"Enzo's idea worked!"
Hindi inalinta ni ate Alie ang oras at talagang binulabog ako kahit napakaaga. Inaalog-alog niya ako para magising kaya unti-unti ko na ring minulat ang mata ko.
"Trending na tayo! A lot of people are praising us!" tuwang-tuwang sabi ni Ate.
Patuloy lang siya sa pagsasalita kahit hindi ko pa siya sinasagot. Tahimik lang akong nakikinig at nagkukusot pa ng mata.
"Say 'thank you' to him, for me," ani Ate na ikinagulat ko. Napaayos ako ng tayo at tumingin sa kanya.
"What?" tanong ko. She laughed a little. "I don't want to repeat myself, Air."
"Are you..like..finally o-okay with him?" maingat kong pagtatanong.
"Uh-huh," sambit ni Ate at dumiretso na papalabas ng kwarto ko.
"Also, tell him that we're inviting him on our beach trip on the weekends. We'll buy swimsuits later, okay?" she added.
She acted like it was nothing, but it was big deal for me. She made my day. I am so happy!
"Hello, lover," ani ko sa kausap na nasa kabilang linya. Hindi talaga matanggal ang giti sa mga labi ko.
Ito lang naman ang hinihintay ko. Ang matanggap ni ate Alie si Enzo bilang boyfriend ko.
["Hey, love. What's up?"] tanong ni Enzo. I can hear his bedroom voice. Mukhang kakagising lang niya from his night shift.
"Are you busy on the weekends?" tanong ko.
["I guess not. As of now free naman ako,"] tugon niya.
"My family will be having a beach trip. Ate Alie wants to invite you," I tried so hard not to sound excited.
["Really?"] I can hear amusement from his voice. Mukhang kahit siya ay hindi rin makapaniwala.
"Surprising, right? Kahit ako din e," sambit ko. Lumabas na muna ako sa terrace para pagmasdan ang tanawin na makikita mula sa kwarto ko.
["I'll make sure to be free on the weekends. Kindly tell Ernalie that I am thanking her for inviting me."]
Ate Alie and Enzo are batchmates. Nakakagulat din na they do not know each other before, maybe because Enzo is so busy while Ate is an introvert.
Kagaya ng gusto ni Ate Alie, we visited the mall para makapamili ng mga susuotin, mga kakainin, at pati ang mga gagamitin.
Pumunta kami sa usual shop na pinagbibilihan namin. Sa bawat rack, magkasama kami ni Ate Alie para makapagbigay ng opinion kung bagay ba ang mga damit sa isa't isa.
This is one of the things that I enjoyed doing with her. Nagkakasundo talaga kami sa ganitong mga bagay.
"Wag 'yan, mas maganda ito!" excited na sabi ni Ate at ipinakita sa'kin ang neon orange na two piece swimsuit set. Ang top ay may ribbon sa harapan then ang bottom ay itinatali naman sa gilid.
"Oh my gosh, naiimagine ko na. Bagay sa'yo!" excited na sabi ni Ate.
"Aww, thank you ate," ngumuso ako sa kanya at pinikit pa ang mata ko.
"Ay ang sweet!" sigaw ni Clayton.
Nagulat kami pareho ni Ate. Kung saan saan talaga ito nanggagaling. Bigla na lang sumusulpot.
BINABASA MO ANG
It Might Be You
Teen FictionEnzo Go and Air Alcantara who were in love with each other during their teenage years, met again as young adults. They have found out that they've become different people during those years that they were not together. Will their love prove that th...