Chapter 26

1K 36 22
                                    


Kyst's POV









"Love, nasaan kana?"










[" Malapit na ako. Bakit? "]










I glanced at the envelope I'm holding right now, feel curious. Tinangka ko itong buksan kanina pero naunahan ako ng takot ko. Ayokong magalit na naman sa'kin si Leign. Ayokong dagdagan ang galit niya.










"I dropped an envelope from your drawer, seems it's an important matter for you. Pwede ko bang malaman kung ano 'to?"










[" 'Wag mong buksan. "]










Kumunot ang noo ko sa mabilis niyang sagot. Para bang may inililihim siya sa'kin.










Pilit akong ngumiti. "Mm, sige. Tatanongin nalang kita once makauwi kana. I love you."










Wala akong nakuhang sagot mula sa kaniya dahil bigla niyang pinatay ang tawag. Hindi ko maiwasang malungkot sa paraan ng pakikitungo niya sa'kin.










*Ding     *Dong     *Ding     *Dong











Bumaba ako para sana tingnan kung sino 'yong nag-doorbell. When I went downstairs, I got surprised when I saw her.










What the hell is she doing here?










"Hi baby! Hindi naka-lock 'yong pinto niyo kaya pumasok na ako," It was Kelly, she comes over and suddenly stolen me with a kiss.










I pushed her. "What the hell are you doing here?"










"I miss you." She was about to kiss me again when I barely pushed her again. Hindi tama 'to.










"Pwede ba? Umalis kana. Nag-usap na tayo, 'di ba?"










"Nag-usap ba tayo? Sorry, I can't remember anything. Ang alam ko lang binigyan lang kita ng space, and now, babawiin na kita."









"Shut the fuck up, Kelly! Umalis kana baka maabotan pa tayo ni Leign. Ayokong pag-isipan niya ako ng masama. Let me clear everything, look, hindi naging tayo kaya walang bawian na mangyayari. Mahal ko ang fiance ko, ayoko nang masira ang tiwala niya sa'kin."









I saw the anger in her eyes. "Do you love her that much?"










"I do! And it's none of your business. Kaya pinagsisihan ko na nagpapasok ako ng ibang babae sa buhay ko. Malaking pagkakamali na pumatol ako sa inyo kaya umalis kana, tantanan mo na ako!"











She held my face, she starts crying. "Bakit ka pa nagtitiis sa kaniya nandito naman ako e. Kaya ko ibigay sa'yo ang pangangailangan mo. Ako nalang Kyst, please?"










Inalis ko ang kamay niya. "Get out!"









"I love you, Kyst."









"I don't — "










What the!—










Winter In AutumnWhere stories live. Discover now