//Unusual//
Light was unusually talkative. The first time we met he was really loud and pala-asar. Pero nung naging friends na talaga kami, I figured tahimik talaga siya at misteryoso. But these past few days, he became really very talkative. Madami na siyang kwento and he shares many things na ngayon ko lang nalaman.
I smiled knowing that he's not afraid of sharing a part of himself to someone anymore.
"Please stop with the creepy smile."
I pouted when I saw him grin. One more thing that changed is that he smiles or laugh a lot more now than when I first met him. And nakikita kong genuine ang pinapakitang niyang mga ngiti.
"Are you falling in love with me now?"
I immediately frowned and smacked him when he said that. "Ang kapal naman talaga ng mukha." I joked.
His smile broke into a grin. "Uy, hindi dineny." Pang-aasar niya pa.
"Ewan ko sayo." Umirap ako pero nagpipigil din ng ngiti. He's unusually energetic.
"Oo nga pala," I said, changing the topic. "You aren't using your usual car?"
"You noticed."
"Didn't I ever tell you that I'm a sucker for cars, Mr. Light Castro?"
"You did. Nakakalimutan ko lang na kahit babae ka eh mahilig ka rin sa sasakyan."
I looked around and saw that we're making our way to the Sky Ranch. "We're almost there." He mumbled. I opened the window and felt the cool breeze touch my face. Its been a long time since I've been here in Tagaytay. "Fuck."
Agad akong napalingon ng marinig ko ang mura niya. Hindi pa rin talaga ako sanay sa nagmumurang Light. Everytime I look at him, pakiramdam ko ang bait bait ng lalaking 'to. Parang walang kalokohan sa katawan. Tama nga naman, looks can definitely be deceiving.
"Ugh." He mumbled once again. Papasok na kami sa entrance ng Sky Ranch. When we stopped midway, tinanggal niya ang seatbelt niya at may kung ano siyang inabot sa likuran. His forehead's crunch when he gave something to me: a black leather jacket. "Why are you wearing sleeveless anyway?" Iritado niyang tanong.
Tumaas ng kusa ang kilay ko. "I'm sorry, Dad." Sarcasm is evident in my tone. "Hindi mo naman po ako inabisuhan."
Hindi niya pinansin ang sinabi ko sa halip ay ipinark niya na ang kotse. Halatang iritado parin siya ng lumabas ng sasakyan but still, he managed to open the door for me.
"Thanks." I mumbled. I slid my arms inside the jacket as soon as I stepped out of his car. Binati kami agad ng malamig na hangin. "Aren't you cold?" I asked, nakasunod sakanya. He's just wearing a plain white shirt and I can say, nilalamig siya.
For the nth time, he ignored me.
"Sungit." Bulong ko. Bumaling siya sakin at nagtaas ng kilay. "Wala."
He paid for the entrance at diretso parin ang lakad. He entered a store at nanatili naman ako sa labas, enjoying the view. After 5 minutes ay lumabas siya na may dalang hoodie. Susuotin na niya sana ng inagaw ko sakanya yon.
Nagulat naman siya sa ginawa ko. I just grinned at him bago hubarin yung leather jacket niya at suotin yung hoodie. Inabot ko sakanya yung jacket at halatang gulat parin siya.