Eleven

12.6K 138 16
                                    

It will probably always hurt to see you with someone else.





//Fight?//






"One.. Two.. Three.. Four.. Five.. Six.. Seven.. Eight.." At sayaw sayaw sayaw.





"Ughh." Reklamo ko at sumalampak sa sahig ng gym. "I'm so tired. Can we at least have a five minute break?!"





Pano ba naman, tatlong oras na walang tigil ang practice namin. Kakalerkey. Ung iba naman kasi, sumali pa eh alam ng parehong kaliwa ang paa. Kakalokaaaa.





Napatingin naman sakin ung mga co dancers ko. Ung iba, sang ayon. Ung iba, naiirita siguro sakin. Eh bakit ba?! Hindi ko to ginusto!!!





"Ok. Let's have a five minute break." Sabi nung baklang choreo. Tumingin siya sakin ng masama. "Ano na namang eksena yun?!" Tanong niya sakin.





"That was not a scene. I'm tired! Be considerate." Ayan. Napapa english na naman ako. Pasensya, pagod e.





"Wag mo kong ma english english. Alam mong nanonose bleed ako!"





Natawa naman ako sa sinabi niya. "Whatever. I'll speak english as I please. Nosebleed? It's your problem. Not mine."





"Bitchy neto!" Inis niyang sabi.





"Whatevs."





Tumayo na siya at hinila din ako. "Five minutes up. Back to work!" Announce niya. Napailing na lang ako at pumunta na sa pwesto ko.





"Miks!!!!" Napalingon ako sa sumigaw na si Timothy na nasa bleachers. Kumakaway pa.





Ngumiti ako ng pilit. Andami kasing nakatingin samin.





"Uyy, boylet." Bulong ni bading.





"Che. Magtigil ka." Saway ko at tinulak siya. "Magturo ka na!"





"Sungiiiit." At nilubayan niya na nga ako. "Last one hour, then lunch break na."





Nagpalakpakan naman ung iba. Ako? Dumerecho sa bleachers at umupo. Alam ko na kasi ung steps. Dalawa kasi kami ni bakla ang na assign. Kaya lang ako nandito dahil sa gusto akong mapagod ng baklang echosera.





"Oh? Di pa nga kita napapanuod.." Reklamo ni Timothy at inabutan ako ng tubig.





"Manuod ka sa mismong show na.." Sabi ko at ininom ng direcho ung tubig.





"Hmp. Inutus-utusan mo na nga ako e." Sabay simangot.





"Bakit? Ayaw mo? Ha?" Pagsusungit ko.





"Jokee lang. Sabi ko nga e. Araw araw kitang dadalhan ng tubig at ng lunch." Sabay fake smile.





Yan ang naging kasunduan namin, simula ng matuto siyang magluto. Araw araw, magbabaon siya ng lunch, para saming dalawa. Odiba? Tipid pa ko araw araw. Bwahahahha. Mean ko. :p





"Dela Rosa!" Sigaw ni bakla.





Napa-'ugh' naman ako at bumalik ulit sa pwesto ko.





When She Falls In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon