Chapter 19

21 4 0
                                    

Rinig na rinig ko ang tawanan nila at kuwentuhan sa aming sariling mesa sa gitna ng silid ng mga babaeng katulong at ng mga lalaking hardinero at gwardiya.

"Sabi ko naman sayo manang Lucy eh, ako nalang kasi ang piliin ninyong manugang!"

Boses ni No. Fifty seven ang narinig ko na sinundan ng tawanan ng mga katulong.

"Nako! Lhor! Tumigil ka nga. Mataas ang pangarap ko sa anak ko."

"Tska Lhor gatas at kape kayo!" muling tawanan nanaman nila.

"Pero kung si Cassandra lang naman, edi go!" isang halakhakan ang sinundan ng linyang iyon.

Nakakatuwa. They do talk dirty. Kadiri! Dalawang dekada yata ang tanda ni Lhor sa'kin!

"Pero maiba tayo ng usapan. Nakita nyo ba si Sir kanina? Shit! Ang pogi!" isang tili ng babae ang narinig ko mula sa pwesto nilang iyon.

"Hoy! Wag ka nga maingay! Baka marinig tayo."

"Huh! Kung ako kay No. 8, aakitin ko nalang si Sir. Tutal maganda at sexy namn sya at bata pa!"

"Yuck! Sexy? Eh, tatlong bulate nalang pipirma dun, hi to heaven naiyon eh!"

"Hahaha mabuti sana kung makarating sa langit!"

Shit! Hindi ko na kaya.

"Wow! Favorite dessert is a pretty lady like me." matamis akong ngumiti habang kinuha ang sarili kong upuan at ipinatong ang kaliwang kamay sa mesa.

" Kamusta? Masarap ba na nasa harapan ninyo na ang pinag-uusapan ninyo?" tinignan ko sila isa-isa. I hate people do talk about me when I'm not around. Kaya mas magandang sabihin nila sa harapan ko.

" No. 8 wala ng ulam."

Napa pwesto sa gilid ang labi ko nang marinig iyon sa ka boses na nag sabing tatlong bulate nalang ang hindi pumipirma, hi to heaven na iyon.

Sinadya kong tumayo at kunwaring nag stretch ng mga kamay pero ang totoo, gusto ko ipakita ang hubog ng katawan ko.

Nakuha ko naman ang atensyon nila. Sa katotohanan nga napa nganga si Lhor. Hindi naman ako ganun ka sexy, pero may ibubuga ang katawan ko kung sa usapang ganiyan. I'm not like the other sexy woman who have big boobs. But I'm curve and fit because of my thighs and butt. Kaya alam kong may lugar ako sa salitang 'Sexy'.

Kapwa silang nagkatinginan sa sarili nilang katawan maliban sa mga lalaki at kay Manang Lucy.

"Pwede nyo akong gawing dessert after nyo kumain. Pero isama nyo ako. I'm willing to share my own thoughts and little story about myself. But don't ever talk about me when i can't hear it. Because you still have a stock question on your mind."

Lahat sila'y hindi naka imik ang tanging nagawa lamang ng isa na si No. 12 with a bangs hair ay ang pag bulong sa isang katulong pa na narinig ko naman.

"Ano daw? Isama daw sya? Saan?"

I sighed. " Pathetic woman."

Humiga ako sa maliit pero sakto lang sa'kin na kama na naging pwesto ko. Tama naman sila. Mabait ang amo namin. Kasi kung ako ang amo nila, hindi na'ko gagawa ng effort para sa mga mabuting tulugan ng mga katulong.

Gusto ko na sana talaga na matulog kaya lang biglang sumagi sa isipan ko ang sinabi ni Adriana.

Anong ibig sabihin niyang mas worst si daddy sa'kin? Tsaka, bakit parang ang weirdo niya? Kaninang umaga galit siya. Tapos kaninang hapon, kalmado at nagawa niya pa akong kausapin ng matino?

May part sa'kin na sinasabing, baka nagka ganun lang siya kasi nagawa ko rin na magpakumbaba. Per hindi eh, I feel something about her. And I want to know that 'something.'

Badass Señorita Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon