One Step Closer

54 0 2
                                    

This is it.....Welcome sa panibagong yugto ng buhay ko..

Luisa took a deep breath before stepping out of the car at the school parking lot. Kinakabahan man sa bagong eskwelahan ay lakas loob paring pumasok magisa si Isay. Halos isang linggo narin ang lumipas mula ng dumating siya sa Manila.
Hindi naman bago sa kanya ang environment dahil maka ilang ulit narin naman siyang naisama dito ng tiyahin upang makapagbakasyon.

Luisa susunduin na lamang kita mamaya pagkatapos ng klase mo.
Wika ng isang lalaking nasa mid forties ang edad.

Opo mang Danny, salamat po sa paghatid.

Nasa tapat na siya ng main building ng campus ng magring ang kanyang telepono.

Hello po Auntie.

Hello dear, hows your new school? Is everything ok?

Opo Auntie, medyo naninibago lang kasi sobrang laki ng campus. Pero ok naman po.

You will be just fine anak. When your mother told me na gusto mo mag medicine that school came first in my list.

Yeah...one of the best medical school in the country and in asia. And you're a product of this institution too..dugtong pa niya.

Tama anak and you will be soon..so enjoy your new school. And study hard.

Yes tita I will. Thank you for everything.

Well...see you later then dear I have a meeting to catch up.

Ok po tita ingat po kayo. Bye.

Pagkababa ng telepono ay pinagmasdan ni Isay ang facade ng main building.

So this is where everything starts. I am one step closer to my dreams.

Ilang saglit pa ay abala na si Isay sa paghahanap ng room para sa unang klase niya. Ng makita ito ay patakbo siyang lumapit dito. Hindi niya napansin ang taong humahangos ding naglalakad mula sa kanyang kaliwa.

Araaaaayyy!!!!sigaw ni Isay.

Sa lakas ng impact ng pagkabunggo ng kanyang balikat ay nalaglag ang mga gamit na kanyang tangan.

Anu ba?????Di ka ba marunong tumingin sa paligid mo? Bulag ata to. naiinis na wika ni Isay sa isang lalaking abala naman sa pagdampot ng kanyang mga gamit.

Masakit yun ahhh!!!! nabali ata yung balikat ko.

So-sorry miss....bigla ka kasing sumulpot sa harap ko ehhh di na ako nakapagpigil pa ng hakbang kaya nabangga kita. Malumanay na paghingi ng paumanhin ng lalaki.

Anu pa nga ba?nabangga na...tsk akin na nga yang mga gamit ko.
Andami talagang engot sa mundo.

Nagmamadaling pumasok sa silid si Isay ng hindi man lamang nilingon ang lalaki. Samantalang iiling-iling na lamang na lumakad palayo ang nakabanggaan niya.

To:Caloyskie
Caloyski kamusta ang buhay buhay????Ako unang araw palang dito sa skul naimbyerna na agad ako.
Miss ko na kayo nila nanang at Ching.
P.S. pakihalik at yakap mo naman nanang ko para sa kin

Message sent.

Pumikit si Isay at huminga ng malalim. Pinilit man niyan iwaglit sa isip ang mga taong iniwan sa Baguio,wala siyang ibang nagawa kundi sariwain ang bawat oras na kasama niya ang mga ito. Bagay na unti-unting nagpaluha da kanya.

Ikaw nanaman????!!!!!!! halos marindi ang lalaking nakatayo sa kanyang harapan sa lakas ng kanyang tinig. Ang kaninang pangungulila ay dagling napalitan ng inis at yamot n tumambad sa kanyang harap an lalaking nakabanggaan niya sa hallway.

Bakit ba ang init ng ulo mo? meron kaba?

Aba't bastos to ahhh!!! Anu bang problema mo? gusto mo upakan kita ha?

Heyyy....chill ka lang Luisa Andrea...

Huh?????Pano mo nalaman pangalan ko??stalker ka no?

Ngayon lang kita nakita, stalker agad?

I saw your name written in here kaya ko nalaman..isa pa hibdi kita iniistalk, saktog nakita lang kita kaya ibabalik ko sana iton wallet mo na nalaglag sayo nung pumasok ka na sa rum mo.
Mukha namang di ka aware sa nawawala sayo.

Agad na hinablot ni Isay ang wallet sa lalaking kausap.

Hay kung mamalasin ka nga naman.

Bakit ba kasi napakasungit mo?
Sige ka kung ganyan ka ng ganyan di magiging masaya ang college life mo.

Anu bang pakialam????

Di na natapos pa ni Isay ang sasabihin ng hilahin siya sa braso ng lalaki.

Hey!!!!muntik kana dun...

Tha-thank you..mahina niyang pasasalamat.

Be careful next time. Muntik ka na nilang mabangga.
And you're welcome...by the way I'm Lloyd Ramirez..

Luisa Andrea..kahit alam mo na pangalan ko.

Nice to meet you and see you around.

The young man gave Isay a warm smile before he left her.
Matapos ang klase ay tumungo si Isay sa library at pagkatapos ipa-photo copy ang mga kailangan para sa mga report ay mabilis niyang tinungo ang parking lot kung saan naghihitay na rin sa kanya ang kanyang tiya.

Papasakay na siya ng kotse ng mapansin sa di kalayuan ang kumpol ng mga lalaki. Agad rumehistro sa kanya ang mukha ng isang lalaking nakaupo sa railings. Nagulat siya ng makitang kumaway ito sa kanya. Sinuklian naman niya ito ng ngiti bago tuluyang pumasok sa sasakyan.

New friend?

Who tita?

The boy who waved at you.

No tita...nakabanggaan ko siya kanina pero his not a friend..maybe an acquaintance.

He seems nice...and cute too.

Do you know his name?

Lloyd...Lloyd Ramirez if I remembered correctly.

Nice name..and cute too.

Tita...unli naman po kayo ehh...

Ehh sa cute nga ehhh....hahaha

Kayo po talaga...

Napuno ng tawanan ang loob ng sasakyan habang tinatahak nila ang daan pauwi.

A Childish WishTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon