Amidst of Silence

35 0 0
                                    

Today is Friday so everyone pass your book report. Ok I'm glad that all of you did your report. Now for today we will discuss the writings of Shakespear. Who can give me an example of Shakespear's work?

Yes De Guzman.

Mam Romeo and Juliet.

Verygood.

Another?yes Pimentel.

Les Miserables mam.

Very Good. Whatelse? Yes Robles.

And a lot more po mam.

Nagtawanan ang mga studyante ni Ms. Tamayo. Sa kabila ng hiyawan at tawanan ay napansin nyang tahimik lamang at matamang nakatanaw si Caloy sa bintana.

Hay naku talagang batang ito. Pinagloloko mo ba ako?

Now let us continue one of William Shakespear's famous writings is Romeo and Juliet. Who among you are familiar with it?

Yes Santos.

Mam the story is about a couple Romeo and Juliet who fell inlove with each other but their families were against it. Their love story had a tragic ending.

Very good Santos.

Galing talaga ni lalabs Athan mo friend.

Shh!baka may makarinig sayo Ching.

(lihim na kinikilg)

Ok class turn your books on page 121 we will read an excerpt from the novel Romeo and Juliet.

(After class)

Sales..

Yes mam?

Can we talk for a minute?

Opo mam.

I noticed this past few days you seemed so quiet. Is there something bothering you Caloy?

Wala po mam..

Alam mo Caloy papunta ka pa lang pabalik na ako. Sige na tell me malay mo I could help. Love problems ba?

Mam pano po kung yung babaeng pinapangarap mo at gustung gusto mo mula pagkabata ay hanggang pangarap nalang?

Bakit hanggang pangarap?hindi ka ba gumawa manlang ng move to let her know?

Yun na nga po mam di pa ako nakakaporma may pumorma na pong iba.

And so what? You still have the right to try. Unless sila na.

Mahirap po mam kasi naiipit ako bestfriend ko po si Athan.

Ow thats a difficult one nga. So whos the lucky girl?

Si...

Si..,

Si Luisa po.

Naku! mahirap na sitwasyon nga yan. The three of you were childhood friends and until today in good terms ang relationship nyo.

Lalayo po ba ako para mag give way mam?hindi naman po alam ni Athan na si Luisa ang gusto ko.

Saglit na natigilan si Ms. Tamayo.

Nagpakawala muna ito ng isang malalim na buntong hininga bago muling nagsalita.

Alam mo nangyari din sakin yan...

I fell inlove with my bestfriend when we were young kaya lang he was so inlove with my sister.

Gusto kong sabihin that time na dapat ako nalang pero nung nakita ko kung gano siya kamahal ng kapatid ko I decided to keep my distance. My sister was so happy ako pa nga yung naging tulay nila. It hurt me so much pero wala akong magawa kahit sang anggulo mo kasi tingnan ako din ang talo.

Eh anu pong nangyari mam?

They both got married kasi my sister got pregnant pero alam mo ba the day before the wedding he told me na narealize nya na ako daw ang talagang mahal nya na nakikita nya lang pala ako sa sister ko. Pero di ako nagpatempt sa situation, ayokong makasakit ayoko nadin masaktan. Siya ang sumuko ng laban hindi naman ako. Pero hindi padin nababawasan hanggang ngayon yung feelings ko kaya para sa ikabubuti ng lahat pinili kong lumayo nalang. That is the reason why I am away from my family and why I am single until this day.

Mam umaasa pa po ba kayo na balang araw mabibigyan po kayo ng pagkakataon?

Gustuhin ko mang umasa wala na sigurong tyansa.

Mam ok lang po ba na nagshare kayo sakin ng personal na topic?

Syempre pinili ko lang and you are so lucky enough na ikaw lang ang naka alam. I know I can trust you right Sales? Isa pa sa tagal ngayon lang nabawasan yung bigat ng pakiramdam. Thanks to you.

Siguro po mam sa paraang katulad ng sa inyo ko nalang mamahalin si Isay.

You are still young Sales. Unlike me you still have plenty of time. Malay mo bukas paggising mo iba na pala ang gusto mo. Ikaw pa gwapo at matalino kang binata. Why wont you focus yourself in things you are good para malibang ka.

Siguro nga po, salamat po mam madami po akong natutunan sa inyo.

Ayan dahil medyo relieved kana I want to see yung dating Caloy na active sa klase ko.

Opo mam. Salamat po ulit.

You may go home now Sales. See you tomorrow.

Opo goodbye po mam.

Goodbye. Ingat paguwe.

A Childish WishTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon