Fifteen.

10.2K 119 16
                                    

Ohana

//Guarded//

Sched:

(Practice) 8am to 11am
(Lunch) 11am to 1230pm
(Practice) 1230pm to 3pm
(Break) 3pm to 4pm
(Major subject class) 4pm to 530pm

Hassle ang sched ko. Isang linggo na lang kasi at competition na. Kaya si bakla, todo pagpapahirap na. Hindi na din ako nakakasabay kayna Light at Timothy. Nagtatampo na din si Jolina pero sabi ko babawi ako sakanya after ng competition. Babalik kami sa Busay falls. This time, libre ko naman.

"Hah!" Sigaw ko at napaupo sa bleachers. Grabe, nakakapagod talaga. Matagal ko ng hindi naramdaman ang ganitong klaseng pagod.

"Miks, sabay ka samin maglunch?" Tanong ni Bea. Isa sa mga naging friend ko dito.

Ngumuso ako at umiling. "Sorry Bey, kasabay ko ngayon sina Light e."

"Eh?! Sayang naman." Dinampot nito ang bag. "Sige, una na kami. Next time ha?"

"Sige, next time."

--

Light:

San ka?

Ako:

Otw

Light:

Tsk. Tipid magtext. Ge, dito na kami sa canteen.

--

Naging magkaibigan na din pala si Light at Timothy. I don't know how pero ganun na yata talaga ang mga lalaki, agad nagkiclick.

Mabilis kong inayos ang gamit ko. Gutom na talaga ko. Kakalagay ko pa lang ng cellphone ko sa bulsa ko ay agad itong nagvibrate. Akala ko si Light pero hindi.

--

Daddy:

Going to visit there.

Ako:

Really?! When?!

Daddy:

Later.

Ako:

Text me, okay?

Daddy:

'Course baby. Will fetch you later. Wait for me there.

Ako:

Okay Dad. Be safe and love you xx

Daddy:

Love you more baby.

--

Napangiti ako. I'm so excited. Balak ko sanang tanungin kung sino kasama niya, but I figured na baka masaktan lang ako pag nalaman kong wala si Mommy. I don't want to ruin the mood kaya I decided na wag na lang tanungin.

"Uh? What's with the creepy smile?" Tanong ni Timothy ng makaupo ako.

"I hate you." Nakanguso kong sabi. Tumawa lang sila ni Light.

"Oh." Ani Timothy at inabot sakin ung pagkain ko.

"Thanks."

"By the way Miks, you know Aaron, right?" Tanong ni Light.

Sumubo ako bago tumango. "Why?"

"Well, he's inviting us in a mini concert.." Tumango ako to encourage him to go on. "Would you like to come?"

When She Falls In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon