Chương 62: Ngư nhạn

789 84 13
                                    

Mùa hạ năm Nguyên Thái thứ hai mươi sáu, phản tặc đại phá kinh sư.

Nguyên Thái đế hốt hoảng chạy đến phía Tây, văn võ bá quan và nội quyến, cùng với một bộ phận bách tính kinh thành đi theo đoàn người của Nguyên Thái đế về phía Tây hướng đến đất Thục, một bộ phận khác thì dẫn người nhà đi về phía Nam trốn đến vùng Kinh Sở, Hoài Nam.

Bắc Yến thiết kỵ thu lại phòng tuyến, từ Tây tuyến đột phá vòng vây xông ra, trên đường thì đụng độ quân Ninh Châu. Bắc Yến quân bụng đầy lửa giận đánh bại phản quân Ninh Châu, Phó Thâm tự tay giương cung, bắn chết thủ lĩnh phản quân, hai tướng sĩ Bắc Yến nhân lúc trời tối trăng mờ, trèo lên đầu thành Ninh Châu, treo đầu kẻ kia trên cổng thành.

Một trận lập uy, Bắc Yến thiết kỵ vẫn hung tàn như xưa, những nơi đi qua, không kẻ nào dám đối đầu. Đầu tháng bảy, Bắc Yến quân và Cam Châu quân hợp lực tại Võ Uy, Phó Thâm vừa thu nạp tàn quân các nơi ở Tây Bắc, một lần nữa chỉnh đốn quân đội, vừa dùng Cam Châu làm cứ điểm, khai hoang đồn điền, nghỉ ngơi lấy sức, chờ đợi phản kích.

Phòng tuyến phương Bắc đã phá, ba tộc Thát, Chá, Bột Hải không bị ngăn cản, đánh thẳng một mạch đến phúc địa Trung Nguyên, một nửa giang sơn rơi vào tay ngoại địch, triều đình không còn tồn tại. Dưới thế cuộc ấy, tiết độ sứ Hoài Nam Nhạc Trường Phong tiên phong cử binh kháng địch, chặn quân Bột Hải từ sông Hoài tiến về phía Bắc, ngăn man di xuôi Nam. Theo sát sau đó, Tây Bình quận vương Đoàn Quy Hồng xưng "Tây Nam lấy tự vệ làm trọng", chỉ tiếp nhận bách tính chạy nạn tới phương Bắc, không xuất binh cần vương. Có tiền lệ của hai vị này, tiết độ sứ các nơi cũng dồn dập làm theo, lấy đất Kỳ Sở làm ranh giới, tự thành một thể, mạnh ai nấy làm, ngoại trừ chống đỡ ngoại địch, đều ước định không quấy nhiễu lẫn nhau.

Thấy Đại Chu sắp chia năm xẻ bảy, vận nước khó giữ, mùa thu cùng năm đó, Tề vương Tôn Duẫn Đoan tự xưng đế ở Kim Lăng tự, tôn Nguyên Thái đế làm thái thượng hoàng, lấy quốc hiệu là Chu, đổi niên hiệu thành "Trường Trì", định đô ở Kim Lăng, chiêu cáo thiên hạ.

Ngày đăng cơ, tiết độ sứ Giang Nam, tiết độ sứ Kinh Sở, tiết độ sứ Lĩnh Nam, tiết độ sứ Phúc Kiến và thủy sư Đông Hải đồng thời dâng biểu, ủng hộ lập tân đế, các quan viên cũ từ phương Bắc lưu vong đến và học sĩ có danh vọng ở Giang Nam cùng nhau tụ hợp, Trường Trì đế chưa bổ nhiệm tể tướng, mà phỏng theo lệ cũ thời Nguyên Thái, mở ra Duyên Anh điện, cùng trọng thần quyết định quốc sự.

Nghiêm Tiêu Hàn hộ tống Tề vương từ Kinh Sở đến Giang Nam, đầu tiên là ngăn cản không để Tề vương hồi kinh, sau đó lại hòa giải với tiết độ sứ các nơi, dốc lòng dốc sức lập nên triều mới, một tay nâng đỡ Tề vương đăng cơ xưng đế, luận công đủ để phong hầu bái tướng, nhưng hắn lấy lý do trước đây mình bị nhiều người chỉ trích, tình nguyện làm một công thần ở hậu trường. Song Trường Trì đế vẫn cho hắn làm thống lĩnh cấm quân, đặc biệt cho phép tham dự Duyên Anh điện nghị sự, xem là phụ tắc đắc lực, vô cùng nể trọng.

Nói là không trâu bắt chó đi cày cũng được, lành làm gáo vỡ làm muôi cũng được, Nghiêm Tiêu Hàn bị ép đến cực hạn, thể hiện tiềm lực vô tận, cuối cùng còn làm việc vĩ đại ngăn cản sóng dữ.

Các thần tử Giang Nam còn có thể chấp nhận được, những cựu thần từng ngoài sáng trong tối mắng Nghiêm Tiêu Hàn thì xem như mở rộng tầm mắt. Nghiêm Tiêu Hàn đứng vững ở hai triều mà không đổ, từ quyền thần gian nịnh lắc mình biến hóa, trở thành công thần lâm nguy không loạn, phò tá chủ mới. Tên chó săn này không chỉ giỏi tâm cơ thủ đoạn, mà vận khí cũng rất khá!

Bất luận người ngoài phỏng đoán thế nào, trải qua sóng gió lần này, hình tượng của Nghiêm Tiêu Hàn càng ngày càng gần với "Quyền thần tâm cơ sâu kín". Ở quá khứ dù chân tình hay giả ý thì ít nhất gương mặt hắn còn thường mang nụ cười, dù giả vờ thì cũng phải giả như ôn hòa; bây giờ thì hoàn toàn trút bỏ hình tượng cũ, trở nên uy nghiêm lạnh lùng hơn, khí thế nội liễm, hỉ nộ khó lường, hơn nữa còn luôn ẩn chứa vẻ u ám như có như không, khiến người ta không dám tới gần.

Triều thần cũ vốn có hiềm khích với hắn, nhóm tân quý thì chưa quen hắn, bởi vậy, Nghiêm Tiêu Hàn lại như trở về Nguyên Thái triều, một lần nữa bị mọi người cô lập.

Nghiêm đại nhân được sủng tín vô cùng chẳng có chút cảm giác gì với lời xoi mói và những cái lườm nguýt của đồng liêu, dù sao hắn cũng quen rồi, lời đàm tiếu chỉ như gió thoảng bên tai mà thôi. Hắn hao tâm tổn trí trù tính vì Trường Trì đế, dốc hết sức lực thúc đẩy tân triều, vốn cũng không phải vì gây dựng thành tựu trong cái thời buổi loạn lạc này. Chỉ là thời cuộc như vậy, tình thế ép người, nếu như Trường Trì đế mãi không tìm được chốn lập thân, thì một hoàng tử lưu lạc bên ngoài, sau này hoặc là bị đem ra là hoàng đế bù nhìn, hoặc đơn giản bị giết chết. Mà đám tùy tùng chẳng có giá trị như hắn, đương nhiên càng không có kết quả tốt đẹp gì.

Nghiêm Tiêu Hàn không muốn bị kẻ khác quản chế, càng không muốn vứt mạng mình ở Giang Nam.

Hoàng Kim Đài [Đam mỹ - Hoàn]Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ