Chapter 13

544 20 0
                                    

Chapter 13

"I'm hungry" napahawak ako ng tumunog ang tiyan ko. Rinig kong natawa si Kuya Arvin bago lumayo sa akin. Sinimangutan ko lang siya.

He went to the counter and look at the fish that I'm cooking earlier. I saw him twitch his lips to suppress a smile before looking at me.

"You don't have a mercy. Such a poor fish we have here" he said mocking me. I just rolled my eyes at him.

"Hindi ko naman kasalanan na hindi niyo ako pinapayagan na makialam sa kusina" simangot kong saad sa kaniya.

Tinawanan niya lang ako , pero sa halip na mainis ay napangiti pa ako. Hindi ako makapaniwala na nakikita ko na ulit siyang tumatawa sa harap ko.

Pakiramdam ko ay may humaplos  sa puso ko dahil sa sobrang saya.

I've never imagine that this day would come.

Kuya Arvin went to the refrigerator and open it. "What do you want to eat?"he asked.

I stood up and went to him. Sumilip ako sa loob at tumingin ng pwedeng kainin. Nakadungaw ako habang katabi ko si Kuya. Ramdam kong tumingin siya sa akin kaya napatingin din ako sa kaniya.

Nakatitig lang siya sa akin habang ngumiti naman ako. "Gusto ko ng sunny side-up egg" sabi ko. He just nodded. "Okay"

Kumuha siya ng itlog sa ref at pumunta sa counter. Napanguso ako ng maisip na pwede namang itlog nalang ang niluto ko kanina. Pssh! Pinahirapan ko lang yung sarili ko eh.

Kasi naman , mukang masarap yung isda pag pinirito eh. Kaso di lang talaga ako marunong magluto.

Nagsalang ng kawali si Kuya habang pinapanood ko siya. Nang maglagay na siya ng mantika ay pinainit niya muna iyon bago nilagay yung itlog.

Ganon nalang ang pagkunot ng noo ko ng hindi tumalsik ang mga mantika. "Bakit ganon?" napatingin sa akin si Kuya sa tanong ko.

"Hmm?"

"Bakit hindi tumalsik yung mga mantika? Eh kanina nung nagprito ako para silang mga nakawala sa kulungan"

Kuya Arvin laughed. "Really , Ivy?" aniya na patuloy sa pagtawa. Nakakarami na siya ah. Hindi porke gusto kong tumawa siya eh aabusuhin niya.

Umiling iling sa akin si Kuya bago hinawakan ang ibabaw ng ulo ko. "Gutom lang , sweet" aniya at tinuon ang pansin sa niluluto.

I pursed my lips. Nagtatanong ako ng maayos eh.

Nang matapos maluto ni Kuya ang itlog ay kumuha siya ng tinapay at naglagay ng butter sa kawali.

Sunod ay naghalo siya ng itlog sa tasa at isinawsaw roon ang tinapay.

"What are you doing?"I asked him , confused. "Just watch it ,sweet" aniya. Nagkibit balikat nalang ako bago bumaling sa upuan ko at pinanood siya.

Hindi rin nagtagal ay natapos na siya sa pagluluto. Inilagay niya sa harapan ko ang pagkain at agad kumalam ang sikmura ko.

Nagsimula kaming kumain. Napapaungol nalang ako sa sarap tuwing lumalapat sa labi ko ang masarap na pagkain na niluto niya. Nang matapos ako ay uminom ako ng tubig at tumingin kay Kuya.

Duon ko lang napansin na nakatingin nadin pala siya sa akin. "Ang sarap! Gusto ko ulit tong matikman Kuya! Can you cook this again for me?"aniko at nag puppy eyes pa sa kaniya.

Umiwas lang siya ng tingin bago umiling habang nakangiti. "Okay , if that's what you want" sagot niya.

I smiled at him before placing my face in my hand and lean on the table. "I have a question" I said.

Kuya Arvin lean on the chair and place his arms above his chest. "What?"

"Is Ava your girlfriend?"kinagat ko ang labi ko ng tanungin siya. Kahapon pa talaga ako curious kung anong relasyon niya sa babaeng iyon.

Tumaas ang kilay niya sa akin. "Why are you asking?"

"Nothing. So , is she your girlfriend? Are you serious about her?"

"She's not my girlfriend" aniya. Hindi ko alam pero nakaramdam ako ng saya sa sinabi niya.

So , hindi niya girlfriend? Eh bakit nandito ang babaeng iyon?

"Eh ano lang? Fuck buddy mo?"tanong ko. Natigilan siya sa sinabi ko at kumunot ang noo.

"Where did you learned that?" Seryosong tanong niya. Nagkibit balikat lang ako. Pero mas lalong sumeryoso ang muka niya kaya sumimangot nalang ako.

"Narinig ko lang"

"Kanino? Kila Axcel? Mga tarantadong yon. Kung ano-anong tinuturo sayo! Patay sila sa akin" napangiwi ako sa sinabi niya.

"Hindi naman sa kanila ,okay? I just heard it for Misha. Minsan kasi naming napag usapan yung mga no strings attached relationship eh" aniko.

"Shes really is a bad influence" komento niya.

"Hindi naman! At saka wag mong iniiba ang usapan. So fuck buddy mo nga siya?"tanong ko.

"Don't say that word , Ivy" he warned.

"So what's your relationship with her nga kasi?"

"She's a friend"

"May magkaibigan bang naghahalikan?"

"Yes , we are siblings but we kissed. So yes" nanlaki ang mata ko sa sinabi niya at natigilan.

Why is he bringing that topic!?

"Hey Ivy" tumingin ako kay Kuya na nakatingin din sa akin. "I'm sorry , I didn't mean to brought up that topic" hingi niya ng tawad. Kita ko ang pagkabahala sa mata niya.

Umiwas ako ng tingin sa kaniya. "Kalimutan nalang natin yon. Nagsisimula tayo ng bago diba?"mahinang usal ko.

"Yes , I'm sorry" tumango lang ako sa kaniya bago nagpaalam na aakyat muna sa taas para maligo. Sobrang lansa ko na kasi dahil sa isda kanina.

Nang matapos akong maligo ay umupo lang ako sa kama. Ilang sandali pa ay nakaramdam ako ng antok kaya natulog muna ako. Anong oras kaya babalik sina Mommy?

Nakagising lang ako ng makarinig ng katok sa pinto. "Ivy?" I heard Misha's voice.

Bumangon ako sa kama at tinungo ang pintuan upang pagbuksan siya. Bumungad sakin ang nakangiti niyang muka.

"Hi! We're back!"aniya at pumasok sa kwarto ko. Kumunot ang noo ko ng mapansin ang sobrang gandang mood niya.

"Did something happened?" I asked her.

Mas lalo lang lumawak ang ngiti niya sa akin. "Guess what?"

"What?"

"Well  my dear best friend. I'm proud telling you that I slapped a fucking leech 360 degrees!"nanlaki ang mata ko sa sinabi niya.

"Woah! Is that kuya Azrel's bitch?" Tanong ko. Agad naman siyang tumango.

"Yes"

"How?"

"Well , ang lakas lang naman ng loob ng lola niyo. Sabihin ba naman na nilalandi ko ang gago mong kapatid? Like duh ,as if naman papatol ako sa tukmol nayon. Lakas akong sabihan ng malandi eh siya nga itong kabit ng kabit kay Azrel" ani Misha at umirap pa.

Natawa nalang ako. Agad siyang humarap sa akin. "So , kamusta?"

My forehead creased. "What do you mean by that?"

"Anong update sa inyo ng Arvin? Iniwan namin kayo kanina kasi plano ni Tita na mag usap kayo para magkaayos. So , did it work?"she asked.

Agad akong napangiti.

Her eyes widen at my reaction. "Oh my! Really!?"

I nodded. "We're okay now"

Intense Thorn of Love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon