Tear Drops on My Guitar

33 0 0
                                    

The title of this chapter came from Taylor Swift. I do not own the song so all credits are for her.
#############################################################################

Emote na emote ka naman anu bang pinakikinggan mo? Kinuha ni Isay ang isang earplug at isinuksok sa tainga nito.

Drew looks at me
I fake a smile so he won't see
That I want and I'm needing
Everything that we should be

I'll bet she's beautiful
That girl he talks about
And she's got everything
That I have to live without

Langya ka talaga! kala ko ba di na tayo ngangalngal dahil sa mga yon? eh anu tong ginagawa mo? Nanunudyong wika ni Isay kay Ching.

Che!wala lang soundtrip lang saka bawal bang magemote? Mag emote ka na rin neng. Asar na sagot naman ni Ching.

Ewan ko sayo! inirapan niya ang kaibigan at napatuon ang kanyang paningin sa upuan ni Athan. Dagli niyang naalala ang mga nangyari.

*flashback

1message receive
Bhi

Bhi...can we talk? asap.
Please see me. I have an important thing to tell you.

Anu kayang sasabihin nya? magpopropose na kaya siya? Woah!loka ka Isay aga-aga pa, as if naman nuh! makapagbihis na nga...teka san kami magkikita? Di naman to parang pelikula na sasabihin lang na magkita tapos alam na agad. Teka bakit ko ba kinakausap ang sarili ko??? 
Muling dinampot ni Isay ang celphone at agad na nagreply.

To Bhi
San po tayo magkikita bhi?

1 message receive
Bhi
Dito sa tambayan namin ni Caloy.
I'll be waiting.

Agad na bumalikwas ng bangon si Isay at inayos ang sarili. Makalipas ang isang oras, narating ni Isay ang tambayan. Naadatnan niya si atan na nakatingin sa malayo. Halata sa mukha nito ang malalim na iniisip dahil di man lang napansin nito ang kanyang pagdating.

Bhi....are you ok?

Panimulang bati ni Isay. Di kasi niya alam kung pano kakausapin ang katipan. Nabanaag pa niya ang gulat sa mga mata nito ng mapagtanto ang kanyang presensiya.

Oh...sorry I didn't notice you bhi.
Isang halik sa pisngi naman ang ibinigay nito sa kanya.

Ano ba ang sasabihin mo at mukhang napakaimportante naman nun kasi napakaseryoso po ng mukha mo bhi?
Inosenteng tanong ni Isay.
Dumampot ng bato si Athan at ibinato ito sa malayo. Halatang tensiyonado ito dahil mababakas sa kamay nito ang panginginig marahil ay dala narin ng matinding kaba na pilit niyang ikinukubli sa nobya. Matapos ang ilang sandali ng katahimikan ay nagpasya si Athan na umimik at tapusin na ang tensiyon na namamagitan sa kanilang dalawa.

Luisa....lets break up.

Sabay talikod sa babaeng kaharap. Ni hindi man lang niya inalam ang magiging reaksyon nito.

Anu to joke? Grabe ka nam bhi pinageffort mo pa ako tapos i go-good time mo lang ako?!
Sarkastikong sagot ni Isay. Makikita man sa mukha niya ang labis na pagkabigla di parin siya maniwala sa mga salitang binitiwan ni Athan. Lumapit siya dito at hinawakan sa braso, hinila niya iyon at pinilit na humarap ang nobyo ngunit matigas ito, ni hindi man lamang siya nilingon.

A Childish WishTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon