Forty two.

2.5K 72 11
                                    

//Rebound//

I was frozen in my tracks and in words. Nakatitig lang ako sakanya habang palapit si Joanna sakanya. Nakita ko kung paano niya hawakan ito sa pulso at hilahin papalapit sakanya. He even held her face and wiped her tears.

I was so shocked na hindi agad nakarespond ang katawan ko. My head says turn but my heart won't. Hindi ko alam bakit kailangan kong makita ang ganitong eksena. Hindi ko alam paano ko nakayanan makita yon.

My eyes started to water.. I didn't want to admit it.. But I missed him..

Suddenly, he looked at me. A pair of cold eyes pierced through my soul. I don't know how did I manage to look at him directly in the eyes, too. Its weird that I read it in his eyes. Joana is his fiancee. He's going to marry her..

As a tear drop from my eye, darkness arrived. Hindi ko alam paano ko papasalamatan ang taong nagtakip sa mga mata ko.

"Hulaan mo kung sino 'to!" I smiled. I felt tears fall from my eyes. But thank God for Light. At least.. he didn't see.

"Light.." My voice cracked. But I managed to mumble, "thank you.."

Hinarap niya ako sakanya bago tanggalin ang kamay niyang nakatakip sa mga mata ko. "Tch, daya. Nahulaan mo agad." He held my hand. "Tara na nga." Hinila niya ako papunta sa sasakyan niya at pinapasok doon. Hindi ko na namalayan kung nasaan si Aaron. Ang alam ko lang ay nasasaktan ako.

There was a long silence. Pilit kong pinigilan ang luha ko. I don't want to cry..

"Its okay to cry." He said.

And like a trigger, tears started flowing uncontrollably. I bit my lip to stop any sound from coming out. Hindi ko alam.. pero ang sakit. My heart felt like it has been punched a lot of times. To see him.. treat a girl like that.. hurts so so much.

Hindi ko alam kung saan ko ito ikukumpara. It was almost as painful as when Mom sent me to Bicol. Ang sakit. I can't explain how much it hurts. I felt remorse, pain and sorrow all at the same time.

Light offered me a handkerchief. Agad ko namang tinanggap yon at pinunasan ang luha ko. Pero sa bawat punas ko, may bagong luha na naman na pumapalit e.

"I'm sorry.. Basang-basa na tuloy yung panyo mo." Mahina kong sabi. Pinigilan ko ang pagbasag ng boses ko at ang pagtulo ng luha ko.

He held my chin, lifted my head and looked at me. "Bakit mo ba pinipigilan ang sarili mong umiyak?" He asked.

Tumulo ulit ang luha ko pero agad kong pinunasan. "Hindi na ko naiiyak." I lied. But as I said that, tumulo ulit ang luha ko. "Sorry."

He gently wiped my face with his thumb. He looked like he pity me. Yeah right. I am pitiful. "Wag ka nang magsorry."

My tears started to flow again. This time hindi ko na alam paano ko pipigilan. "Sorry, hindi ko lang talaga mapigilan." Napapikit na ako at alam kong tinititigan lang ako ni Light ngayon.

I can't fathom what I'm feeling right now. I can't even put it in words. Basta nasasaktan ako. All the 'what ifs' flooded my mind. All the should have beens. Even regret followed. I hate myself. I can't even bring myself to hate him. Its all my fault.

When She Falls In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon