Forty six.

3.1K 67 22
                                    

//Your Dad's gonna kill me//

I swear. Ayoko nang mag-Saturday. Bukod sa nakakahiya yung ginawa ko, eh NAKAKAHIYA YUNG GINAWA KO!

Iniwasan ko muna sina Light at Aaron. Kung bakit nadamay si Aaron, ewan ko. Basta ayoko muna silang makasabay. Puro na nga ako alibi e. Kesyo may girl bonding kami nina Kylie or may tatapusin akong project. Well, hindi naman ako nagsisinungaling. But, not all I say is true.

"Yan! Abnormal ka kasi." Korina scolded me. Ngayon ko lang kinwento sakanila yung ginawa ko. Tumawa lang naman si Kylie. "Impulsive." Iling niya pa.

"What can I do? May konsensya ako e!" Depensa ko naman.

"So what drove you into asking him on a date is because you feel responsible for his feelings?" Mas seryoso namang tanong ni Kylie.

"What drove me into asking him is because I hurt him even though I didn't mean to." I sighed and leaned on Korina's shoulder. "I just don't want someone to get hurt because of me."

"There'll be times when you'll have to hurt someone." Kylie mumbled. She reached for my hand and held it. "You can't save everyone, Mikki. Sometimes, you can't even save yourself."

I smiled sadly and nod. I know, she's right. I can't save everyone's feelings. Dahil may masasaktan at masasaktan. Pain is, I guess, inevitable.

"Actually, you're not saving anybody." Korina pointed out. Agad kong tinanggal ang ulo ko sa balikat niya at tinignan siya. "You're saving yourself. You're too afraid to get hurt again. You're too afraid to fall in love again, to like somebody again. You're saving your heart-"

"Korina!" Saway ni Kylie ng makita niyang naiiyak na ko.

She just glared at Kylie. "No Kyle. She have to hear this. She need to figure herself out. And if she only hear comforting words from us, she will never change the way she thinks."

Bumaling ito sakin. "Hindi dahil nasaktan ka isang lalaki ay pipigilan mo na ang sarili mong magmahal ulit. Wag mo silang gawing dahilan para magmove on. Magmove on ka para sa sarili mo. Wag mong sabihing ayaw mo silang masaktan ng dahil sayo. Dahil natural lang yan. Kapag nagmahal ka, masasaktan at masasaktan ka talaga. Ang tanong lang diyan ay kung kanino ka handang masaktan at kung handa ba silang masaktan para sayo."

When She Falls In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon