I've been listening to this song and lakas maka LSS nito para sakin. Dahil doon na-inspire akong magsulat ulit. Credits to Ed Sheeran. You've accompanied me for the last few days of my melancholy.
Shout out to Diane May Figueroa. Happy reading :)
____________________________________________________________________________________
Nagising si Caloy ng umagang yun dahil sa isang phone call. Sa sobrang antok ay di na niya inusisa pa kung sino ang tumatawag. Hello?...... sino to? pikit matang usal ni Caloy.
Good morning my elf, rise and shine!!!!bati ng tinig sa kabilang linya.
Anu ka ba naman?!!!!!!!!!!!!! Ang-aga pa. Alas siyete pa lang ng umaga! Tss... Ano nanaman bang kailangan mo? Inis na inis na wika nito.
Uhmmmmm...nothing just checking on you hehehehehe...
Baliw ka talaga! istorbo kang babae ka. Di na niya inantay na sumagot pa ang nasa kabilang linya. Agad niya itong binabaan ng telepono at bumalik sa masarap na pagtulog.
Muli na siyang nakakaidlip ng mag ring ulit ang kanyang telepono. Sa pangalawang pagkakataon ay binabaan niya ulit ito ng marinig ang parehas na tinig ng nasa kabilang linya. Iritable niyang kinuha ang unan at itinaklob sa ulo. Muli siyang napapapikit ng sa ikatlong beses ay tumunog nanaman ang kanyang telepono. Bagaman nagsasawalang kibo siya hindi padin tumigil sa kakatunog ang celphone niya kaya't walang nagawa ang binata kundi ang sagutin na lamang ito. Nakasubsob padin ang muka niya sa unan ng paangil niyang sinagot ang tawag.
Ano ka ba?!!!!!!!!!!!Ang kulit mo naman ehh natutulog ang tao!!!! Ibababa na sana niya ang phone ng mag iba ang tinig ng nasa kabilang linya.
Pasensiya kana Caloyski....hindi ko alam na natutulog ka pa pala. Kahapon kasi maghapon kitang tinawagan pero di ka nasagot. Nagaalala na kasi ako....sorry if I disturbed you..hmmm..to hear your voice and knowing that you seemed ok naman pala, I guess ok na din ako. Sige tulog kana ulit.
Isay???nanlalaki ang matang usal ng binata.
Yes?sagot naman ng dalaga sa kabilang linya.
Hi-hindi...gising na gising na ako wag mo ibaba please...pagsusumamo ni Caloy.
Sabi mo natutulog ka? ano ba talaga?
Kanina oo...hmmm..may frank caller kasi..ngayon di na I'm wide awake na prinsesa ko. Ano po ang maipaglilingkod ng iyong abang alipin? Nakangising wika ng binata.
Hmm...ok..kamusta ka na? Bakit ni-hindi kamanlang nagparamdam kahapon? Di ba Friday is our day? I've waited the whole day pero ni isang text message wala....kala ko tuloy kung napapano kana Caloy.
I'm ok medyo naging busy lang..
That instant, Caloy had a sudden flashback when he came to the accidental kiss...well maybe not that accidental, he suddenly felt heavy. Guilt came rushing through. A long deep sigh escaped from him at napansin iyon ng kausap.
Hey...is there something wrong? Are you ok?
Huh? uhmmm yeah I am...medyo nahihirapan lang ako huminga kasi nakatakip ng unan yung mukha ko heheheheh...
Why? you don't have to do that...
Para marinig ko ng mas malinaw ang boses mo...tama.... yun nga prinsesa ko.
Wehh....o siya I have to go na.
Huh? san ang punta mo?
May medical mission sina Auntie at Uncle so I volunteered. Magpapaalam nadin kasi ako sayo na baka sakaling magparamdam ka I will be busy this weekend.
And medyo remote area yung place sabi ni Auntie walang signal ng kahit anong network dun at through sattelite phone lang ang communication.Ahhh....ok ingat ka ha? bring extra clothes and please go back home safely.
Opo....ikaw din ingat ka Caloyski. I'll text or call you agad kapag nagkachance ako. Bye.
Bye my princess...I love you. Caloy is fond of uttering these words after Isay hung the phone. But this time it felt so different, kung dati sinlaki ng pagmamahal niya kay Isay ang ngiti, ngayon he felt like crying.
I'm sorry Isay....
I'm so sorry....
That instant drops of tears fell from his eyes.
Kung dati excited siya kapag nadating ang araw ng sabado, ngayon ni ayaw niya itong sasapit. Mula kasi ng maghiwa-hiwalay silang magbabakarda, ang dating araw na puno ng saya ay napalitan ng pangungilila.
I miss those freaks.....when he turned sideways kinapa niya ang photo frame sa side table and hid with it under his sheet.
I miss you the most......Luisa....
Then he started sobbing.
After a few hours gentle knocks on the door awaken him.
Nakatulog pala ako ulit. Bulong niya sa sarili.
Caloy anak....may bisita ka sa baba. Wika ng kanyang ina mula sa labas ng pintuan.
Sino kaya yun? Nagtataka man tinungo padin niya ang pintuan.
Napapitlag siya ng makita ang babaeng nakatayo sa pintuan.
Surprise!!!!!! Bungad nito.
Isasara na sana niya muli ang pinto ngunit maagap itong itinulak ng babae.
Hey! You retard! Is that how you welcome a guest, especially a woman like me?
Sino ba naman kasi nagsabi sayo na pumunta kapa dito ha?
Ako! Bakit may angal ka? I told you I'm checking on you. At tuluyan na niton itinulak ang pinto at walang patumanggang pumasok sa loob.
Hey!!!!!How dare you enter my room you freak! Ganyan ba dapat i asal ng babaeng tulad mo? Di mo ba naisip na maari kitang..
Di paman natatapos sa sasabihin si Caloy ay itinulak na siya ng kausap.
Tulala siyang napasandal sa dingding.Bakit anong gagawin mo sakin my elf? Nanunudyong ngisi nito.
Ano kaba? Makita tayo ng nanang ko umalis ka nga sa harap ko.
The lady suddenly burst into laughter....as if naman! Retard ka talaga...waahahahaha!
Maligo kana I will be waiting. Bumaba kana within five minutes or elese...
Or else?????
O else I will brag in again at ako ang magbibihis sau...she smiled wickedly while walking away.
Baliw na babae talaga! Bahala kang maghintay sa wala buset.
Pabalik na sa siya sa pagtulog ng makatanggap siyang mensahe.
Baliw:
I know wat u r thinkin n doing ryt now. Subukan m lng..... Ur t started a minute ago. See u in 4mins. Mwaaaaaahhh!
Haaaaaayyyyy!!!!! Kung minamalas ka naman talaga ohhhh!!!!!! Padabog na kinuha ni Caloyang tuwalya at nagsimula ng maligo. Matapos ayusinang sarili ay bumaba na ito.
Just in time....nakangising bungad ng bisita.
Lets go.
Where?
Wala ka na don!
Di na nagawa pang umangal ni Caloy ng hilahin siya ni Mhimay palabas ng bahay.
Alis napo kami mother earth!
Kaway pa nito sa nanang ng binata na abalang nagdidilig ng mha bulaklak.Alis napo kami nanang.
Ingat kayo mga anak sagot naman ng ginang.
So what now? Iritableng tanong ni Caloy.
Just wait and see.
Nakangising sagot naman ng dalaga.
BINABASA MO ANG
A Childish Wish
RomanceLahat tayo ay nagdaan sa panahong nagkaroon tayo ng crush. Madalas na depensa pa nga sa simpleng kalandian na ito ay ang salitang inspirasyon. Masarap balikan ang mga panahong nagnanakaw ka ng tingin sa kanya tapos nahihiya ka pag nahuhuli ka niya. ...