After Dr. Caren Aldover's admission to the crime, there's no further arguments happened in the court. Kinausap pa siya ng abugado niya at mga magulang niya pero hindi na ito nagsasalita. Tahimik lang itong umiiyak sa upuan niya.
The judge announced for a thirty minute break and informed to give final judgement for the case after the break.
Pagtalikod nila agad na lumapit ang pamilya ko sa akin. Mahigpit akong yumakap sa mga magulang ko at doon ko na binuhos ang mga luhang kanina ko pa pinipigilan.
After years of being in pain, finally makukuha ko na din ang hustisyang matagal ko ng inaasam. Makakabalik na din ako sa dating ako, yung Samantha na masayahin, buo at puno ng pagmamahal ang puso. Makakabawi na rin ako sa ilang taong nalayo ako sa mga magulang at kapatid ko.
"Thank you for taking the case of my daughter, Atty. Gonzales. " I heard my Dad said. Umangat ang tingin ko at nakita kong kinamayan ni Daddy si Atty. Gonzales. Pati din si Major Castillo na nakatayo katabi ng pinsan niya.
Pormal at seryoso ang anyo ng abugado at ganun din si Major. I wonder if they both know how to smile. Hindi kagaya nung ibang mga kaibigan ni Kuya na palaging may baong ngiti sa kanilang mga labi.
"You're welcome, Mr. Dela Vega. I'm also doing this for my friend." Sagot ni Atty. Gonzales saka makahulugang sumulyap kay Knight bago tumingin sa akin. Tumayo ako at humarap sa kanya. Hindi ko na napigilan ang mga luhang nag-uunahan sa aking pisngi.
"Thank you po sa inyo."pagpapasalamat ko. Sila ang mga taong dapat kong pasalamatan , si Atty. Tristan at Major Castillo. Silang dalawa ang sobrang tutok sa kaso ko.
Si Atty. Tristan, kung hindi niya tinaggap ang kaso, alam kung mahihirapan kaming makamit ang hustisya para sa amin. Si Major Nate kung hindi siya ang namuno sa pag-iimbestiga at pangangalap ng ebidensya alam kong mahihirapan ang abugado ko. They really make a good team.
"Hoping for justice to be served." Atti. Tristan said calmly. Tumango ako sa kanya kahit na umiiyak.
I have high hopes too. Hindi lang para sa akin ang hustisyang to kundi para kay Knight, kay Baby Sam na akala kong wala na at kay Rook. Para ito sa buong pamilya at sa lahat ng taong nadamay dahil sa maling pagmamahal ni Caren.
I feel sad for her that she has to go through all that during her childhood but that is not enough reason for her to be selfish. Maraming klase ang pagmamahal. May nagmamahal na nagpapaubaya, may nagmamahal na nagiging masaya kapag masaya ang taong mahal nila. May nagmamahal na sumusuporta.
Pero meron ding nagmamahal na madamot, nagmamahal na makasarali, nagmamahal na mapilit at yun ang uri ng pagmamahal ang pinili ni Caren.
I can't blame her for loving Knight. Knight is indeed lovable. Her only mistake is that she loved the wrong way, the selfish way.
Pero sabi nga nila kapag nagmahal ka hindi mo na malalaman kung tama ba o mali ang pagmamahal na yun. Ang alam mo lang ay nagmahal ka. I hope what happened in the past will teach Caren a lesson.
Love alone cannot survive. There should be respect dahil hindi lang naman ang sarili mo ang dapat mong isipin.
All is fair in love, indeed. But you can not forced someone to love you back. Love doesn't work that way.
Ang pagmamahal ay kusa at hindi pinipilit.
Pagkatapos ng ilang minuto bumalik na ang judge at prosecutor. Binalot ng katahimikan ang paligid at kahit inamin na ni Caren ang kasalanan niya, hindi ko pa rin mapigilan ang sariling kabahan.
"Thank you everyone for waiting. The decision of the court is based on the evidences presented, shown, written and given to us. Today will be the final judgement, there will be no further trial after this."
BINABASA MO ANG
Tainted Series # 9 : The Billionaire's Regret (KNIGHT WHARTON SARMIENTO)
RomanceKNIGHT WHARTON SARMIENTO WARNING: R-18 l MATURE CONTENT l SPG l VERY SEXUAL l READ RESPONSIBLY Sometimes you need to give up on people not because you don't care but because they don't. Samantha Corrine Dela Vega - She has the life everyone was drea...