Chapter 45

29 3 0
                                    

Talagang makulit itong si Ariel at hindi ako pinakawalan Kaya masama nanaman ang titig ko sakanya habang nasaa loob kami ng jeep na ngayon ko nalang ulit naranasan.

“Bayad po..” tinapik ko si Ariel at kinakabahan Kung paano ko ba iaabot ang bayad ng isang babae

Tumatawa siyang kumuha ang bayad ng babae at inabot SA Kanila hanggang makarating Ito SA  driver.

“Ang tanda mo na, hindi Ka parin marunong mag abot ng bayad?”

Umikot nanaman ang mata ko muli at music Ng may pasahero na sasakyan. Kaya nga lang, sa  pagitan naming dalawa sumakay Yung Bagong pasahero Kaya Hindi Nanaman ako makapag concentrate Kung paano ako mag abot ng bayad ng iba.

Sa wakas nakababa din kami at muntikan nya pa akong maiwaan dahil na una syang bumaba.

“Ano ba bakit mo ako iniwan!?” hinampas ko siya sa braso habang siya Naman ay natatawa.

“Saan tayo pupunta? Ibalik mo na ako!” Tingnan ko ang pamilyar na kapaligiran na Kung saan maraming Puno Ng akasya Kaya Ito ang nagsisilbing lilim nito.

“ Hindi kaba iimik?” umupo ako sa isang naka handusay na puno at inunat ang mga paa.

“Hindi Kita pwedeng ibalik sainyo, kaya yung driver ko nalang magbabalik sayo at Y
yung susi ng bahay nyo pala nandyan na sa bulsa mo. ”

Napakapa ako sa  bulsa ko at uminit ang pisnge. “Paano mo nalagay to dito eh masikip yung bulsa ko?”

“Ang arte parang hindi na kiss kanina” napa tayo ako SA kinauupuan ko at nagpipigil na samplin sya.

Maya-maya pa ay dumating ang isang putting taxi.

“Ikaw na bahala mag dahilan Kung saan Ka nag punta, ang mahalaga hindi nya malaman na sakin. Pahinga ka muna mga 2 months ako na bahala sa lahat. ”

Pinapasok nya ako sa loob ng taxi at agaran naman itong umalis.

Anong sinasabi nyang sya na bahala sa lahat?eh wala Naman syang kailangan gawin Kung hindi umiwas sakin dahil baka mapatay ako ng asawa ko o siya.

Pag balik ko ng bahay agad Kong binuksan ang pinto. Ngunit may naririnig akong halakhakan SA isang sulok ng bahay. Dahan-dahan Kong inalam kung saan Banda iyo at napagtanto kong sa  kusina Pala.

Babae? Babae ang naririnig kong boses na tumatawa. Kinakabahan akong sumilip SA kusina at ipinagdarasal na sana  ang nasa isip ko.

“Aron?” nabanggit ko bigla ang pangalan niya ng makitang nakatalikod siya sa babae at nang humarap siya naaninagan ko ang babaeng blonde ang buhok na maputi at naka itim na kasuotan at pulang lipstick.

“Oh hi dear..” Lumapit sakin ang babae at tinignan ako mula ulo hanggang paa.

“My name is Mia, your husband cousin..”

Sumunod si Aron sakanya at lumapit din sakin.

“Ahm Mia, this is Sheena, ang nagising misis ko.”

“Oh, bolero Ka kuya.. saan mo naman siya nakilala?”

Kinabahan ako at naalala na sa kulungan lamang ako no Aron nakilal. Pero ang nasa isip ko ay kung anong sasabihin ko mamaya kapag umalis naitong pinsan nya daw.

Maraming kwentuhan at pakikisama ang naganap bago umalis Yung babae. Pinsan nya daw Pala galing U.S, mag-aaral daw Ng Bs Psychology dito SA Pinas. Pero bakit SA Pinas pa? Naubusan ng budget?

“Saan ka galing?” Hindi Naman malakas Yung boses niya, parang mahina nga eh.

“Sa office mo, wala ka kasing iniwan na pagkain dito, eh sabi mo wag akong bibili SA mga tindahan dyan kasi bka mkilala ako. Kasi wala Ka daw sa office mo.

“Wala Naman problema kung makilala Ka Nila bilang Cassandra eh, ang problema Baka makilala Ka nilang asawa ko, lalo na Kung may kasama Kang ibang lalaki. ”

Napaiwas ako ng tingin at kinakabahan SA gagawin niya.

Lumapit siya sakin at hinawakan ang mga kamay ko. “Gusto ko maayos ang samahan natin bilang mag asawa, kaya magtitiwala ako sayo.” napa taas ang tingin ko at tinignan siya.

Hinawakan niya ang pisnge ko hinalikan ako Doon. May gusto siyang mangyari alam ko, pero SA bawat dampi Ng labi niya labi ni Ariel naalala ko. SA bawat haplos niya, haplos ni Ariel naalala ko.

Lumago ako Ng kunti sakanya at hinalikan siya sa pisnge.

“Pwede bang Kain muna?” awkward akong ngunit at ganun din siya

Habang nakain Kami, may tumatawa sakanya Ng paulit ulit at paulit ulit narin na pinapatay.

“Sagutin mo Kaya muna?” huminga siya Ng malalim at sinagot ang tawag.

Ilang minuto lang ay bumalik siya at humalik sa nuo ko. “Sorry I need to go, I need to meet someone special client.” Yun Lang binanggit niya bago umalis.

Dahil walang nagawa SA bahay Kung ano-ano Nanaman pumasok SA isip ko kasama na Yung mga sinabi ni Ariel kanina. Sya Pala Yung bata na yun. Gusto mo Siya paniwalaan pero wala na eh, tapos na gusto ko nalang maging masaya SA buhay ko ngayon dahil nagbabago na ang asawa ko.

Nakuha Ng atensyon ko ang isang keypad na cellphone na nasa bulsa ko Pala.

“I saw your faithful husband with a girl, wearing all black stuff.”

Hanggang sa mag kinabukasan Hindi parin siya bumabalik. Kahit text manlang ay wala akong natatanggap. Sanay maman akong wala siya pero nasa isip ko Kasi Yung babaeng sinasabi no Ariel na kasama daw ni Aron tapos iniisip K
Kong si Mia iyon. Pero Kung si Mia nga yun, baka nag patulong lng sa pinsan nya.

Hindi na ako mapakali kaya nag bihis ako at nag hoodie narin, alam kong mali itong nasa isip ko dahil Kung tutuusin ako Naman talaga ang hindi tapat sa'ming dalawa.

Nag taxi ako at sinabi sa driver ang address ng opisina niya. Sana nga naandun siya.

Hindi agad ako nakapasok pero sinabi ko nalang na may new important report para sakanya kaya naman pinagbigyan ako ng mga staff at bilang asawa nya narin.

Thirty minutes yata bago ko Siya masilayan. Hindi Naman ako nagkakamali si Mia ang kasama niya. Lalapit na sana ako kasu natigilan ako SA pagapasok Ng pinto Ng Makita Kong hinawakan niya ang kamay ni Mia at pinatatahan sa pagiyak Ito.

“Hindi ko kayo  pababayaan, kung iya ang nasa isip mo. Pero hindi din pwede ang gusto mo.”

Nang umangat ang ulo ni Mia napansin nya yata na nasa pinto ako kaya umisod siya pa atras kay Aron at tumingin naman sa likod itong si Aron.

“Anong ibig mong sabihin Aron at Mia?”

Bumalik sa isip ko yung sinabi ni Ariel. Oo alam kong pwedeng manira sya pero Hindi nya yun sasabihin ng wala lang.

“Aron?” ulit ko pa nang hindi siya sumagot.

“Wala hon, need lang ng pahinga ni Mia.”

“Bakit?”

“Kasi buntis ako.”

Natigilan ako at pati si si Aron lumipat ang tingin nya sakin pati Kay Mia. Gusto nyang magsalita pero hindi niya magawa.”

“At si Aron ang ama.”

Hindi ako makapag salita maging si Aron at hindi narin umapila pa. Baka totoo nga?

“Cass..I mean Sheena let me explain..”

Tumalikod na ako at hinahanap ang labasan ng malaking gusali. Hindi ko alam ang mararamdaman ko. Niloloko niya ako at hindi ko alam kung kailan pa. Pero at the same time binugbug nya rin ako. Hindi ako naiiyak pero parang nasasaktan ang ego ko sa isiping sinasaktan nya ako dahil kay Ariel pero niloloko nya rin pala ako.

Hindi ko alam kung saan ako pupunta pero sumakay lang ako ng taxi at sinabi Kong deretsyo  lang. Ewan, pero hindi naman ako nasasaktan.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 05, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Badass Señorita Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon