//Acknowledge//
Sa T.G.I. Friday's niya napiling kumain. Its been a while since huli akong nakakain dito. I'm not really fond of going out to eat. I prefer lutong-bahay kasi.
"This will be my treat." Anunsyo niya bago lumabas sa kotse niya at umikot para pagbuksan ako.
Pagkababa ko ay agad akong umangal. "It's supposed to be my treat."
He looked at me irritatedly. "You're hurting my ego. I can pay for us." He said bago isarado ang pinto ng kotse niya.
I crossed my arms. "This is my way of saying thank you, and you'll be the one to pay? Ayoko ng madagdagan ang utang ko sayo."
He crossed his arms, too at tinignan rin ako ng direcho. "Hindi to magiging utang. Etong pagsama mo mismo, thank you na to para sakin."
I sighed. I will never win to a guy who cares about his ego so much. "What's with guys and ego?" Bulong ko at naglakad na papasok ng restaurant.
Humabol naman siya at pinagbuksan ako ng pintuan. Pati paghila ng upuan ay siya ang gumawa. He really is considering this as a date.
"I just don't want a girl to pay for me when I can afford." He said as he sit down sa tapat ko.
"Ewan." Iling ko. "I will never understand."
"Ganto kasi yan e. Kung friend na babae, its okay na magpalibre since friends kayo. Pero pag yung babae na gusto mo, syempre, gusto mo ibigay lahat sakanya. Gugustuhin mong ikaw ang gumastos ng lahat since ikaw yung nanliligaw. Kahit nga maging kayo na, you wouldn't let the girl pay."
Napangiwi ako at natawa siya sa reaksyon ko.
"You still don't understand?"
Tumango ako. "Bahala ka. If you want to pay for it, then do. Basta wala na kong utang sayo."