Compromise

51 0 0
                                    

Huy!friendship bakit alone and winding road ka?Asan si Superman at Batman?

Sinong superman at batman?

Si Athan at si papa Carlo.

Si Caloy umuwi ng maaga kasi tatapusin pa ung book review. Sunduin ako nun mamaya. Si Athan ewan ko mula maghiwalay kami kahapon di pa siya nagpapakita. Hindi nga pumasok yun.

Itext mo friend.

Patay cp nya.

Puntahan nyo nalang mamaya.

Teka nabalitaan mo na ba?

Ang alin Ching?

Si Mikah buntis!

Anu namang klaseng chismis yan?

True friend!kalat na kaya. Kita mo hindi na napasok at worst pa dun ayaw daw panagutan ng nakabuntis.

Grabe radar mo Ching ah!

Ikaw kasi ilang araw kang busy kaya di na tayo nakakapagchikahan ang dami mo na tuloy hindi alam. At eto pa neng muntik ng di matuloy yung play dahil sa kanya. Thank God may kapalit na. At take note ipapartner yun kay papa Athan mo.

So kaya ka ba andito para malaman mo kung sino?

Otowt neng. Teka ikaw anu bang ginagawa mo dito don't tell me.

A. Mahilig ka na ngayon sa play.

B. Gusto mo din malaman kung sinong partner ni Athan.

C. Di ka na kuntento sa pagiging admirer stalker ka na din?

Loka! Nakakompromiso kasi ako kay mam Tamayo.

Akala ko ba wit sayo mga ganyang compromise pwera nalang kung para kay lalabs Ath....OMG! Wag mo sabihing ikaw ang kapalit?

Napangiti na lamang si Isay sabay hawi ng bangs papunta sa likuran ng kanyang tainga.

Ayyyieee!kaloka ka friend! Ikaw pala! I'm so happy for you! Grabe diko kaya to kinikilig ako!!!

Anu ka ba Ching nakakahiya ka na.

Ay naku wapakels congrats sisteret. Dream come true!push mo yan neng.

Alam na ba nya?

Hindi gusto ko sana sorpresahin. Kaso wala siya.

Ay nako ivivideo ko to hay dapat yung ganung moment na irerecord yun!

Pano kung di siya matuwa?

Anu ka tuta?bakit siya matutuwa?

Alam mo friend for sure kilig to the atay balunbalunan yun. Grabe friend baka eto na yung sign na hinihintay mo. Destined to be kayo friend.

Shh!tigilan mo nga yan Ching kinikilig ako. Ayieee!

Ayan na si Ms. Tamayo tawag na ata kayo. Go friend push mo yan I'll be here to support you!

Thankyou friend.

Guys ngayon ay itutuloy na natin ang rehearsal for the play. Early this morning Jonathan called me up and he told me he had a very important matter to attend to. So habang wala pa sya let's start with the scenes without him.

Ok well done guys. Break muna kau then come back for further instructions ok?

Yes mam.

Anu ba yan tapos na rehearsal friend wala pa lalabs mo.

Ewan ko Ching baka sobrang importante lang ng inasikaso nun.

Good afternoon po Ms. Tamayo I'm so sorry po ngayon lang ako.

It's ok Athan. Just come early tomorrow. Anyways Luisa...

Isay tawag ka! Eto na to naka on na cam ko go friend!

Athan

O Isay anu ginagawa mo dito?

Di ba nya nabanggit?she will be your new partner. I thought you already told him Luisa.

Nagalala po kasi ako na baka matawa po siya.

Ok at dahil dyan you two can practice you lines at home.

Opo mam.

Ok guys be here tomorrow same time.

Yes mam.

For now you may pack your things and you may all go home.

You all did great today Bye.

Bye Mam.

Isay,(sabay hawak sa braso nito para pigilan)

Bakit di mo sinabi na ikaw na pala yung partner ko? Kaya pala alam na alam mo na tuloy ang play.

Naka compromise kasi ako kay Ms. Tamayo diko naman akalaing ikaw ang lead man (echos lang) di ko masabi kasi baka mas gusto mo si Mikah.

No, you are just perfect. Thankyou ha? I know you did it for our school.

I did it for you...este for me also sayang grades plus factor kasi.

Oi love birds ayan na mga langgam makagat iyak. Tamis tamis masyado.

Dapat hindi Ching pangalan mo Lukrecia. Lokaret ka friend.

Bakit ka ba kasi late Athan?di mo tuloy nakita kung ganu kagaling umarte friend ko. Pak na pak sa kanya yung role.

Tungkol kasi kay mama.

Anu nangyari kay Tita Agnes?

Wala naman ok na siya Isay. Mukhang ako pala dapat ang maghanda kasi magaling pala ang partner ko. (sabay pisil ng marahan sa baba nito).

Ay naku di ko na keri to kinikilig ako. Alam nyo kung love team kayo ako ang number one follower nyo.

Eto na ata ang araw na kinakatakutan ko...yung araw na mkakuha na ng tyempo si Athan.
Malapit ng mawala sakin ang prinsesa ko. Anong gagawin ko?
Ang sakit pala sa dinami dami bakit si Isay pa? Madami naman dyang iba.

Oi pre kanina kapa dyan?

Hindi ngaun lang sunduin ko na sana si Isay. Hintayin ko na kayo sa labas.

Teka papa Caloy sabay na ako.

Sayo nalang tong bananacue Ching.

Thankyou papa Caloy. Teka ampalaya ka ba?

Bakit?

Kasi muka kang bitter.

Sana remote nalang ako.

Ay bakit papa Caloy?

Para i mute kita kasi ang daldal mo.

Oi Caloyski bakit di mo nalang pormahan si Ching bagay kayo. Isa pa nuon pa deads na deads na sayo yan.

Tama papa Caloy diba sabi nga ni Toni give love on Christmas day?So will you give me your love?

Kumain ka na ng bananacue gutom ka pa din?

Halika na ihahatid nalang kita. Kayong dalawa hintayin nyo nalang ako sa amin. Pre ingatan mo ang prinsesa ko lampa pa naman yan.

Sige pre. Ingat kayo.

A Childish WishTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon