Chapter 2

17.7K 527 287
                                    

Kinabukasan, maaga palang nakahanda na ako. Pero hindi kagaya kahapon na excited akong pumasok. Maaga lang talaga akong nagising dahil halos wala naman akong maayos na tulog kakaisip paano ako magso-sorry kay Knight dahil sa kalokohang ginawa ko sa kanya kahapon.

Hindi naman totoong bukas yung zipper niya. Nagjo-joke lang naman ako pero mukhang hindi niya nagustuhan. Nung pinuntahan ko siya pagkatapos ng klase ko kahapon hindi niya lang ako pinansin kundi pinagalitan niya pa ako.

Pagkatapos nun iniwan niya na ako dun. Oo, dati nagsusungit siya sa akin pero kahapon lang ata siya nasagad. Hindi ko naman kasi alam na may nakarinig pala nung sinabihan ko siyang bukas ang zipper niya at nagreport pa talaga. Nalaman kong pinatawag siya sa office pero ang pinagtataka ko ay bakit siya lang ang pinatawag gayong ako naman ang gumawa ng kalokohan. 

"What happened to our princess? Bakit malungkot ang baby na yan? Masama ba pakiramdam mo? Do you want me to bring you to the hospital?" sunod-sunod na tanong ni Mom sa akin. 

Kinapa ni Mom ang noo pati leeg ko pero hindi naman ito mainit. Wala naman kasi akong sakit sadya lang na namomroblema ako sa ibang bagay.

"May umaway ba sa prinsesa ni Kuya?Sabihin mo sa akin baby at nang makilala nila sinong inaaway nila. " Parang may humaplos sa puso ko ng pati si Kuya Sandro ay inabot din ang noo ko. "May gusto ka bang ipabili kay Kuya mamaya pag-uwi? C'mon tell me." Umiling ako sa kanya saka ngumiti.

"Thank Kuya, love you." I said sweetly.

"What's wrong, Samantha? May nang-away ba sayo sa school? Sumbong mo sa akin at akong bahalang rumesbak para sa yo." Si Kuya Joe naman na alam kong handa rin akong ipagtanggol. Pero ang tanongano ang gagawin niya 'pag nalaman niya kung sinong dinadayo ko sa agri-department?

"Wag ka ng makisali Simone Jose, yung pag-aaral mo ang asikasuhin mo." Saway ni Dad sa kanya. Nakita ko ang pagsimangot ni Kuya pero nang makitang nakatingin ako ay agad din namang ngumiti.

"Dad naman eh!"

"Wag mo na dagdagan problema mo, Simone Jose, let Samantha handle her own."

"But they are making the princess sad, Dad. Di naman pwede yun." I smiled at Kuya Joe. 

I am really lucky to have my family. I am so loved.

"I'm fine Dad, Mom, Kuyas. Wala ding nang-aaway sa akin, wala lang akong masyadong tulog kagabi."

"Oh yeah, how about that baby. What time did you sleep last night? Natapos mo ba ang niluluto mo kagabi?"

Sabay na napatingin ang mga Kuya ko sa akin. They have this confused look thrown at me. Hindi sila sanay na late akong natutulog . I am always sleeping early kasi inaalagaan ko ang skin ko bilang isang modelo. 

But last  night I slept late because I had to bake macaroons as my peace offering for him. Sinabi kasi sa akin ni uncle google na the best way to a mans heart is through his stomach. So, nagbabakasali ako na baka mas madali kong mapaamo si Knight kapag may dala akong pagkain para sa kanya. 

Nagkandapaso pa ako kagabi at ilang beses ko pang inulit ang recipe na nakita ko sa youtube para ma-perfect ang macaroons.  I just hope na tanggapin niya ito.

"Past twelve, Mom." I lied. 

Past twelve na akong natapos magluto but I have to clean the baking pans and the kitchen first. Nakakahiya sa mga kasambahay kung basta ko nalang iiwan na madumi ang kusina.  At pagdating sa room ko tinapos ko pa ang mga assignments ko at nag-aral pa ako para sa quiz namin ngayon. 

"Have you tasted my macaroons, Mom, Dad, Kuyas?" I asked. They all nodded at me with smiles. Tinuro pa ni Kuya Sandro ang macaroons na nasa pinggan niya. " Does it taste good? Pasado ba?"

Tainted Series # 9 : The Billionaire's Regret (KNIGHT WHARTON SARMIENTO)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon