Chapter 13

14.6K 374 400
                                    

"Maya ka na umuwi, Miss Sam. Sabay nalang tayo wala din kasi akong kilala dito eh." Tatayo na sana ako para makaalis ng biglang nagsalita si Vanessa.

Yes you  read it right. The Vanessa who is with me now is the same Vanessa the model who cried last time. Nagkita kami ngayon sa birthday party ng kaibigan kong modelo na kakilala niya rin. She approached me and personal na humingi ng dispensa tungkol doon sa nangyari. 

I don't have bad blood with her anymore 'coz she already cleared my name. Ako din ang taong madali lang mawala ang galit. Maldita at palaban lang talaga ako pero may maganda akong kalooban. Malambot ang puso ko at madali akong maawa. 

"It's almost twelve, Van. I can't stay long." nakita ko ang paglungkot ng mukha niya. But I really can't because hindi ako pwedeng mapuyat. 

I had myself checked earlier today and I found out that I am pregnant. 

I had mixed feelings. I'm happy that I am going to be a mom but at the same time I'm scared. I don't know what will be Knight's reaction plus the fact that my family didn't know about us yet. 

I don't know how to explain to them. That's why I'm waiting for Knight to come back and let him help me figure things out. 

 "Don't you have any friends here? You can join them. Tara ihahatid kita sa kanila, saang table ba?" Nilibot ko pa ang paningin sa buong hall sobrang daming bisita ang dumalo sa party ni Kaye. Yung iba nga kanina pa nagsasayawan doon sa gitna. 

"Wag na Miss Sam, nakakahiya naman po sa inyo." 

Inabot ko ang kamay niya at hinawakan. "Don't be ako lang to, ano ka ba. It's okay, come on. Who are your friends here?" pero nahihiya itong umiling sa akin. 

"Wag na lang po."

Napaisip ako saglit. I can't leave her like this. 

"Do you want to go home now? Saan ba banda sa inyo? I can drop you." I offered to her because she really look shy at simula pa kanina sa akin lang siya sumasama. May kumakausap at nag-aaya sa kanya pero hindi naman ito umaalis sa tabi ko. 

"I have a room up, Miss Sam. Can you come with me for a while? May ibibigay lang ako sayo."

Kumunot ang noo ko sa kanya tsaka natawa. Napansin ko kasing parang nahihiya pa siya nung sinabi niya yun. 

"Peace offering ko sana." mahina nitong sabi at nag-iwas pa ng tingin. " I asked Kaye if she invited you. When she said that you are coming I decided to buy something as my peace offering gift after not defending you that day."

My heart melted at that. Even though I wasn't expecting her to do that to me but that so sweet of her right? 

"You don't have to do that, Vanessa. We're okay, no need for you to give me that gift." mahina ko pang pinisil ang kamay niya.

I saw her face saddened at ako pa naman kapag ganito hindi ko. Hindi ko kayang may nalulungkot dahil sa akin. Ang sakit kaya kapag di tinanggap o ni-reject yung effort mo. I don't want to hurt their feelings.

Kahit nga mga stuff toys, letters at kung ano-ano pang bigay ng mga fans ko, kahit sobrang dami na ng mga ito nakatago lahat sa isang silid sa mansion. Nakakataba kaya ng puso kapag nakikita mong masaya ang ibang tao dahil pinahalagahan at tinanggap mo yung binigay nila. 

"Let's go, but make it quick okay. I really need to go home na."

Mabilis nitong kinuha ang pouch na dala niya saka kami naglakad palabas ng venue. Hindi na ako nagpaalam kay Kaye dahil sinabihan ko na siya kanina na maaga akong uuwi ngayon. Pumunta lang talaga ako ngayon para maki-celebrate sa birthday niya pero hindi ako uminom ng alak. 

Tainted Series # 9 : The Billionaire's Regret (KNIGHT WHARTON SARMIENTO)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon