Thinking Out Loud

46 0 0
                                    

Class next week na ang ating Christmas Party. And inline with the activities, napagdesisyonan ng board na magkaroon ng showcase of talents para maipakita naman ng mga student ang talento nila maliban sa acs side. At dahil dito, bawat section ay kailangan magpakita ng tatlong presentation.

Ma'am di po ba sina Athan at Caloy ay mga member ng prime movers? So may isa na po tayo dalawa nalang ang kailangan. Pagbibigay suhestiyon ni Abby ang presidente ng klase.

May point ka dun Abby,

unfortunately sa special number sila kasali kasama ng iba pang mga grupo. Now, who among you would like to volunteer?

Mam pakapalan na po ng mukha to sasayaw po kami sabay taas ni Claire at mga barkada nito.

Wiwit!sipol ng isang estudyanteng lalaki. Nagpalakpakan naman ang iba. May ibang kinukumbinsi ang sarili maging mga katabi nila. May iba namang nagkibit-balikat nalang.

Ma'am kakanta po ako! Sigaw ni Edward mula sa pimakadulong upuan.

Nakanang may talento pala si Edieboie! Sigaw ng katabi nito.

Ayan may dalawa na tayo, isa nalang. So sino sa inyo ang kukumpleto ng act ng section natin?tanong ni Ms. Tamayo.

Mula sa kawalan ay may isang studyante ang nagbigay ng suhestiyon.

Mam si Luisa nalang po magaling po siya kumanta diba po nung play ang galing ng pagkanta nya dun?

Nagulat si Isay, agad na naningkit ang mga mata niya at tinunton ang direksyon ng pinanggalingan nito. Hindi naman siya nahirapan dahil itinuro ito ng katabi nito.

Langya ka talaga Caloy ka!pinagkanulo mo pa ako! nag iba ka pa talaga ng boses at pumuwesto ka pa talaga sa likod ha?!!!Sigaw ni Isay at akmang babatuhin ng note book si Caloy na halos umabot sa tenga naman ang ngiti. Nagsimulang maghagikgikan ang mga kaklase nila.

Hey Luisa, Caloy is right. You did a great job sa play so I guess you should show everyone how good you really are.

Sige na Isay kaya mo yan. Wika ni Athan na kinalabit pa siya.

Si-sige po mam payag napo ako. Nahihiyang wika nito. Athan smiled and gave her a a good job sign.

Ayan! kumpleto na tayo. Now as a compliment, those who volunteered including Caloy and Athan will be exempted from the long test. So you guys may now go home and start practicing your piece. Others get one test paper and pass it to the person on your back.

Nagulat ang klase, madaming nanghinayang halos mapatili naman sa saya si Claire at mga kasama nito. Nag-apir naman si Athan at Caloy. Napapalakpak naman si Isay. Si Edward naman ay napasigaw ng yahoo! Sa kalagitnaan ng ingay ay nagsalita si Ms. Tamayo.

You know me, hindi ako madamot magbigay ng incentives to those who extend their efforts para sa school. Kaya itigil nyo na yang usapan na yan at nagsimula na ito sa pamamahagi ng papel. Napapakamot naman ng ulo ang mga estudyante habang nakangisi namang lumabas ang mga exempted.

Yay!girls so lets start practicing na! Maarteng wika ni Claire. Pakendeng kendeng pa ang mga ito habang palayo.

Si Edward naman ay umalis ng di nagpapaalam.

So tayong tatlo ano na?wika ni Isay.

Anun tayong tatlo?Ikaw lang kasi kami ang magkasama nitong si pareng Athan. Umakbay pa si Caloy kay Athan habang pinagsasalit salit ang turo sa kanilang dalawa.

Ah ganon?! Edi magsama kayong dalawa!Pairap na sabi ni Isay sabay talikod. Akmang lalakad na ito palayo ng hawakan ni Athan para pigilan. Don't get mad my princess alam mo naman si pre ganyan lang talaga yan. Mamaya pa namang 6pm ang practice namin, gusto mo samahan muna kita sa practice mo?

A Childish WishTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon