"You can divorce him. Marriage is for two person who love each other." dahil sa inis ko hindi ko napigilang hampasin sya pero agad din akong natigilan nang may maalala ako.
Nakita ko siyang humalakhak bago ko siya pinagbuksan ng bintana ng kotse. "Anong problema mo?"
Umiiling siya at tumingin sa dibdib ko. Aba! Manyakis!
"Hoy! Manyak!"
"Sa gwapo kong to, hindi ako marunong mag tiyaga sa buto-buto"
"Hoy! Ganitong katawan ang uso ngayon!"
"Hahaha.. Kung highschool Oo, pero sa edad mong iyan? Haha ewan ko nalang!"
" Hoy, ito kaya uso ngayon!"
"hoy! Hintayin mo'ko!"
"Ano?"
"Paano yung sasakyan ko?"
"Sasakyan o buhay?"
"Ano bang pangalan mo?
"Ariel."
Umirap nalang ako sa kawalan nang maalala ko ang araw na nalaman ko ang pangalan niya. Jusme! Nasa Ariel pala ang tragedy ng buhay ko.
"I'm serious. Divorce with him. With Aron." muli naman akong tumingin sa gilid ko Kung saan naandun siya. Anong akala nya sa kasal? Pagkatapos kainin at isubo at kapag nainitn iluluwa?
"Pwede ba? Walang dahilan para iwanan ko ang asawa ko!"
"Argh!" nabigla nalang ako nang hinapas niya ang manobela at tumingin ng deretso sakin na tila ba'y galit na galit. Umurong ako ng kunti sa upuan palayo sakanya.
"Pwede ba, huwag mong ulitin sakin ang mga salitang yan?"
"Ang alin? Yung asawa?" pumikit siya at hinilot ang sintido.
Nang maka uwi ako ng bahay ay panay ang text at tawag niya sakin. Habang ako naman ay abala sa pag-iisip kung totoo ba lahat ng sinabi niya. Yung kay Shantal klaro ba sakin, pero yung sindikato? Ano yun?
Nang manakit ang ulo ko ay napag pasyahan kong pakainin si Cloud. Sobrang laki ng pinayat niya dahul sa pagsusuka at lbm niya. Medyo napansin ko rin na pumangit ang balat niya magmula nang ibinigay sakin. Kaya naman ginagamit ko na ang shampoo na binigay ni Ariel.
Humiga ako sa kamang malambot at pumikit nang may sumagi nanaman sa isipan ko.
Pumikit ako at humiga na ulit. Tiniis ko ang amoy ng unan at hindi nalang nag kumot dahil hindi ko gusto ang may nito. Isa pa, baka madaming bacteria! Baka pag gising ko kasing amoy na nila ako!
Naiiyak akong hinahampas ang lamok sa katawan ko. Ano bayan! Bakit parang ako lang ang kinakagat ng lamok? Oh my gosh my skin!
Mag patingin na talaga ako sa doctor bukas na bukas din! Bwisit sino ba kasi yung mga tai na yun?
"Bwesit!" panay ang ikot ko sa higaan dahil sa mga ala- ala kong iyon. Pati laman ng utak ko nang mga araw na iyon ay tanda ko. Yun yung araw na tumira ako sa San Fernando. Oo na, maarte na nga ako!
Dahil siguro sa stress ay hindi ko namalayang nakatulog na pala ako. Naabutan ko rin ang cellphone ko na tumutunog. Nag buga naman ako ng hangin nang isipin si Ariel nanaman iyon. Pero hindi, si Aron pala.
From: Love
Hey love, sorry baka next week pa ang uwi ko. Nagka problema lang dito sa business trip namin. Take care always.
BINABASA MO ANG
Badass Señorita
General Fiction"How they will realize a many things in life if they don't even know the real taste of karma?" Cassandra Santiago is a hardworking woman in any kind of things that can help her to reach the top of spotlight, to become rich and popular, even doing ba...