Chapter 23 - Nagaalab.

16.3K 518 126
                                    

#LLDAB

Chapter 23

 

Ilang araw narin makalipas nung pumunta kami ng Subic. It went well, I guess. Besides the fact na umiyak si Ate ng sobra ay naging maayos naman ang lahat.

Nagkaayos narin sila ni Angelo. Base sa mga nakita ko noon sa Subic ay mukhang ayos na sila. Pero nandun parin yung makikita kong balisa si Ate dahil iniisip parin niyang may babae si Angelo.

Paulit ulit ko din na sinasabi sakanya na wala naman sigurong babae si Angelo. Dahil totoo naman yun, wala naman siyang babae. Hindi ako considered na babae niya dahil hindi ko naman ineentertain yung kagaguhan niya sa buhay.

Nakakadalawang movies na ko pero pakiramdam ko ay bored na bored parin ako sa buhay ko. Wala naman kasi akong kasama sa bahay.

Sila Mommy at Daddy ay nakipagkita sa kaibigan nila noong college. Si Ate naman ay lumabas daw kasama yung kaibigan niya.

Habang si Stephen ay pinuntahan si Kristef. Nakababatang kapatid ni Stephen. Gusto niya nga ay isama ako sa lakad nila kaso tumanggi ako. This is the only time na magkakasama silang magkapatid. Ayaw kong mahati pa ang atensyon samin ni Stephen.

Malapit din naman kami ni Kristef kaya sabi ko ay pagpunta nalang namin sa Pampanga nalang kami magbobonding dalawa.

Nagpaikot ikot ako sa kama. My god. Wala akong magawa! Maya maya pa ay nagpasya nalang akong pumunta saglit sa convenient store sa labas ng village dahil bigla akong nagccrave sa ice cream.

Pagbalik ko sa bahay ay kumuha lang ako ng kutsara at agad akong umakyat papunta sa kwarto ko pero napahinto ako ng makarinig ako ng tawanan sa kwarto ni Ate.

She's home. Ate's home. Naglakad ako patungo doon nang mapansin kong naiwan palang nakabukas ng bahagya ang pinto niya kaya rinig na rinig ko yung tawanan nila.

Nakita kong may kasama siyang kaibigan sa loob. Im not sure who she is. Siguro ay college friend ni Ate na hindi ko pa nakilala noon.

Bubuksan ko na sana yung pinto ng mapahinto ako sa sinabi ni Ate.

"Nakakainis talaga! Ayoko ng gantong feeling. Yung para akong tanga na hindi malaman." Huminga siya ng malalim. "Alam kong may nagiba kay Angelo. He used to be sweet and clingy. Now. He's distant and cold at the same time."

"As if naman na mahal na mahal mo yun. Diba sinagot mo lang naman si Angelo dahil gusto mong saktan yung kapatid mo? Because you hate your sister so much? Bakit nagiinarte ka dyan na feeling mo may nagiba sakanya?" Umirap pa yung kaibigan ni Ate.

Sinagot? Para saktan ako? What the hell is she saying? Nanuot sa sistema ko yung sinabi ng kaibigan ni Ate. Kahit na hindi ko maintindihan ay parang unti-unti yung kumakalat sa sistema ko at unti-unti akong nararamdaman ang pagkamanhid.

Ilang minutong natahimik si Ate nang magpalabas siya ng buntong hininga. Sabihin mong hindi totoo yung mga sinabi niya, please. Please Ate.

Love, Lies, Deception and BetrayalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon