy ngoài miệng không nói, nhưng trong lòng đã bắt đầu sinh ra hoài nghi đối với "triều đình" và "quân phụ".

Khi thiên hạ hỗn loạn, thường là lúc các tư tưởng mới, các học phái mới đua nhau xuất hiện, trong đó mặc dù không ít dị đoan tà thuyết, nhưng cũng có những lời tuyên truyền giác ngộ. Nương theo xu thế ấy, Khuông Sơn phái nổi lên, đặc biệt câu "Thiên hạ là của chung" của Hi Hiền tiên sinh Tằng Quảng là nổi tiếng nhất.

"Thiên hạ là thiên hạ của người trong thiên hạ, không phải của riêng một nhà một họ. Thiên hạ thái bình hay loạn lạc, không phải ở hưng vong của một nhà, mà là ở vui buồn của muôn dân."

Đại nạn lần này lật đổ cả một vương triều, nhưng dưới đống tro, vẫn còn lửa tàn lấp lóe.

Thiên thời địa lời nhân hỏa đầy đủ, thời khắc nghịch chuyển này cuối cùng cũng sắp đến.

Trong lúc đại quân phương Bắc rề rà bất động, triều thần Giang Nam đầu váng mắt hoa, không bên nào chịu thoái nhượng, cục diện rơi vào bế tắc, thì tiết độ sứ Giang Nam, tiết độ sứ Lĩnh Nam, tiết độ sứ Phúc Kiến bỗng nhiên liên danh dâng tấu, xin Trường Trì đế chuẩn tấu cho bảy quân phương Bắc. Tiếp đó, đề đốc thủy quân Đông Hải cũng trình tấu. Không lâu sau, tiết độ sứ Kiến Nam đưa tới sắc chỉ của thái thượng hoàng, nói rõ rằng "Xem ý số đông, cân nhắc suy xét".

Phó Thâm hoàn toàn không ngờ tiết độ sứ ba vùng Giang Nam lại nhanh chóng đứng ra nói giúp cho bọn họ, y vốn định thu phục kinh thành để tạo áp lực với Kim Lăng, kéo dài một tháng, không tin hoàng thượng không đáp ứng. Giờ thì càng tốt hơn, đại cục đã định, ngay cả thái thượng hoàng cũng đứng ra ủng hộ, Trường Trì đế gật đầu chẳng qua là vấn đề thời gian mà thôi.

"Đúng là lạ kỳ," Y thảng thốt hỏi Nghiêm Tiêu Hàn, "Có phải năm Trường Trì thứ nhất ngươi chuốc thuốc mê cho bọn họ, đến bây giờ dược hiệu còn chưa hết không?"

Ở phương diện này, Nghiêm Tiêu Hàn lại rõ ràng hơn y: "Bản tấu này chỉ có lợi chứ không có hại cho các tiết độ sứ, hơn nữa thúc đẩy việc này cũng không hoàn toàn là bọn họ, mà còn có cả những phú thương giàu có sau lưng bọn họ nữa."

"Ngươi sống ở phương Bắc lâu nên không biết nhiều về tình hình Giang Nam đấy thôi. Giang Nam thương nghiệp phồn vinh, Giang Hoài giàu có trù phú, Phúc Kiến, Lĩnh Nam hải vận phát triển. Đặc biệt là sau khi bệ hạ lên ngôi, giang sơn chỉ còn một nửa, để tăng thêm thu nhập, triều đình không những không chèn ép thương nhân, mà trái lại còn khuyến khích cổ vũ, mở rộng thương lộ; tiết độ sứ các nơi thì phải nuôi binh, cho nên càng tử tế với thương hộ."

"Bởi vậy những thương nhân giàu có liền trở thành chỗ dựa lớn nhất của triều đình, bọn họ cũng muốn gia nhập, mà con đường làm quan thì chỉ có một. Nếu như sau này các tiết độ sứ có thể phái văn võ đại thần đến Duyên Anh điện, các thương nhân ở trung khu cũng sẽ có người phát ngôn. Liên quan đến lợi ích của bản thân, bọn họ đương nhiên ủng hộ."

Hết thảy những thay đổi nhỏ bé hội tụ lại, cuối cùng hóa thành sóng triều vĩ đại có thể nâng thuyền, cũng có thể lật thuyền.

Mùng bốn tháng năm, Trường Trì đế truyền chỉ đến Trác Châu, chuẩn tấu.

Tháng bảy, giành lại kinh sư, tàn quân Thát Chá bại lui đến Mật Vân. Bắc Yến thiết kỵ tiếp tục lên phía Bắc quét sạch tàn quân, tháng chín, tam quan Bắc Yến quay về tay Bắc Yến thiết kỵ, phòng tuyến Bắc Cương khôi phục. Cùng năm ấy, Bột Hải quốc nội loạn, quân khởi nghĩa buộc quốc chủ thoái vị, nguyện quy thuận Đại Chu, xưng thần tiến cống, vĩnh viễn làm phiên thuộc.

Tháng mười hai, Trường Trì đế đến kinh sư, mùng một tháng giêng năm sau, tại Thái Cực điện trong sự chúc mừng của quần thần, Trường Trì đế phong thưởng cho chư tướng, sắc phong con trai Tôn Huy của hoàng hậu làm thái tử, đồng thời ban hành《Điện Nghị Pháp》.

Mùa xuân năm Trường Trì thứ ba, Phó Thâm trở thành Tĩnh quốc công, gia phong trụ quốc tướng quân. Y tuy là người đề xướng tân chế, nhưng cũng chẳng mấy đoái hoài quyền vị, vừa mới thụ phong đã lấy lý do thương tích ở chân tái phát, dâng biểu xin rời khỏi chức vụ thống soái Bắc Yến.

Từ tháng chín năm ngoái khi thu phục tam quan, Bắc Yến quân đã được Phó Thâm tổ chức lại. Toàn quân chia ra làm bốn, đóng ở bốn châu Kế, Bình, Yến, Nguyên, do bốn đại tướng Bắc Yến thống lĩnh. Phó Thâm không lĩnh binh nữa, quân vụ phần lớn chuyển giao cho Du Kiều Đình.

Lúc bẩm tấu lên, Bắc Yến thiết kỵ còn là một đội quân, kết quả sau khi tách ra, dựa theo tân pháp, mỗi người trong bốn vị tướng quân đều tương đương với tiết độ sứ một châu. Trường Trì đế vô cùng đau đầu, Phó Thâm xin nghỉ cũng không yên, khiến số lượng võ thần Bắc Yến nhập điện từ hai tăng lên thành tám.

Quân thần cò cưa nửa ngày, cuối cùng quyết định: Bốn châu Bắc Yến mỗi quân phái một người nhập điện, ngoài ra, Phó Thâm mặc dù không lĩnh binh, nhưng vẫn nhập điện với tư cách thống soái Bắc Yến quân.

Hoàng Kim Đài [Đam mỹ - Hoàn]Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ