Chapter 1

34.3K 577 421
                                    

"Princess, ano tong naririnig kong palagi ka daw nagagawi doon sa Agriculture Department? Hindi ba malayo ang building mo doon? Sinong pinupuntahan mo doon?"

Mula sa pagsusubo ng pagkain ko, umangat ang tingin ko kay Kuya Joe na ngayon ay nakatingin  sa akin at naghihintay ng aking sagot. Andito kami ngayon sa hapag kainan, nag-aagahan bago kami papasok sa eskwela. 

I'm a second year college, BS Tourism Management student. Parehas kami ng school na pinapasukan ni Kuya Joe. I don't know which year he is at the present because he seems not interested in finishing his course. 

"W-what do you mean Kuya Joe? H-hindi ako nagagawi doon ah. Anong gagawin ko doon, eh, ang layo-layo nun." pagsisinungaling ko. Ayokong malaman nina Mommy at daddy at dalawa kong kuya na saan-saan ako nakakarating.

"Someone sent me a screenshot of  Agri-engineering student with your photo. They are talking about your frequent visit in their department, Samantha Corrine." kunot noo niyang sabi na tila hindi nito nagugustuhan ang balitang nakarating sa kanya. 

Hindi ako nakasagot dahil hindi ko alam paano pasisinungalingan lalo na at may screenshot, may resibo. Napakurap kurap ako at sinadya kong magpapaawa ng tingin kay Kuya Sandro para kaawaan niya ako at mukhang effective.

"Sinong mga studyante yang pinachi-chismisan ang kapatid ko huh?" Kuya Sandro to the rescue at gustong magbunyi ng kalooban ko. Nabuhayan ako ng loob, spoiled ako sa panganay kong kapatid. Hah! Try niyo ang Kuya Sandro ko kundi malilintikan talaga kayo. 

"Send me the screenshots  Simone and I will talk to the board. Hindi pwede yang ganyan. Bakit nila pinakikialaman ang buhay studyante ng prinsesa natin ha? Wala ba silang personal na buhay? That's her private life, why the hell they are taking photos of her? I can't allow that."  Oo nga bakit nila ako pinipiktyuran? Hindi pwede yan, dapat yung crush ko lang na din naman namamansin sa akin ang nagpi-picure sa akin.

"Ano ba kasing ginagawa mo doon baby? Bakit ka ba nagagawi doon?" my beautiful and loving Mom, former beauty queen, Beatrice Anderson- Dela Vega asked. She had this meaningful smile plastered in her face. Mukhang may ideya si Mom kung bakit ako nagagawi doon dahil minsan niya ng nakita ang mga kuha kong larawan ng crush ko sa aking DSLR camera. 

"I'm taking photos of the nature, Mom. Tsaka hindi lang naman ako doon pumupunta sa Agri-department." It's true, Kung saan-sang department ako nakakarating dahil sinadya ko talagang kumuha ng ibang subject doon. "Nagkataon lang mas maganda ang view doon sa may Agri department. Alaga nung mga agri students ang mga tanim nila.  Madaming flowers at plants tsaka madaming insects, colorful and beautiful insects  na magandang gawing subject."

Part of what I said is true. Madami talagang magagandang insekto doon, yung mga colorful bugs and butterflies na dumadapo sa mga tanim nila. But of course my favorite subject was there, teaching.

"Oh really? Can we see your shots, baby?" 

"No!" I exclaimed. Nang tumaas ang boses ko sabay silang lahat napatingin sa akin.  "I mean, not now Mom, I will process it first before I will show you."Malambing kong sabi, Pambawi. Nagsisimula na rin akong kabahan at baka biglang kunin ni Kuya Joe ang camera ko na katabi lang ng aking bag. "Next time nalang Mom, please? Promise kapag na-process ko na ang mga shots ko, sayo ko unang ipapakita."

Nagdududa itong tumingin pero maya-maya din ay tumango at ngumiti sa akin. That's my mom! Ever sweet and supportive. Remind yourself Sam to bring something for your Mom later.  Sabi ko sa aking utak. 

"Siguraduhin mo lang na nangunguha ka lang ng picture doon Samantha, malalaman ko lang na may pinupuntahan kang iba doon, lagot ka talaga sa akin." Sumimangot ako na parang bata kay Kuya Joe. Sa kanilang dalawa ni Kuya Sandro, mas strikto si Kuya Joe pagdating sa akin. He grew up with my lola, pero ganun paman naka-monitor.  Bawal pa daw akong magboyfriend kasi baby pa ako. But I understand him for being strict. I'm the youngest and the only princess.

Tainted Series # 9 : The Billionaire's Regret (KNIGHT WHARTON SARMIENTO)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon