Ariel De Jesus P.O.V
"Hoy! Ang kapal mo, ako carnapper?
Hindi ko mapigilang maglakas ng Bose's dahil sa mga binibintang niya. Ako? Mukang Carnapper?" Alam mo sir, may point itong si miss, baka naman talagang luma na iyan?"
Mas lalong umabot sa mataas pa ang init ng ulo ko. Kung siguro hindi ito pulis baka nasapak ko na ito.
"hoy! Ka pulis mong tao, nag papauto kalang dito?" parang may sariling utak ang akin bibig. Pasalamat nga siya, hindi ako nag mura.
inilipat ko ang tingin sa babae na nasa gitna namin at nahuli Kong patagong ngumingisi. Aba! Ang babaeng ito siya na nga ang may kasalanan.
Nag hahabol hininga pa ako having naka bukas Ang bibig ng lumapit Ito sa pulis at nilalandi ng mga daliri nito Ang kasuotan ng panot na bobong pulis
"Sir naka uniporme po kayo tapos sinisigawan lamang kayo ng isang itokita nyo po ba? Wala talaga siyang galang! Kanina nga po sinigawan niya ako at minura habang may mga taong tumatawid ng kalsada. Sir, hindi po ba may kaso ang ganoon?"
Aba! At humihirit pa ang isang Ito ng kaso. Anong Alam nya sa kaso? Eh mukang mapera lang siya at walang manners.
Tumungo naman si bobong pulis at inilipat ang g tingin sakin. "Alam mo, maling-mali ang ginawa mo. Kailangan mong ma aresto!"
"Iyan sir, pulis kayo dapat hindi po kayo sinisigawan.."
Natataranta akong umikot at pumunta sa harapan ng pulis"Sir.. binobola lamang kayo ng babaeng iyan, tingnan nyo nga kung maka kapit akala mo'y isang kabit!"
"ah, sir oh.. another case.. paninirang puri!"
"Ok, boys get him!" nag salitanang tingin ko sa dalawang lalaking naka uniporme ng pulis at sa bobong pulis lalo na sa babaeng siraulo. mapak
"Hoy! Bakit ako? Sya!" giit ko ng lumapat sakin ang poso sabay turo sa babae na inilabas pa ang Cadillac nang makitang hindi nakatingin Ang isang pulis na panot.
"Yung kotse ko!" Lintik nayan! Kakaregalo lamang sakin ni Adriana yan!
"SINAsabi ko nga sainyong Hindi ako Carnapper! Mayaman ako. Ako SI Ariel De Jesus! May palaisadaan ako!"
Walang tigil ang pagmamalaki ko sa sarili. Nakakapag bwesit Naman oh. Ako itong nag patawag sakanila tapos ako itong hinuli nila?
"Tsaka, Yung kotse ko dito Ang nasira dahil sa babaeng iyon! Tignan nyo nga. Puro kayo hinala, ganyan ba Ang mga tunay na pulis? Teka nga Wala bang cctv say mga street para malaman nyo kung gaano kalakas mag patakbo Ang babaeng iyon!" hinilot ko Ang sintido ko bago pinukpok Ang kamay sa mess ng presinto. This is my first time.
"Ako ang nasa harapan. Siya Ang bumangga sakin!"
Nanatiling nagsusulat lamang ang pulis na nasa harapan ko habang tumutungo.
Ilang sandali lamang ay bumukas Ang pinto sa pumasok Ang isang pulis.
"Mr. De Jesus abswelto kana." Ani nito sabay pasok ng isang tao na kinagulat ko.
"Adrianna.." huminga lang siya ng malalalim bago tumalikod na at naglakad palabas ng presinto.
"Adrianna salamat!" itinaas lang niya ang kamay na naka thumps up bago pumasok sa puting kotse.
"Magandang umaga po.." bigla kong namulat ang aking mga mata mula sa matimtim na pagdarasal. Pamilyar ang boses na ito. Parang boses ng..
Dahil sa kuryusidad ay agad akong tumingin sa unahan kung saan naandun ang isang babaeng naka puti at nakatingin sa karamihan habang hawak ang mikropono. Hindi ko siya masyadon mamukaan dahil naka tingin siya sa gilid kung saan naandun ang mga matatanda.
BINABASA MO ANG
Badass Señorita
General Fiction"How they will realize a many things in life if they don't even know the real taste of karma?" Cassandra Santiago is a hardworking woman in any kind of things that can help her to reach the top of spotlight, to become rich and popular, even doing ba...