Chapter 16
"Are you okay , honey?" Agad lumapit si Mommy sa akin at hinawakan ang pisngi ko. Ngumiti lang ako sa kaniya bago tumango. "Yes ,Mom"
"Are you sure?"tanong niya ulit bago tumingin sa mga braso ko na maraming kalmot. Kita kong dumilin ang tingin niya. "That bitch!" Ani Mommy.
Hinawakan ko ang kamay niya para pakalmahin. "Mom , it's really okay" pangungumbinsi ko pero umiling lang siya.
"No , it's not"
"Mom"
Napabaling kami sa telepono niya ng tumunog ito. Agad siyang tumingin sa akin kaya tumango naman ako. "Answer it Mommy. Okay lang talaga ako"
"Okay , just a minute hmm?" I nodded.
Nang makaalis si Mommy ay naiwan kaming dalawa ni Kuya Arvin sa sala. Tumayo mula sa pagkakaupo bago pumunta sa kusina. Pagbalik niya ay may dala na siyang first aid kit.
Muli siyang umupo sa tabi ko at hinawakan ang braso ko para gamutin. "Aww" daing ko ng makaramdam ng hapdi. Tumigil siya sa paggamot sa sugat ko at tumingin sa akin.
"I'm sorry" aniya pero umiling ako."Okay lang"
Nagpatuloy siya sa paggamot ng sugat ko habang nakatingin lang ako sa seryoso niyang muka. Hindi ko maiwasang mapangiti habang pinagmamasdan siyang gamutin ako.
Shit ang gwapo!
"Hindi ba ako magkakapeklat niyan , Doc?"tanong ko. Kita kong napangiti siya bago umiling. "Hindi naman malalim ang sugat kaya sa tingin ko hindi" aniya.
"Sure yan?"
"Bakit? Hindi ka naniniwala?"
"Hmmm....depende" tumigil siya sa paggamot sa sugat ko at sinalubong ang mga mata ko na kunot ang noo.
"Anong depende?"tanong niya. "Depende kung magkatotoo ang sinabi mo" aniko. Umiling lang siya sa akin bago ilagay ang kamay niya sa ibabaw ng ulo ko.
"Silly" aniya na nagpangiti sa akin. "Hindi kaya" tanggi ko.
Hindi nagtagal ay bumalik narin si Mommy sa sala kasama ang mga kapatid ko. Agad dumeretso sa akin sina Kuya Arcin na hindi maipinta ang mga muka.
"I'm sorry princess. We didn't know that those bitch will hurt you" hingi niya ng tawad sa akin.
"I'm sorry , angel"
"I'm sorry baby girl. We'll promise not to happen that again" Kuya Alvis.
"We're really sorry little baby" Kuya Azrel.
Napatingin nalang ako sa kanila. Para silang pinagsakluban ng langit at lupa dahil sa mga itsura nila. Kitang kita ang guilt nila sa mga mata. Huminga ako ng malalim bago tumayo at isa-isa silang niyakap.
"We love you princess" rinig kong ani Kuya Arcin. Niyakap nila akong apat. "I love you too mga Kuya" aniko bago bumitaw.
Natawa pa nga ako ng magpahid ng luha si Kuya Alvis. Iyakin din eh.
Tumingin kami kina Mommy at Kuya Arvin na nakangiting nakatingin sa amin. Lumapit ako kay Mommy bago siya niyakap. Lumapit rin sina Kuya sa kaniya at humingi ng tawad dahil sa nangyari.
"We love you Mom"
"I love you too mga anak" kumalas ako kay Mommy bago tumingin kay Kuya Arvin na hindi nakikisali sa yakapan namin.
Ngumiti ako sa kaniya bago lumapit at niyakap siya. Ramdam kong natigilan siya pero agad din nakabawi. Iniyakap niya pabalik sa akin ang mga braso niya.
"I love you Kuya Arvin" aniko. Ramdam kong binaon niya ang muka niya sa balikat ko.
"I love you so much , sweetheart" bulong niya. Agad kumalabog ang dibdib ko sa hindi maipaliwanag na dahilan. Para kasing may malalim na ibig sabihin ang yung I love niya eh. Oh baka naman nag o-overthink lang ako?
Kumalas ako sa pagkakayakap kay Kuya Arvin bago humarap kina Mommy na nakangiti sa amin.
"What's happening here?"tumingin kami kay Daddy na kunot ang noo habang nakatingin sa amin.
"Did I miss something?"takang tanong niya na nagpatawa sa amin.
"Yeah love , a lot"ani Mommy.
•••••••••
Hindi nagtagal ay dumating narin ang mga designer ni Mommy. Nakaupo kaming lahat sa sala habang pinapanood nila akong sukatan nung bakla.
"Ha naku ka naman , sis. Kumakain kapa ba? Bat ang liit ng bewang mo?" natawa ako sa sinabi niya. Kita ko namang sumimangot ang mga kapatid ko.
Well , actually kanina pa masama ang tingin nila sa baklang nagsusukat sa akin. Lalo na kapag hinahawak ako ng bakla sa bewang , braso , sa may malapit sa dibdib at minsan ay niyayakap ako.
Napailing nalang ako. Napaka OA talaga ng mga yon. Pati sa bakla galit sila.
"Maliit ang bewang niya. Dahil sexy ang prinsesa namin. At pwede bang iwasan mo ang paghawak sa kaniya"seryosong ani Kuya Arcin.
Ngumuso lang yung designer habang umiling naman sina Mommy. "Napaka OA naman ng mga kapatid mong yan. Kanina pa ako parang binabalatan ng buhay."bulong niya sa akin kaya natawa ako.
"Ilayo mo nga yang bibig mo sa tenga ng anghel namin!"ani naman ni Kuya Axcel. Napikot nalang ang mata ko sa kanila.
"Puputulin ko yang kamay mo pagnagkamali ka ng hawak!"si Kuya
Azrel."Wag mo siyang yakapin!"said Kuya Alvis. Napatigil ang designer sa ginagawa at namewang sa mga kapatid.
"Aba aba! Sige nga sabihin niyo. Paano ko massusukatan ang prinsesa niyo kung di ko siya hawakan!?"nakataas ang kilay niyang tanong dito. Napatingin ako kay Mommy na umiling-iling lang pati si Daddy ay ganon din.
"Come on boys! Let him do his job" ani Mommy.
"Excuse me Maam—its her not him. I'm a she not a he" reklamo nung bading kaya natawa kami. Samantalang sumimangot lang ang mga kapatid ko.
"Lift your arm" aniya na ginawa ko naman. "Anong grade na ba niyang mga kapatid mo nayan? Ang gagwapo sana kaso daig pa ang bata kung umasta" aniya.
Natawa tuloy ako. "They're in college"sabi ko. Nanlaki ang mata niya bago tumingin sa mga kapatid ko na nakadekwarto at masama ang tingin sa kaniya.
"What!? Bakit parang high school lang sila?"di makapaniwalang tanong niya.
Well she's right. Kung kasapi ka sa pamilya namin. Talagang iisipin mo na high school palang ang mga kapatid ko. Bakit? Dahil makikita mo kung paano sila umasta pag nasa harap ko.
Pero hindi naman sila ganyan sa ibang tao. Infact , madami ngang natatakot at nai-intimidate sa kanila eh. Kasi kilala silang lima bilang seryosong playboy ng mga Del Carmen. Ganyan lang talaga sila pagdating sa akin.
"They're just like that because of me. But actually they're scary'" aniko. Ngumiwi naman ang bakla bago ngumiti.
"Scary but yummy" aniya na nagpaikot ng mata ko.
"Especially that serious guy out there" kumunot ang noo ko sa sinabi niya. "Who?"
"The one who is staring at you like you are only girl in the world"aniya. Mabilis kong inilibot ang paningin ko hanggang sa lumanding iyon sa kayumangging mata ni Kuya Arvin.
"Kung di ko lang alam na magkapatid kayo , iisipin ko na gusto ka niya" biro ng designer bago bahagyang tumawa.
BINABASA MO ANG
Intense Thorn of Love (COMPLETED)
RomanceBeing the only girl in the house that full of arrogant , playboy , asshole and a jerkass boys is a curse for Ivy. She always with her crazy brothers that so over protective of her. She didn't even have experience a normal life because of them. They...