Thirty four.

5.1K 92 48
                                    

//A Little Too Late//

Two weeks ng hindi pumapasok si Timothy. Hindi tulad nung nakaraang linggo, ngayon, hindi na siya nagtetext. I don't know what's going on but I hope the situation isn't bad.

"Stop worrying." Light reminded me. Hindi mo rin naman maiaalis sakin na hindi mag-alala. Bumabaha ang 'what ifs' sa utak ko. He's my friend. And besides, hindi lang naman ako ang nag-aalala. Even Light is worried himself.

I sighed. Tama. Wala namang magagawa ang pag-aalala ko. "Fine."

Tumigil na rin si Aaron sa pangungulit. Err, not literally tumigil pero hindi siya lumapait pag kasama ko si Light. Hindi ko alam kung anong problema niya kay Light. Ayoko rin namang tanungin si Light kung may personal problem sila dahil baka isipin niyang napaka pakielamera ko.

"Um, may sinasabi ba sayo si Aaron?" Tanong nito.

Agad naman akong napatingin sakanya ng nakakunot ang noo. "Sinasabi? Wala naman."

He looked relieved pagkasabi ko nun. Something's off. And I'm pretty sure, Aaron and Light are hiding it from me.

"Are you hiding something?" I frankly said. Wala namang magagawa ang pagpapaligoy-ligoy.

He gulped before he shook his head. "Nothing."

Tss, what a bad liar.

"If you say so.." I said bago pumasok ng room. Narinig ko pa ang pagbuntong-hininga niya bago siya umalis.

Naupo na ako at naghintay ng teacher.

"Miks!" Lumingon ako at nagtaas ng kilay. "Narinig mo na ba yung mga rumors?"

Umiling ako. "What about it?"

"About Timothy.."

That totally caught my attention. "What is it?"

"He's engaged."

-

After class, I texted Light to meet me. Ayoko munang sabihin sa iba, or maybe they already knew.

Nakangiting lumapit sakin si Light. Pero agad ding nawala ng makita niyang seryoso ako.

"Tell me about his engagement."

Namutla naman siya.

Tss. I knew it. Alam niya. I figured na nung isang linggo naganap yung engagement. That's why they are so busy.

"Hindi ko alam kung bakit hindi niyo sinasabi sakin."

He sighed. "He told me that he confessed to you." He looked away. "Before the confession, his Dad told him na he will be fixed marriage. Of course, as stubborn as he is, umayaw siya. Cliche man, but his Dad will cut his allowance kapag hindi siya pumayag. Hindi parin siya natinag. He still refused. Then he said, he will confess to the girl he like. If the girl liked him back, his Dad should cancel the wedding. If not, he will agree to the marriage. His Dad agreed. And.. and.. You know what happened next."

When She Falls In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon