Twenty nine.

6.5K 96 16
                                    

//Date?//

It's been two days after exam. Ngayon narin maglalabasan ang results ng exams.

"So guys, I'm going to call you one by one and please come here to see your exam score." Sabi ng professor namin.

I just checked my phone at nakipagtext na lang kung kani-kanino. Hindi parin kami nagpapansinan ni Ocampo. I won't say na wala akong pakialam cause clearly, I care. He's my friend.

"Dela Rosa." Inilagay ko ang cellphone sa bulsa ko at tumayo para tignan ang score ko.

"Good job." Bati ni Miss at nginitian ako. Dumungaw ako at nakita ko ang score ko, I got 63 over 85.

Napangiti ako. "Thanks Miss." Ani ko bago bumalik sa upuan.

I busied myself sa paglalaro ng cellphone. Wala akong makausap. Rather, wala akong gustong kausapin.

Maya maya lang, "Ocampo."

Napasulyap ako ng konti kay Timothy. Tumayo siya at lumapit sa desk. Yumuko ako. Hindi ko alam kung tuloy pa ba yung dare namin nung last. Siguro, hindi na.

Nang i-angat ko ang tingin ko, ay nakapoker face lang siya. Kung mababa man ang nakuha niya, I feel bad for him.

-

Nauna akong lumabas at naisipang dumirecho sa canteen kung saan naghihintay si Fiona. Siya lang yata ang available ngayong oras e.

Papasok na ko ng may humila sa braso ko. Napalingon ako at nakita ko ang seryosong mukha ni Timothy.

Tinaasan ko siya ng kilay, "What?" Mataray kong tanong.

"I won." He stated. "I got 64 over 85."

"W-wait.... what?!"

"You got 63, right?"

"N-no way." Nanlalaking matang sabi ko.

"Yes way." He crossed his arms. "I won."

"So?"

"I just want one thing from you." Seryoso niyang sabi.

"Fine. As bad as it may seem, I keep my word."

He smirked. A thing I rarely see him do. He stepped forward.

"Good." He place his hands in his pocket. "4pm. Tomorrow. Wear something... Date-able. Got that?"

Hindi pa ko nakakareact ay agad na siyang naglakad palayo. Laglag ang panga ko sa sinabi niya. Did I just heard him right??? Wear something DATE-ABLE? So it means we're going to date?!

WHAT THE HECK.

Tulala akong nagpunta sa table namin ni Fiona.

"Whats with the face???" Narinig ko ang boses ni Fiona pero hindi ko parin pinansin dahil hindi parin nagreregister sa utak ko na inaya akong magdate-

Wait. It's not like sinabi niyang date yun. He just said na 'wear something date-able' it doesn't mean na date agad. Pero.. Bat naman niya sasabihin yun?! Gaah! I'm so frustrated! I need answers!!!

"Miks!" Tinapik na ni Fiona ang balikat ko kaya napatingin na ko sakanya. "Anyare sayo?"

"Fion, if someone said that you should wear something quote date-able unquote, does it mean na you two will date? Orrr.."

When She Falls In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon