Gaya ng sabi ni Manang Lucy. Tanggalan muna ng dumi. Kuskus. Hugasan ulit ng tubig sa gripo. At taob.
" No. 8, bakit iniisa-isa isa mo yan? Masa madali kung tanggalan mo lahat ng dumi bago mo kuskusin lahat tsaka mo linisan ng malinis na tubig lahat at itaob mo lahat."
Ibinigay ko ang sponge kay No. 10. "Ikaw nalang kaya ang mag hugas." malapad na ngiti kong wari sari sakan'ya.
Nilapag niya ang tray na may laman na mga damit bago ako niya ako tinignan ng masama. "Tinuturuan kita No. 8, kaya makinig ka nalang."
"Alam ko, kaya nga. Ikaw muna ang mag hugas at manood ako." masiglang palusot ko.
Umikot ang mata niya at inilagay sa likod ng tainga niya ang kaniyang kumawala na buhok na sumagi sa mukha niya kanina. Well, maganda siya kung malinis lang sana ang mukha niya at maayos ang tindig niya. Para siyang kuba, halatang marami siya laging ginagawa. Magiging ganito din kaya ako dito? Losyang?
"No. 8. Maglalaba pa ako. Pero bukas tuturuan kita kung paano." ani niya bago muling kinuha ang mga damit sa tray at tinungo ang pintuan palabas.
Marunong naman talaga ako mag hugas ng plato. Bet ko lang patagalin, para bumagal ang oras hanggang sa mag gabi.
"Kainis naman. Bakit ba ang oily ng isang pinggan na ito." inis na bulong ko habang pilit na inaayus ang pagkuskos ng plato.
Isa. Dalawa. "Bwisit!" sigaw ko at tinodo-todo ang pat kuskos ng bongga. Pero iba ang nangyari.
"Ahh!" napa tili ako sa kadahilanang aksidente kong nabitawan ang plato na hawak ko. Naku! Lagot na!
"Anong meron dyan?" tanong ng isang katulong na papalapit.
Hindi ako umimik at nanatiling naka tulala sa pinggan na nabasag.
"No. 8?" napahinga ako ng malalim bago deretso na tumingin sa isang katulong. No. 12 ang nickname niya. Ano ngayon? Pareho lang naman kaming katulong ah?
"Yes? I'm." taas noo kong sabi sakanya habang siya'y nanlalaki ang mga malalaki niyang mata na naka titig sa pinggan na nabasag.
"Halaka! Kay Miss Tricia yan!" sigaw niya at humawak sa bibig niya. Anong problema nito? Sinong Tricia?
"Hindi ko naman sinasadya!" wari ki bago umupo sa isang upuan na para sa'kin. Infairness, mat kani-kaniyang kaming upuan, plato, kutsara, tinidor, baso, kama. Pero sad to say, dalawa lang ang Comfort room. Isa sa girls. Isa sa boys. Kadiri!
"Hoy. No. 8. Gawan mo ng aksyon iyang nabasag mo!"
Umikot nanaman ang mata ko. Tumingin ako sa mga kuko ko na nasira ang sa pinky finger ko. Kainis!
"Manang, I'm so tired na. Like what the freak! Two hours washing freaking dishes. Can't you see oh?" ipinakita ko ang kuko ko sakanya sa kanang kamay.
"See? Nasira ang kuko ko dahil sa hugasan nayan! Gutom na nga ako eh!"
Nag buga siya ng hangin habang nakapikit. Wow ha!
"Alam mo. Payag sana akong isekreto ang bagay na it eh. Kaso! Ang arte mo! Buti nga ikaw yan lang ginawa mo! Kami ang dami na naming nalinis! Buti nga at mabait ang amo natin! Lagi kang pinagbibigyan."
"Wow, sounds bitter? Inggit ka ba?" tumayo ako at itinaas ang kilay bago nag cross arms.
"Hindi. Tsaka, wag ka nga Ingles ng ingles pareho lang tayong atchay dito."
"Very well said. Ouch sorry. " pang-aasar ko pa.
"Isa pa, wag mo akong tawaging 'Manang' mag ka edad lang tayo!"
BINABASA MO ANG
Badass Señorita
Genel Kurgu"How they will realize a many things in life if they don't even know the real taste of karma?" Cassandra Santiago is a hardworking woman in any kind of things that can help her to reach the top of spotlight, to become rich and popular, even doing ba...