Di magkamayaw ang mga nanunuod ng nagsimulang umindak ang Prime Movers.
Parang concert ng sikat na grupo o artista ang dating sa lakas ng sigawan ng mga tao.
May mga napapasabay sa pagsayaw.
May mga panay ang kuha ng video at larawan.
May mga kilig na kilig at isinisigaw ang pangalan ng mananayaw na idolo.
Waaaaaaaaah! Ang galing galing talaga ng asawa ko! wooooh! Go papa Caloy! I love you! woooh!
Sigaw ni Ching mula sa unang hanay ng mga manunuod sa harapan ng entablado.
Anu ka ba Ching!nakakahiya ka mamaya mapaaway pa tayo dito. Maka angkin ka naman kay Caloy wagas. Saway ni Isay na nanunuod din sa tabi nito.
Che!wa pakels kota! Imbyerna padin ako sayo sa nangyari kanina. Nakahalukipkip na sagot sa kanya ni Ching.
To naman!nakapasensitive.
Di ko naman ginusto ang nangyari eh. Saka diko naman akalaing magkakaganun. Salamat nalang talaga at umakyat si Caloy kundi patay talaga.
Sabagay..sige di na ako galit. Cheer mo nalang si Athan ayun oh! nakatitig sayo ang lalabs mo. Nakangusong turo ni Ching sa lalaking nakapwesto sa gitna.
Tama si Ching nakatitig nga si Athan kay Isay. Pakiramdam nya noon sila lamang dalawa ang tao sa lugar. Napangiti pa ito ng mapansing nakuha na niya ang atensiyon ng dalaga.
Di man makasigaw si Isay sumenyas na lamang ito ng aja! at nag thumbs up. Isang malambing na ngiti naman ang iginanti ng binata. Kumindat pa ito sa kanya ng magpalit ng pwesto at mapunta ito sa harap.
Natapos ang sayaw ngunit di mapigil ang mga tao.
More!!!sigaw ng mga manunuod. At di naman sila nabigo. Pinagbigyan sila ng grupo. Bago magsimula ang tugtog ay bumaba ng entablado si Athan. Laking gulat ni Isay ng huminto ito sa kanyang harapan at inilahad ang palad. Di man niya maintindihan ay hinawakan niya iyon. Natagpuan nalamang ni Isay ang sarili sa gitna ng entablado. Nagsimulang magbulungan ang mga tao.
Takang-taka ang dalaga. Lahat kasi ng mga mata ay nakatitig sa kanya. Naguguluhan man ay pinilit niyang iabsorb ang mga nangyayari. Maya-maya'y may nagsalita sa mikropono.
Luisa.. wika ni Athan habang hawak ang mike.
Sorry I didn't make it when you needed me.
I felt so stupid that I almost forgot your feelings.
I should be the one right by your side but unfortunately a friend did it.
I'm so sorry for being so irresponsible.
It's ok.. wala ka namang alam kaya wala kang kasalanan. Nagkataon lang ang lahat ng nangyari. Puno ng pangunawang tugon ni Isay.
I want to do things that you deserve.
I will be your knight to stand and fight for you until the end.
I will be your shoulder to cry on in times of pain.
I will be the most cuddly and jolly mascott for you just to cheer you up.
I will always be here when you call.
And even if you don't I will still come to save you.
Naputol ang mga sinabi ni Athan ng may kunin ito sa bulsa at lumuhod sa harap ni Luisa. Di alintana anggmga atang kanina pa nagpipyesta sa kanila.
I promise to be everything you want me to be as long as you are with me.
I promise that from this day on you will be the love of my life.
If only you will accept me and be mine.
Isay..at inilahad nito ang isang silver heart shaped heart.
Now I am giving you my heart....
Will you accept it and be my...
girlfriend?
Naiiyak si Isay nakatulala lamang siya. Wala pa ito sa panahon pero dahil sa ginawang iyon ni Athan agad niyang napagtanto na seryoso sa kanya ang binata. Sapat na ito para sa kanya, di na siya nagdalawang isip, sa puntong iyon puso na niya ang nagdikta sa kanya.
Yes..
nahihiya niyang sagot.
Dumagundong ang hiyawan sa loob ng court. Mahina man ang naging sagot niya'y nadinig padin ito ng mga naroon. Sa sobrang galak ay napayakap si Athan sa kanya.
Nang sila'y magbitiw, isinuot ng binata ang kwintas kay Isay.
Wahhhh!nakakaingget!
Sigaw ng isan dalaga.
Neng haba ng buhok mo abot dito! sigaw ni Ching.
Wala ng bang susunod dun?ako libre ako walang bf since birth!Sigaw ng isa pang dalaga.
Hawak kamay na inihatid ni Athan si Isay sa ibaba ng stage. Para naman itong artista na dinumog ng mga kamag-aral nila.
Natigil ito ng bumalik sa entablado si Athan at isa-isa ring pumwesto ang mga kasama nito.
Nang magsimulang sumayaw ang grupo balik sa hiyawan mode ang mga tao.
Naaaliw na sana sa panonood si Isay ngunit may napansin siya.
Parang kulang, kulang ng isa..
Nagkatinginan sila ni Ching.
si Caloy?! halos magkasabay ng sabi ng magkaibigan.
BINABASA MO ANG
A Childish Wish
RomanceLahat tayo ay nagdaan sa panahong nagkaroon tayo ng crush. Madalas na depensa pa nga sa simpleng kalandian na ito ay ang salitang inspirasyon. Masarap balikan ang mga panahong nagnanakaw ka ng tingin sa kanya tapos nahihiya ka pag nahuhuli ka niya. ...